Loạn danh hiệu 'nữ hoàng', 31 thí sinh tham gia thì có tới... 20 giải thưởng

Nữ hoàng văn hóa tâm linh, Nữ hoàng thực phẩm, Nữ hoàng ngành tài nguyên môi trường… đang khiến công chúng thắc mắc về tiêu chí cũng như nội dung mà nó hướng đến là gì?

Mới đây, cộng đồng mạng đồng loạt thắc mắc về danh xưng Nữ hoàng văn hóa tâm linh và danh hiệu Nữ hoàng thực phẩm. Họ được vinh danh với ý nghĩa và mục đích gì? Tiêu chí ra sao khi đặt ra cuộc thi có phần khá lạ này…

Trên thư mời của chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 diễn ra vào ngày 13/7/2019 tới đây có ghi đích danh một doanh nhân là Nữ hoàng thực phẩm. Tên danh hiệu khá lạ này khiến công chúng không khỏi thắc mắc, để được gọi là nữ hoàng của ngành thực phẩm hẳn là phải am hiểu về thực phẩm, hoặc đứng đầu ngành thực phẩm của Việt Nam.

Thư mời của chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 có ghi danh Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam 2018

Thư mời của chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 có ghi danh Nữ hoàng thực phẩm Việt Nam 2018

Tìm kiếm danh hiệu này trên Google, chúng tôi được biết, tên đầy đủ của danh hiệu này là “Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam ngành Thực phẩm” do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp cùng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Ô tô Ngọc Minh tổ chức. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 22/7/2018.

“Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam ngành Thực phẩm” nghe thì to tát nhưng người chiến thắng được biết là giám đốc của một thương hiệu sản xuất mật ong- tức là một lĩnh vực nhỏ trong ngành thực phẩm rộng lớn.

Trong các cuộc thi sắc đẹp, thông thường, ngoài danh hiệu cao nhất như Hoa hậu, Hoa khôi, Nữ hoàng… còn có các danh hiệu cụ thể cho một mảng nào đó như: Người có làn da đẹp, Người đẹp tài năng, Người trả lời ứng xử xuất sắc… Với cách thức thông thường này, công chúng cho rằng nếu chỉ là giám đốc của ngành sản xuất mật ong thì doanh nhân này chỉ nên được vinh danh là Nữ hoàng mật ong mới sát nghĩa.

Ngoài danh hiệu này còn có Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam về lĩnh vực tài nguyên môi trường, cũng do Trung ương Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam phối hợp với Công ty XNK ô tô Ngọc Minh tổ chức.

Nữ hoàng văn hóa tâm linh Phạm Nữ Hiền Ngân.

Nữ hoàng văn hóa tâm linh Phạm Nữ Hiền Ngân.

Một danh hiệu khác cũng khiến công chúng thắc mắc là Nữ hoàng văn hóa tâm linh. Người được trao danh hiệu này là cô đồng Phạm Nữ Hiền Ngân.

Khi mới đăng quang, cô được báo chí đưa tin với hàng loạt các thành tích như sau: Bảng vàng Tâm tài đất Việt vì sự phát triển của cộng đồng; danh hiệu trái tim vàng vì cộng đồng; hãng phim Mỹ (không hiểu là hãng phim Mỹ nào?) bình chọn là cô hầu đồng đẹp nhất để quảng bá Hầu đồng Việt Nam đi khắp thế giới… Nữ hoàng văn hóa tâm linh được trao cho cô đồng Phạm Nữ Hiền Ngân như một lời tri ân cho những đóng góp của cô cho văn hóa nước nhà”.

Cuộc thi nay cũng vẫn do Trung ương Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần XNK Ô tô Ngọc Minh tổ chức.

Như vậy, đơn vị này hiện đang nắm bản quyền của khá nhiều cuộc thi tạo “nữ hoàng” dành cho giới doanh nhân. Trong đó còn có cuộc thi Nữ hoàng trang sức Việt Nam.

Năm ngoái, cuộc thi “Nữ hoàng người mẫu doanh nhân Đất Việt” do hãng truyền thông Topstar tổ chức cũng khiến công chúng không khỏi thắc mắc đây là cuộc thi người mẫu hay cuộc thi sắc đẹp.

Thí sinh chiến thắng danh hiệu Nữ hoàng người mẫu doanh nhân Đất Việt

Thí sinh chiến thắng danh hiệu Nữ hoàng người mẫu doanh nhân Đất Việt

Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi trẻ thủ đô, ngay sau đêm chung kết thì danh hiệu được trao chiếm khoảng 2/3 số lượng thí sinh tham dự trong đêm Chung kết. Theo đó, tại đêm Chung kết đã có 31 thí sinh tham dự và được Ban Tổ chức trao đến 20 hạng mục giải thưởng, danh hiệu, gồm có: 12 giải phụ là Người đẹp doanh nhân: Áo dài, dạ hội, công sở, gương mặt đẹp, làn da đẹp, nụ cười đẹp, hình thể đẹp; Người đẹp doanh nhân đêm hội; Người đẹp doanh nhân được yêu thích nhất vì cộng đồng, thân thiện và Người đẹp doanh nhân tài năng; 3 giải Á hoàng 3; 1 giải thí sinh ứng xử hay nhất; 2 giải Á hoàng 2; 1 giải Á hoàng 1 và 1 giải "Nữ hoàng Doanh nhân Đất Việt". Giải cao nhất, Nữ hoàng Doanh nhân Đất Việt thuộc về thí sinh Hoàng Huệ.

Mặc dù các danh hiệu được gọi tên cụ thể là Nữ hoàng thương hiệu ngành thực phẩm, Nữ hoàng thương hiệu ngành tài nguyên môi trường, hoặc ngành làm đẹp… nhưng khi xuất hiện trên báo chí, trong các sự kiện event thì các danh hiệu này thường bị “bốc hơi” phần “đuôi”, nghĩa là chỉ còn danh hiệu Nữ hoàng A, Nữ hoàng B.

Điều này cũng tương tự như chuyện các người đẹp, quý bà, doanh nhân Việt ra nước ngoài tham gia các cuộc thi “ao làng” và được giải Hoa hậu, Á hậu. Thế nhưng khi về nước, họ luôn muốn được gọi là Hoa hậu, Á hậu một cách chung chung chứ hiếm khi “đòi lại tên cho em” bằng đúng danh hiệu mà họ nhận được.

Với việc loạn danh xưng “nữ hoàng” như hiện nay, nhiều khán giả đã hài hước: Với tình hình này thì nên có giải Nữ hoàng công nhân, Nữ hoàng trông trẻ, Nữ hoàng cầm phấn… vì nghề của họ cũng cao quý không kém.

Minh Nhật

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/giai-tri/loan-danh-hieu-nu-hoang-31-thi-sinh-tham-gia-thi-co-toi-20-giai-thuong-20190705145448422.htm