Lo ngại thiếu vật liệu xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng xác định cần hàng triệu mét khối đất san lấp, đá xây dựng và cát để phục vụ trong việc xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Ngày 13-5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, cho biết qua rà soát, tổng hợp, đánh giá và làm việc với các đơn vị liên quan đã dự kiến được khối lượng vật liệu xây dựng cần để đảm bảo xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Tuyến cao tốc này sẽ đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, với tổng chiều dài khoảng 73,64 km.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 96 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Trong đó, có tới 90 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp, 6 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp (vàng, thiếc, cao lanh, đá ốp lát, bentonit).

Các giấy phép còn thời hạn khai thác được phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép.

Lâm Đồng lo ngại thiếu hàng triệu m3 vật liệu xây dựng phục vụ tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Lâm Đồng lo ngại thiếu hàng triệu m3 vật liệu xây dựng phục vụ tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, qua làm việc với đại diện Liên danh nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang thì nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng để thi công tuyến cao tốc trên cần hơn 8 triệu m3 đất đắp K95 và K98, hơn 1,6 triệu m3 đá các loại và cát xây dựng hơn 50.000 m3.

Sau khi cân đối giữa trữ lượng cấp phép khai thác khoảng sản tại huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP Bảo Lộc thì khối lượng đá và cát xây dựng tại địa phương cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, khối lượng đất san lấp chưa đảm bảo và cần thêm hơn 2 triệu m3.

Theo đề xuất của liên danh nhà đầu tư, nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sử dụng từ các mỏ được cấp phép xung quanh dự án, phát sinh trong quá trình thi công, giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư còn đề xuất bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản tại 9 vị trí trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng với diện tích 56,7 ha đá xây dựng và hơn 27 ha đất san lấp.

Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị UBND tỉnh vận dụng các quy định của pháp luật để đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính trong việc cấp phép, nâng công suất khai thác khoáng sản/năm của các tổ chức để cung cấp đủ và kịp thời vật liệu xây dựng theo tiến độ thi công dự án.

Cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng.

Cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng.

Đồng thời, đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác được phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh hoặc đánh giá tác động môi trường. Sau khi đã khai thác cung cấp đủ khối lượng do dự án cao tốc thì dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất đã được cấp phép.

Trước mắt, tập trung cung cấp nguồn vật liệu cho dự án xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Những cơ chế đặc thù trên chỉ áp dụng riêng cho dự án xây dựng tuyến cao tốc này trong thời gian từ ngày khởi công đến khi kết thúc dự án bàn giao và đưa vào hoạt động.

Đến nay, dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đã được thủ tướng chính phủ chấp thuận triển khai theo hình thức đối tác công tư. HĐND tỉnh Lâm Đồng cũng đã thông qua phương án đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư tại nghị quyết 65 ngày 3-3-2022.

Đình Thi

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/lo-ngai-thieu-vat-lieu-xay-dung-tuyen-cao-toc-bao-loc-lien-khuong-20220513190438487.htm