Lộ trình chuyển dần chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành
Cục Hàng không đề xuất lộ trình hai giai đoạn, chuyển dần các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành, hoàn tất sau năm 2030.

Cục Hàng không đề xuất chuyển dần các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Long Thành. Ảnh: Lê Vũ
Cục Hàng không đã gửi Bộ Xây dựng báo cáo về phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, TTXVN đưa tin.
Trong đó, cục đưa ra các tiêu chí phù hợp với tiến độ xây dựng hạ tầng kết nối và định hướng phát triển đô thị sân bay, trung tâm logistics và khu thương mại tự do. Việc phân chia hoạt động giữa hai sân bay sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn.
Trong giai đoạn 2025-2030, các chuyến bay quốc tế mới hoặc các đường bay tăng chuyến đến TPHCM sẽ không còn được cấp phép tại sân bay Tân Sơn Nhất mà phải chuyển sang khai thác ở sân bay Long Thành.
Việc điều chỉnh sẽ tuân theo mùa lịch bay để phù hợp thông lệ quốc tế, đảm bảo kế hoạch vận hành, bán vé, đặt chỗ và truyền thông đến hành khách.
Từ mùa hè 2026, các hãng được khuyến khích dời dần đường bay đi - đến châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành. Sau đó, Long Thành sẽ tiếp tục mở rộng khai thác sang châu Phi, Trung Đông, Đông Bắc Á và Đông Nam Á.
Trong giai đoạn này, Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ bay nội địa và một số đường bay ngắn dưới 1.000km, còn Long Thành đảm nhận dần phần quốc tế.
Sau năm 2030, toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ chuyển sang Long Thành, hướng tới xây dựng nơi đây thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực. Tân Sơn Nhất chỉ khai thác nội địa và các chuyến bay quốc tế không thường lệ, thuê chuyến.
Cục Hàng không cho rằng việc phân chia khai thác phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thiện hạ tầng Long Thành và kết nối giao thông với TPHCM cùng các địa phương. Đây là quyết định phức tạp, cần phân tích kỹ và lấy ý kiến đầy đủ của cơ quan quản lý, hãng hàng không và các bên liên quan.
Trên cơ sở đó, cơ quan này kiến nghị Bộ Xây dựng triển khai phương án 2 giai đoạn theo hướng linh hoạt, Nhà nước chủ động điều phối và rà soát định kỳ, đẩy nhanh các dự án kết nối đường bộ, đường sắt tới sân bay Long Thành.
Về chính sách slot bay, cục đề xuất giữ nguyên slot lịch sử cho các hãng khi chuyển khai thác sang Long Thành, đồng thời có cơ chế hỗ trợ để đảm bảo quá trình chuyển đổi thuận lợi.