Lộ trình thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM

Việc thực hiện trung tâm này không đơn giản từ việc gom về, tập hợp lại để tập trung giải quyết hay để ở dưới giải quyết, mà sẽ phải tuân thủ một số nguyên tắc, quy chế tổ chức, phối hợp hành động giữa các cơ quan.

Ngày 4/9, tại phiên họp thường kỳ tháng 8 nhằm đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2024, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã thông tin về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Ông cho biết, việc hình thành Trung tâm Hành chính công một cấp ở các tỉnh là thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ về công tác cải cách hành chính.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao đổi tại phiên họp. Ảnh: TTBC

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao đổi tại phiên họp. Ảnh: TTBC

Đặc biệt, Nghị quyết của Chính phủ đã chọn ra 4 địa phương, trong đó có TPHCM thực hiện thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công. “Do đó, việc này phải bàn tới để làm chứ không bàn lui để dừng hay không làm”, ông Hoan lưu ý.

Theo ông Võ Văn Hoan, trong thực tiễn, tỉnh Quảng Ninh, TP.Hà Nội đã hình thành Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và mở rộng ở cấp huyện.

Tại TPHCM, trong trong thí điểm thực hiện chính quyền đô thị của TP.Thủ Đức, TPHCM cũng đã xác định cho phép TP.Thủ Đức thành lập Trung tâm hành chính công của “thành phố trong thành phố” này.

“Đây là Trung tâm Hành chính công của TP.Thủ Đức nhưng được Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức ủy quyền thêm một số nhiệm vụ để xử lý một số nhiệm vụ về thủ tục hành chính do Chủ tịch TP.Thủ Đức ban hành. Và bản chất của nó là phục vụ hành chính công, chứ không phải chỉ giải quyết hành chính công thuần túy”, ông Hoan nêu rõ và cho hay, riêng TP.Thủ Đức có thêm một số nhiệm vụ với khoảng 100 đầu mục, đồng thời Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Thủ Đức được quyền ký hồ sơ.

Trung tâm Hành chính công TP. Thủ Đức ra đời tháng 11/2023. Ảnh: Ngô Tùng

Trung tâm Hành chính công TP. Thủ Đức ra đời tháng 11/2023. Ảnh: Ngô Tùng

Về lộ trình thực hiện, ông Hoan cho biết, việc hình thành Trung tâm Phục vụ Hành chính công TPHCM một cấp tức là toàn TPHCM chỉ có một trung tâm phục vụ hành chính công.

Qua đó áp dụng hệ thống quản trị trên mạng để theo dõi, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân của các cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến quận huyện và phường xã, thị trấn. Theo đó, tất cả hồ sơ vào thì trên hệ thống đều được biết hết.

Bên cạnh đó, do đây là trung tâm phục vụ theo chỉ đạo của Trung ương cho nên sẽ phục vụ một cấp, người dân ở đâu cũng được phục vụ chứ không riêng với nơi người dân cư trú.

“Chúng ta tinh gọn bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu tốt hơn và bộ máy, biên chế không tăng”, ông Hoan nêu điểm tối ưu.

Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng thông tin, để thực hiện được trung tâm này, thành phố đã có đề án và xin ý kiến của Ban Thường vụ cũng như đã tham khảo ý kiến của Văn phòng chính phủ. Trên cơ sở đó thành phố thống nhất lộ trình thực hiện chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ hình thành Trung tâm phục vụ hành chính TPHCM gồm chi nhánh trung tâm; 22 chi nhánh quận huyện và TP.Thủ Đức; cùng khoảng 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận phường xã, thị trấn. Việc này đồng nghĩa hình thành nên toàn bộ hệ thống dựa trên hệ thống hiện nay.

Trong giai đoạn 1, chi nhánh trung tâm mới khởi động để chuẩn bị hoạt động, sang giai đoạn 2 sẽ thay thế cho tất cả các điểm tiếp nhận của các sở.

Sang giai đoạn 2, Trung tâm Phục vụ hành chính công ở thành phố có các chi nhánh trung tâm sẽ gồm 24 điểm tiếp nhận của các sở và tất cả đều tập trung về chi nhánh trung tâm để tiếp nhận một cửa tại chỗ; các sở không phải tiếp nhận, không phải bố trí cán bộ tiếp nhận.

“Việc thực hiện trung tâm này không đơn giản, từ việc gom về, tập hợp lại để tập trung giải quyết hay để ở dưới giải quyết tốt nhất sẽ phải tuân thủ một số nguyên tắc, quy chế tổ chức, phối hợp hành động giữa các cơ quan”, ông Hoan nhìn nhận.

Trên cơ sở đó, người dân ở đâu thì sẽ được phục vụ hành chính ở đó, đảm bảo tính gần dân, sát dân. Khi thực hiện, những nội dung thủ tục hoàn thiện về mặt tuyến trình, toàn trình thì tiếp nhận ngay, còn những thủ tục quá rườm rà không theo bộ mẫu thủ tục thì vẫn phải tiếp nhận như cũ…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công là nhiệm vụ “phải làm”. Theo ông Mãi, trước đây thành phố không làm là vì vẫn làm theo cách truyền thống của một thành phố lớn. Còn bây giờ là làm trên nền tảng số cho nên phải tập trung làm, dù khó cũng cần tập trung làm đảm bảo tiến độ.

Ngô Tùng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/lo-trinh-thanh-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tphcm-post1669713.tpo