Livestream mở đường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử và kinh tế số đang tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ của các địa phương. Tại Hải Phòng, hoạt động livestream bán hàng đang trở thành 'cánh tay nối dài' giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và tiểu thương nơi vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

 Nền tảng số giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Hải Phòng và cả nước

Nền tảng số giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Hải Phòng và cả nước

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, cho biết, với lợi thế là cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại, thành phố Hải Phòng đang chủ động hòa mình vào xu thế chuyển đổi số quốc gia, từng bước ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong lĩnh vực thương mại, tạo động lực phát triển mới cho mọi thành phần kinh tế tham gia vào môi trường kinh doanh số hiện đại.

Theo thống kê của Sở Công Thương Hải Phòng, trong những năm qua, doanh thu qua thương mại điện tử của thành phố chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23-25%/năm. Đặc biệt, chỉ số thương mại điện tử của Hải Phòng năm 2025 đứng thứ 5 cả nước. Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của thành phố.

Trong xu thế đó, các hình thức bán hàng trực tuyến như livestream được xem là một bước tiến giúp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong thời công nghệ số, Sở Công Thương Hải Phòng đã có những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ tiểu thương… truyền thông, quảng bá và xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến, góp phần nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh.

Livestream tạo làn gió mới cho quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

Dịp cuối năm này, Hải Phòng đã tổ chức chuỗi chương trình livestream giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất.

Trong đó, hoạt động livestream tại Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng (diễn ra vào đầu tháng 11/2025) là một điểm nhấn xúc tiến thương mại nổi bật của khu vực. Hoạt động livestream được tổ chức bài bản với hình ảnh trực quan, sinh động, góc quay cận cảnh giúp người xem dễ dàng theo dõi nguồn gốc, quy trình sản xuất và giá trị đặc trưng của từng sản phẩm. Nhiều sản phẩm đặc sản Hải Phòng được người tiêu dùng đặt mua ngay trong lúc phát sóng, như nước mắm Cát Hải, bánh đa cá rô đồng, bánh đậu xanh, mật ong rừng Côn Sơn.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng sâu, vùng xa; hàng thủ công mỹ nghệ từ các địa phương khác cũng nhận được sự quan tâm và nhận được tương tác trực tiếp ngay tại các phiên livestream. Trong 5 ngày diễn ra hội chợ, chuỗi livestream dù chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng đã cho thấy đây là cách tiếp cận phù hợp xu thế tiêu dùng mới.

Hải Phòng đã tổ chức chương trình livestream giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất.

Hải Phòng đã tổ chức chương trình livestream giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất.

Không chỉ dừng lại ở không gian hội chợ, Hải Phòng tiếp tục đưa mô hình livestream đến gần hơn với tiểu thương tại các chợ truyền thống thông qua Chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống Hải Phòng 2025 do Sở Công Thương thành phố phối hợp tổ chức tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh.

Chương trình giới thiệu gần 100 sản phẩm của tiểu thương và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, từ rau củ, hải sản tươi, bánh mứt cho đến các sản phẩm OCOP và hàng công nghiệp nông thôn. Thay vì đi chợ theo cách truyền thống, người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà vẫn chọn được đúng sản phẩm mình cần, đồng thời được nghe người bán trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm. Nhờ công nghệ số, những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa, hải đảo có cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, việc kết hợp kinh doanh giữa chợ truyền thống và các hình thức bán hàng trực tuyến như livestream không chỉ là một bước tiến mới mà còn là nhu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng tại các chợ truyền thống.

Mục tiêu chương trình bán hàng livestream là nhằm hỗ trợ tiểu thương tiếp cận phương thức kinh doanh mới, cập nhật kỹ năng bán hàng qua mạng, từng bước tháo gỡ khó khăn trước áp lực cạnh tranh với mô hình bán hàng hiện đại. Đây là cơ hội quan trọng để các tiểu thương chợ truyền thống chuyển mình trong thời đại số và là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà sản xuất tận dụng các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025

Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025

Tạo kênh tiêu thụ bền vững cho sản phẩm vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Từ hội chợ đến chợ truyền thống, từ sản phẩm OCOP đến sản phẩm đặc trưng vùng sâu, vùng xa, vùng hảo đảo, mô hình livestream đang cho thấy sức hút và hiệu quả rõ rệt tại Hải Phòng. Không chỉ tăng doanh số, mở rộng thị trường, hình thức này còn góp phần nâng cao hình ảnh sản phẩm địa phương, tạo thêm sinh kế cho người dân vùng khó khăn và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo hướng bền vững

Đối với các nhà sản xuất, hình thức livestream không chỉ là "sân chơi" của các doanh nghiệp lớn, mà cả tiểu thương, hợp tác xã, thậm chí các hộ sản xuất nhỏ lẻ cũng có thể tiếp cận hình thức bán hàng trực tuyến một cách dễ dàng và những câu chuyện về sản phẩm, về văn hóa, về con người được kể với khách hàng một cách gần gũi, hiệu quả hơn.

Không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian, các nền tảng số đã trở thành mặt bằng kinh doanh mới của nhiều người bán hàng, giúp người bán tương tác trực tiếp với khách hàng, thu nhận phản hồi ngay lập tức. Livestream đang mở ra một bước chuyển mình mạnh mẽ để quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm vùng miền.

Hà An

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/livestream-mo-duong-quang-ba-tieu-thu-san-pham-cho-vung-sau-vung-xa-va-hai-dao-20251122200242138.htm