Lộ diện hình hài cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo trị giá gần 11.000 tỷ đồng

Thời tiết ở Bình Thuận đã tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 12/2022 và đưa vào khai thác từ đầu năm 2023.

Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận, khởi công từ cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.

Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận, khởi công từ cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.

Theo Ban quản lý dự án 7, chủ đầu tư đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tổng sản lượng xây lắp đến cuối tháng 9 đạt khoảng 51,3%.

Theo Ban quản lý dự án 7, chủ đầu tư đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tổng sản lượng xây lắp đến cuối tháng 9 đạt khoảng 51,3%.

Kể từ khi phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm để thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12", dự án đã có nhiều chuyển biến.

Kể từ khi phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm để thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12", dự án đã có nhiều chuyển biến.

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, huy động thêm thiết bị, dây chuyền và sản lượng thi công đang tăng dần đều.

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, huy động thêm thiết bị, dây chuyền và sản lượng thi công đang tăng dần đều.

Từ đầu tháng 9, thời tiết ở Bình Thuận đã tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đẩy nhanh tiến độ, bù lại sản lượng bị hụt nhiều tháng qua.

Từ đầu tháng 9, thời tiết ở Bình Thuận đã tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đẩy nhanh tiến độ, bù lại sản lượng bị hụt nhiều tháng qua.

Để đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án 7 đã lập lại tiến độ từng hạng mục với các mốc thời gian chi tiết.

Để đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào cuối năm 2022, Ban Quản lý dự án 7 đã lập lại tiến độ từng hạng mục với các mốc thời gian chi tiết.

Để đáp ứng tiến độ, ngoài việc đẩy nhanh công tác giải ngân, cắt, chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, Ban Quản lý dự án 7 đã lập các mốc thời gian, khối lượng cần hoàn thành theo giai đoạn.

Để đáp ứng tiến độ, ngoài việc đẩy nhanh công tác giải ngân, cắt, chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, Ban Quản lý dự án 7 đã lập các mốc thời gian, khối lượng cần hoàn thành theo giai đoạn.

Cụ thể, đắp nền tuyến chính cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022.

Cụ thể, đắp nền tuyến chính cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022.

Khối lượng còn lại thuộc các phân đoạn đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao hoàn thành trong tháng 11/2022.

Khối lượng còn lại thuộc các phân đoạn đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao hoàn thành trong tháng 11/2022.

Cấp phối đá dăm, gia cố xi măng cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022.

Cấp phối đá dăm, gia cố xi măng cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022.

Thảm bê tông nhựa rỗng cơ bản hoàn thành trong tháng 11/2022.

Thảm bê tông nhựa rỗng cơ bản hoàn thành trong tháng 11/2022.

Khối lượng còn lại thuộc các phân đoạn đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao hoàn thành trong tháng 12/2022.

Khối lượng còn lại thuộc các phân đoạn đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao hoàn thành trong tháng 12/2022.

Hoàn thành thảm bê tông nhựa C19 và C12,5, trong tháng 12/2022.

Hoàn thành thảm bê tông nhựa C19 và C12,5, trong tháng 12/2022.

Đồng thời, việc thi công các hạng mục phụ trợ sớm đưa dự án vào khai thác sớm nhất có thể.

Đồng thời, việc thi công các hạng mục phụ trợ sớm đưa dự án vào khai thác sớm nhất có thể.

Hiện nay, sản lượng thi công đã tăng gần 1,5 lần so với thời điểm đầu tháng 9/2022.

Hiện nay, sản lượng thi công đã tăng gần 1,5 lần so với thời điểm đầu tháng 9/2022.

Trên công trường, các nhà thầu huy động nhân lực làm việc tăng ca, bổ sung thiết bị, dây chuyền thi công...

Trên công trường, các nhà thầu huy động nhân lực làm việc tăng ca, bổ sung thiết bị, dây chuyền thi công...

Tiến độ đang rất gấp rút nhưng dự án vẫn đang gặp một số khó khăn.

Tiến độ đang rất gấp rút nhưng dự án vẫn đang gặp một số khó khăn.

Cụ thể, vướng một vị trí đường dây 500 kV tại Km138+900...

Cụ thể, vướng một vị trí đường dây 500 kV tại Km138+900...

Chưa kể, thời tiết mưa kéo dài liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ chức thi công, đặc biệt là thi công đắp nền đường, bê tông nhựa.

Chưa kể, thời tiết mưa kéo dài liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ chức thi công, đặc biệt là thi công đắp nền đường, bê tông nhựa.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được kỳ vọng trở thành động lực mới để các địa phương dọc tuyến phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư để khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được kỳ vọng trở thành động lực mới để các địa phương dọc tuyến phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư để khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương.

Trong đó, sẽ rút ngắn đáng kể hành trình từ TPHCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa…

Trong đó, sẽ rút ngắn đáng kể hành trình từ TPHCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa…

Từ đây, mở ra cơ hội lớn cho đầu tư phát triển khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Từ đây, mở ra cơ hội lớn cho đầu tư phát triển khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.

Khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.

Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ cũng như từ Bắc vào Nam.

Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ cũng như từ Bắc vào Nam.

Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái ven biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái ven biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Địa hình thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khá phức tạp, nhiều đoạn phải nổ mìn, phá núi để mở đường.

Địa hình thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khá phức tạp, nhiều đoạn phải nổ mìn, phá núi để mở đường.

Nhiều nhà thầu phải huy động máy móc, nhân công để sản xuất vật liệu tại chỗ, phục vụ thi công dự án.

Nhiều nhà thầu phải huy động máy móc, nhân công để sản xuất vật liệu tại chỗ, phục vụ thi công dự án.

Công trường bê tông tươi.

Công trường bê tông tươi.

Một công trường xay đá 1-2 phục vụ thi công dự án.

Một công trường xay đá 1-2 phục vụ thi công dự án.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, đi qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam thuộc tỉnh Bình Thuận.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, đi qua các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam thuộc tỉnh Bình Thuận.

Điểm đầu tại Km 134, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, trùng với điểm cuối đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Điểm cuối của dự án trùng với điểm đầu dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Điểm đầu tại Km 134, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, trùng với điểm cuối đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Điểm cuối của dự án trùng với điểm đầu dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Phạm Nguyễn- Duy Quang

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/lo-dien-hinh-hai-cao-toc-phan-thiet-vinh-hao-tri-gia-gan-11000-ty-dong-post1476450.tpo