Lo xe chở đất 'cày' đường dân sinh ở Quảng Ngãi: Hoàn trả đường sau thi công

Đường 'gánh' đoàn xe chở đất sẽ được hoàn trả sau thi công dự án, trước mắt, đơn vị vận chuyển hứa tưới nước, giảm bụi, đảm bảo an toàn giao thông...

Tiếp thu phản ánh

Báo Giao thông vừa đăng bài: "Lo xe chở đất "cày" đường dân sinh ở Quảng Ngãi", phản ánh việc những đoàn xe tải 3 chân, 4 chân chở đất chạy từ mỏ đất Tân Lập (xã Hành Nhân, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) túa ra các tuyến đường dân sinh khiến đường sá hư hỏng, người dân lo lắng.

Đoàn xe tải khủng chờ đầy đất rời mỏ đất Tân Lập và không hề đi qua trạm cân theo quy định.

Đoàn xe tải khủng chờ đầy đất rời mỏ đất Tân Lập và không hề đi qua trạm cân theo quy định.

Quá trình ghi nhận thực tế, PV nhận thấy có hàng trăm lượt xe tải ra vào mỏ đất Tân Lập rồi rời đi nhưng không phương tiện nào thực hiện cân tải trọng theo quy định.

Tại mỏ đất Tân Lập có 4 vị trí khai thác đất với 5 máy đào loại lớn hoạt động hết công suất. Cạnh đó, hàng chục xe tải loại 3 chân, 4 chân chực chờ.

Sau khi bị Sở TN&MT lập biên bản và yêu cầu lắp đặt trạm cân, khoảng 3 tháng trước, chủ mỏ là Công ty TNHH Phú Điền đã lắp đặt trạm cân gần khu vực đường ra vào mỏ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mậu Thời, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Thời (doanh nghiệp vận tải có đoàn xe tham gia chở đất từ mỏ Tân Lập cho công trình cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn) thừa nhận: "Đoạn tuyến phương tiện tham gia chở đất nền đường quá hẹp, trong khi đội xe có khoảng 40 chiếc. Hiện nhu cầu đất đắp phục vụ thi công dự án quá lớn nên chúng tôi phải tăng cường phương tiện".

Ông Thời cho biết, đơn vị tăng cường xe tưới nước chống bụi, điều tiết xe đi giữ khoảng cách để đảm bảo ATGT.

"Riêng về việc đội xe không đi qua trạm cân là vì trạm cân có trục trặc chi đó. Sáng 28/6, sau khi báo có bài phản ảnh, toàn bộ xe đều đi qua trạm cân hết", ông Thời nói.

Nếu sai phạm sẽ kiến nghị thu hồi giấy phép

Được biết, mỏ đất Tân Lập được tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Phú Điền vào tháng 1/2020, không thông qua đấu giá với diện tích 11,87ha, trữ lượng khai thác 796.651m3, công suất khai thác 190.000m3/năm, thời hạn 4,5 năm kể từ ngày được cấp phép.

Trạm cân được Công ty TNHH Phú Điền lắp đặt tại mỏ, song qua quan sát nhiều lần trong ngày 27/6 thì không phát hiện xe tải nào đi qua trạm cân như quy định trước khi rời mỏ.

Trạm cân được Công ty TNHH Phú Điền lắp đặt tại mỏ, song qua quan sát nhiều lần trong ngày 27/6 thì không phát hiện xe tải nào đi qua trạm cân như quy định trước khi rời mỏ.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, vừa qua Sở đã đi kiểm tra mỏ đất Tân Lập, phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có hành vi không lắp trạm cân.

"Tình trạng đội xe chở đất không cho xe đi qua trạm cân như Báo phản ảnh, Sở sẽ tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm, vị này cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) cho biết, ngay từ đầu đơn vị đã có chỉ đạo đối với các nhà thầu, yêu cầu nghiêm túc chấp hành về tải trọng trong quá trình vận chuyển vật liệu thi công dự án.

"Cảm ơn Báo Giao thông đã thông tin, chúng tôi sẽ cho rà soát, kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu cố tình sử dụng vật liệu từ phương tiện chở quá tải, quá khổ. Về hư hỏng mặt đường dân sinh, sau khi dự án hoàn thành, sẽ tiến hành hoàn trả hiện trạng, đảm bảo giao thông tại địa phương", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 khẳng định.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/doan-xe-cho-dat-pha-duong-o-quang-ngai-dieu-ky-la-trong-mo-dat-192240628132446817.htm