Lộ trình 'khai tử' tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Do đó, việc nâng cao chất lượng đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long luôn được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm.

Đến năm 2030 sẽ "khai tử" 100% tàu vỏ gỗ

Nhiều năm nay, để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng phát triển đội tàu du lịch. Đến nay, trên vịnh Hạ Long có 508 tàu du lịch và 20 du thuyền khám phá hoạt động tại các khu vực riêng hoặc tuyến riêng.

Tuy nhiên, trong số 508 tàu trên vịnh Hạ Long thì vẫn còn 118 tàu vỏ gỗ. Đáng chú ý, trong số 26/28 tàu du lịch bị bão Yagi đánh đắm đều là tàu vỏ gỗ, đã khai thác nhiều năm, nên cơ bản đã gần hết niên hạn…

Nhiều siêu du thuyền chở khách quốc tế đến tham quan vịnh Hạ Long.

Nhiều siêu du thuyền chở khách quốc tế đến tham quan vịnh Hạ Long.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Hồng, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết, theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì tàu vỏ gỗ có niên hạn không quá 25 năm, nhưng theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh thì tàu vỏ gỗ chỉ có niên hạn tối đa là 15 năm.

"Tàu vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long được đóng mới nhất là từ năm 2013. Theo quy định của Quảng Ninh, thì đến năm 2030 thì cơ bản các tàu sẽ hết niên hạn. Còn theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP thì một số tàu còn 7-8 năm hoạt động nữa. Tuy nhiên, số đó không nhiều", ông Hồng cho hay.

Theo ông Hồng, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long hoàn toàn ủng hộ việc đóng mới, thay thế tàu vỏ gỗ bằng những tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên. Tuy nhiên, đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn chủ doanh nghiệp khi chuyển đổi; đồng thời cần làm rõ lĩnh vực kinh doanh của từng loại hình, tránh tạo ra sự xung đột về nguồn khách giữa các loại tàu du lịch.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt 100% tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long được đóng mới/thay thế bằng vỏ thép (hoặc vật liệu tương đương).

Trong đó, khuyến khích tàu du lịch đóng mới có trọng tải từ 200 khách trở lên, tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao.

26/28 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long bị đắm do bão Yagi là loại vỏ gỗ, đã khai thác nhiều năm.

26/28 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long bị đắm do bão Yagi là loại vỏ gỗ, đã khai thác nhiều năm.

Theo kế hoạch trong việc đóng thay thế tàu du lịch cho thấy, quy mô, công suất buồng phòng các tàu đều được tỉnh Quảng Ninh khuyến khích tăng thêm so với tàu hiện có.

Cụ thể, đối với tàu tham quan thì khuyến khích thay thế đạt tiêu chuẩn tàu nhà hàng; thay thế tàu đang hoạt động bằng 1 tàu có trọng tải đến 100 khách. Thay thế từ 2 tàu đang hoạt động trở lên bằng 1 tàu có trọng tải tối đa bằng tổng trọng tải số lượng tàu đang hoạt động cộng thêm tối đa 100 khách.

Đối với tàu lưu trú, thay thế 1 tàu đang hoạt động bằng 1 tàu; số phòng tàu thay thế cộng thêm tối đa 10 phòng so với số phòng tàu đang hoạt động. Thay thế nhiều tàu đang hoạt động bằng 1 tàu thì số phòng của tàu thay thế không vượt quá tổng số phòng của các tàu đang hoạt động và cộng thêm 10 phòng/tàu được thay thế…

"Đội tàu du lịch phải có quy mô, thiết kế thẩm mỹ, kiểu dáng kiến trúc phù hợp với cảnh quan vịnh]. Việc thay đổi vật liệu tàu không làm thay đổi tổng công suất hiện hữu, không làm tăng sức tải của vịnh Hạ Long và phù hợp với khuyến cáo của UNESCO là giảm số lượng đầu tàu", ông Minh nhấn mạnh.

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ

Thực tế cho thấy, khi các tàu du lịch ngày càng lớn hơn, trọng tải cao hơn cũng đặt ra vấn đề về sự phát triển, mở rộng cảng, bến, khu neo đậu chuyển tải khách phải phù hợp hơn.

Bởi thực tế hiện nay, vào những khung giờ cao điểm, ngày cao điểm thì không ít cảng, bến tại nhiều điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn cục bộ, như tại hang Sửng Sốt, Ti Tốp, hang Luồn… gây khó khăn cho các tàu ra vào đón, trả khách…

Để giải quyết vấn đề trên, theo kế hoạch tỉnh Quảng Ninh cũng đặt ra yêu cầu trong việc phát triển số lượng tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long đồng bộ với việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và sức tải du lịch trên vịnh…

Việc thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép và vật liệu tương đương nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách.

Việc thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ thép và vật liệu tương đương nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách.

Đối với quy mô, số lượng tàu du lịch cũng có định mức cụ thể đảm bảo sức tải du lịch trên vịnh Hạ Long theo từng giai đoạn. Theo đó, trong thời gian chưa công bố sức tải du lịch, việc bổ sung tàu du lịch trên vịnh Hạ Long hằng năm không vượt quá 508 tàu (không bao gồm du thuyền khám phá).

Giai đoạn đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh chủ trương duy trì 10 tàu nhà hàng, bổ sung thí điểm đủ 20 du thuyền khám phá và duy trì tối đa 178 tàu lưu trú theo khả năng tiếp nhận hiện tại của các điểm lưu trú đã công bố.

Trong giai đoạn 2026-2030, hằng năm, tỉnh Quảng Ninh sẽ chỉ đạo rà soát, công bố số lượng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và khả năng tiếp nhận số lượng phương tiện tại các cảng, bến khách, khu neo đậu và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy.

Trong giai đoạn đến năm 2025, cơ quan chức năng sẽ khảo sát, hoàn thiện việc lắp đặt báo hiệu cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, chướng ngại vật ngoài phạm vi luồng và vùng nước chưa được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải trên vịnh Hạ Long.

Đồng thời, tập trung đầu tư, nâng cấp, nạo vét vùng nước, luồng vào bến, mở rộng quy mô các cảng, bến hành khách hiện đang hoạt động để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, tỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quy hoạch.

Quang Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/lo-trinh-khai-tu-tau-vo-go-tren-vinh-ha-long-192241118161749284.htm