Lộ diện quốc gia đầu tiên trên thế giới nơi xe điện đánh bại hoàn toàn xe xăng
Số lượng xe điện lưu thông trên đường phố Na Uy đang dần đánh bại các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.
Theo tính toán của hãng thông tấn Reuters và các nhà phân tích, số lượng xe điện chạy pin trên đường phố Na Uy đang trên đà vượt qua ô tô chạy xăng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Đây cũng là lần đầu tiên một quốc gia trên thế giới thực hiện thành công mục tiêu này..
Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi những khoản trợ cấp hào phóng, một phần nhờ vào nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ của Na Uy.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sẽ phải mất vài năm nữa để xe điện chính thức vượt qua số lượng xe diesel ở Na Uy.
Quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu - vào năm 2025. Theo Reuters, chín trong số mười ô tô mới được bán tại Na Uy vào đầu năm nay là xe thuần điện.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi của Na Uy không hề rẻ khi quốc gia này áp dụng chính sách miễn 100% thuế đối với xe điện và đầu tư vào hệ thống trạm sạc công cộng.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy, ô tô điện chiếm 24,3% trong số 2,9 triệu ô tô của Na Uy tính đến ngày 15 tháng 3, so với tỷ lệ 26,9% của xe xăng.
Con số này tương đương với việc xe xăng chỉ đang dẫn trước với gần 76.000 chiếc - thấp hơn nhiều so với doanh số 104.590 chiếc xe điện mới được bán ở Na Uy vào năm ngoái.
"Nếu xu hướng này tiếp tục trong 12 tháng tới và doanh số bán ô tô chạy xăng không thay đổi nhiều thì thời điểm này năm sau sẽ có nhiều xe điện trên đường phố hơn xe xăng. Điều này có thể xảy ra ngay trong năm nay,” Robbie Andrew, một nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức CICERO về biến đổi khí hậu, cho biết.
Andrew cho biết thêm, với gần 370.000 ô tô sử dụng dầu diesel đang lưu hành ở Na Uy, có thể xe điện sẽ phải mất từ 3 đến 4 năm mới có thể vượt qua..
Ingvild Kilen Roerholt, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu giao thông vận tải tại tổ chức nghiên cứu Zero có trụ sở tại Oslo, cũng nhận thấy số lượng xe điện đang vượt lên trên xe chạy xăng ở Na Uy trong năm nay, bất chấp doanh số bán hàng gần đây đã chậm lại.
Doanh số bán xe điện mới đã giảm khoảng 25% vào năm ngoái tại Na Uy do tình hình kinh tế khó khăn, trong bối cảnh lãi suất tăng và chính phủ cắt giảm một số ưu đãi thuế.
Tuy nhiên, theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV), thị phần của xe điện trong tổng doanh số bán hàng đã đạt mức kỷ lục 92,1% trong tháng 1.
Dữ liệu mới nhất của OFV cho thấy vào tháng 3, tỷ lệ đó là 89,3%, trong khi doanh số bán ô tô mới giảm 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm ngoái, chính phủ Na Uy đã loại bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng đối với những chiếc xe điện có giá hơn 500.000 krone (tương đương 1,08 tỷ đồng), khiến các mẫu xe như Tesla X và Audi e-tron trở nên đắt đỏ hơn.
Tuy nhiên, các khoản miễn thuế còn lại đối với xe điện khiến nhà nước tiêu tốn tới 43 tỷ krone (tương đương gần 100.000 tỷ đồng) vào năm 2023, tăng từ mức 39,4 tỷ krone vào năm 2022.
Bất chấp doanh số bán hàng giảm sút gần đây, Roerholt cho biết bà "khá chắc chắn" rằng doanh số bán xe điện mới ở Na Uy sẽ đạt 76.000 chiếc trong năm nay.
Bà cũng dự đoán số lượng ô tô điện có thể vượt quá số lượng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel cộng lại ở Na Uy vào năm 2029.
Sự phổ biến ngày càng tăng của ô tô điện tại Na Uy đã dẫn đến nhu cầu về xăng và dầu diesel giảm.
Theo dữ liệu hàng tháng từ Cơ quan Thống kê Na Uy và tính toán của Reuters, kể từ năm 2021, doanh số bán dầu diesel và xăng đã giảm khoảng 8% tại các trạm xăng ở Na Uy (không bao gồm doanh số bán dầu diesel cho xe tải).
Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy cho thấy, tính đến ngày 15 tháng 3, có gần 340.000 ô tô hybrid trên đường phố Na Uy, chủ yếu là xe plug-in hybrid với động cơ xăng, chiếm 12% tổng số xe.
Tuy nhiên, xe hybrid đã mất thị phần trong những năm gần đây do chính phủ đã rút lại các ưu đãi. Hiệp hội xe điện Na Uy kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 95% tổng doanh số bán xe mới trong năm nay.