Lo ngại trước thông tin dữ liệu người dùng mà Facebook đang nắm giữ
Việc người dùng thường xuyên chia sẻ các thông tin, hình ảnh lên Facebook giúp mạng xã hội này nắm giữ nhiều thông tin cá nhân của họ. Điều này khiến nhiều vấn đề đáng lo ngại xảy ra khi nguy cơ những thông tin bảo mật đó có thể bị bán hoặc lấy cắp bất cứ lúc nào.
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay và với không ít người, Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.
Nhiều người thường xuyên chia sẻ mọi câu chuyện, vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống lên Facebook. Thậm chí những vấn đề riêng tư, cá nhân… nhiều người cũng không ngần ngại chia sẻ lên Facebook.
Người dùng thường xuyên chia sẻ các thông tin, hình ảnh lên Facebook giúp mạng xã hội này nắm giữ nhiều thông tin cá nhân của họ.
Ngoài ra, dựa vào thói quen và quá trình hoạt động trên Facebook, mạng xã hội này còn có thể tự động phân tích để nắm giữ thêm nhiều thông tin khác của người dùng, cho dù họ không chia sẻ trực tiếp lên Facebook.
Chẳng hạn dựa vào những hình ảnh mà người dùng chia sẻ lên Facebook, mạng xã hội này sẽ biết được người dùng đang đi loại xe gì, thích ăn thức ăn nào hoặc thường xuyên đi du lịch đến đâu…
Hầu hết các trang web ngày nay đều đặt các nút bấm "Like" và "Share" từ Facebook, sẽ giúp mạng xã hội này có thể tiếp cận được người dùng dễ dàng hơn, cho dù họ không trực tiếp truy cập vào Facebook.
Các chuyên gia nghiên cứu của hãng bảo mật Avast đã thực hiện một cuộc nghiên cứu để đi tìm câu trả lời thực sự Facebook đang biết những thông tin gì về người dùng?
Họ, tên thật của người dùng. Địa chỉ email, số điện thoại của người dùng. Địa điểm đang sống, nơi sinh hoặc nơi đã sống trước khi chuyển đến địa điểm hiện tại. Ngày sinh nhật, tuổi tác hiện tại. Các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, bằng lái…...
Facebook có bán dữ liệu người dùng hay không?
Dựa vào các thông tin thu thập được, Facebook sẽ hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp với sở thích và quan tâm của người dùng. Chẳng hạn nếu người dùng là một tín đồ công nghệ, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị các quảng cáo về thiết bị công nghệ.
Hoặc khi người dùng tiến hành tìm kiếm thông tin về một sản phẩm nào đó, Facebook sẽ lập tức hiển thị các nội dung quảng cáo liên quan, điều này sẽ giúp các nội dung quảng cáo của Facebook nhắm đối tượng tốt hơn.
Bên cạnh đó, Facebook cũng sẽ bán thông tin của người dùng cho các bên thứ 3. Thông tin này có thể được sử dụng cho mục đích hiển thị quảng cáo phù hợp đến người dùng, hoặc có thể thực hiện các phân tích về xu hướng chính trị, sở thích, thói quen… cho nhiều mục đích khác nhau.
Việc cung cấp thông tin cá nhân cho Facebook như một cách "đánh đổi" để có thể tiếp tục sử dụng mạng xã hội này miễn phí. Facebook có được thông tin của người dùng, đổi lại người dùng có thể tiếp tục sử dụng Facebook mà không mất phí.
Bạn có thể sử dụng Facebook như một công cụ để kết nối với bạn bè đơn thuần, thay vì chia sẻ mọi thứ lên Facebook.
Nếu cho rằng thông tin cá nhân của mình không quá quan trọng và để Facebook nắm giữ các thông tin đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mình, bạn có thể dễ dàng chấp nhận việc Facebook đang nắm giữ nhiều thông tin của mình.
Trong trường hợp bạn lo ngại thông tin cá nhân của mình bị Facebook nắm giữ quá nhiều, cách tốt nhất đó là ngưng sử dụng mạng xã hội này, hoặc chia sẻ càng ít thông tin lên Facebook càng tốt. Bạn có thể sử dụng Facebook như một công cụ để kết nối với bạn bè đơn thuần, thay vì chia sẻ mọi thứ lên Facebook.