Loạt giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM

Lắp đèn tín hiệu cho xe máy được rẽ phải khi đèn đỏ, tăng thời lượng đèn xanh, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu... là những giải pháp Sở GTVT đưa ra nhằm kéo giảm ùn ứ trên toàn TP.

Sở GTVT TP.HCM cho biết trên địa bàn TP có một số khu vực trọng điểm thường xuyên ùn ứ như sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái, Phú Hữu, bến xe, nhà ga...

Theo đó, Sở GTVT đưa ra loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để kéo giảm ùn ứ trên toàn địa bàn TP.

4 nguyên nhân gây ùn ứ ở. TP.HCM

Qua theo dõi tình hình giao thông trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2025 đến nay ghi nhận tình trạng ùn ứ kéo dài trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực trung tâm TP và các trục đường chính kết nối ra vào khu vực trung tâm.

Trong đó có thể kể đến các tuyến đường khu vực trung tâm như đường Nguyễn Văn Trỗi, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai... Tình trạng tắc nghẽn giao thông còn diễn ra ở nhiều đô thị khác.

 Sở TP.HCM đưa ra 4 nguyên nhân gây ùn ứ ở TP.HCM. Ảnh ĐT

Sở TP.HCM đưa ra 4 nguyên nhân gây ùn ứ ở TP.HCM. Ảnh ĐT

Trước tình hình này, Sở GTVT TP đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát xác, định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Kết luận cho thấy có một số nguyên nhân chính như khu vực trung tâm TP thường xuyên tổ chức các lễ hội, sự kiện, tuần tra dẫn đoàn phục vụ lãnh đạo cấp cao làm việc tại TP.HCM, phải hạn chế lưu thông trên một số tuyến đường và điều tiết giao thông qua khu vực.

Thứ hai do thời điểm cuối năm, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết nên nhu cầu người dân lưu thông vào khu vực trung tâm TP để mua sắm, vui chơi... tăng cao.

Thứ ba, hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến đường khu vực trung tâm TP là dạng ô phố, nhiều nút giao thông được điều tiết bằng đèn tín hiệu giao thông, chiều dài đoạn đường ngắn. Đơn cử như các tuyến đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Bề rộng lòng đường nhiều nơi không đủ rộng khi tình trạng phương tiện tham gia giao thông dẫn đến tình trạng phương tiện ùn kéo dài.

Thứ tư, các trường hợp khác bao gồm xe ô tô bị chết máy, tai nạn giao thông, các khu vực thi công các công trình giao thông trọng điểm, hệ thống đèn tín hiệu giao thông không hoạt động do bị mất nguồn điện cung cấp …

Hàng loạt giải pháp kéo giảm ùn ứ

Sở GTVT TP cho biết qua thống kê, so sánh dữ liệu thông qua hệ thống theo dõi tình hình giao thông tại Trung tâm điều khiển, từ ngày 1-1-2025 đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng so với thời điểm cuối năm 2024. Lượng tăng trung bình từ 2,8 đến 11,4% tại các khu vực Trung tâm TP, sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực phía Đông TP quận Bình Thạnh…

Tình hình ùn tắc trong ngày tăng về số lượt, trong đó khu vực các tuyến đường Trung tâm TP tăng 17%, khu vực cửa ngõ TP tăng hơn 10% dẫn đến năng lực thông hành qua nút giao có xu hướng chậm hơn, dẫn đến việc giải tỏa lưu lượng tại nút chậm, ùn tắc kéo dài qua các nút liền kề.

 Tình trạng ùn ứ sẽ tiếp tục gia tăng vào dịp cuối năm, Sở GTVT TP đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để kéo giảm ùn ứ. Ảnh: NHƯ NGỌC

Tình trạng ùn ứ sẽ tiếp tục gia tăng vào dịp cuối năm, Sở GTVT TP đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để kéo giảm ùn ứ. Ảnh: NHƯ NGỌC

Mặt khác, kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, tình trạng lưu thông không tuân thủ theo hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, rẽ phải khi đèn đỏ (tại giao lộ không có đèn cho phép rẽ phải)… đã hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện tăng cao, bề rộng mặt đường nhiều nơi hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài.

Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025 sẽ tiếp tục tăng cao.

Về giải pháp trước mắt để giảm thiểu ùn ứ, Sở GTVT điều chỉnh ngay thời lượng đèn tín hiệu giao thông (theo hướng tăng thời lượng đèn xanh) nhằm phù hợp với tình hình trên cơ sở thống nhất của CSGT.

Trong thời gian tới, tiếp tục phối hợp với CSGT khảo sát các vị trí giao lộ đủ điều kiện lắp đặt đèn tín hiệu giao thông cho phép xe hai bánh rẽ phải và dự kiến hoàn thành trước ngày 19-1-2025.

TP cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh tổ chức cho phương tiện tham gia giao thông theo làn xe (cố định, từng thời điểm trong ngày) nhằm phù hợp với tình hình giao thông khu vực. Song song đó là thường xuyên thông tin về tình hình giao thông các khu vực trung tâm TP, khu vực phía Đông, các tuyến đường có liên quan... có lưu lượng phương tiện xe tăng cao để người dân chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp.

Đối với giải pháp dài hạn, Sở GTVT TP tiếp tụckhai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu an toàn, thông suốt để phục vụ người dân trong dịp trước, trong và sau Tết.

TP cũng tăng cường tuần tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các bất cập hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến đường khu vực trung tâm TP, Quốc lộ, đường trục chính, cửa ngõ ra vào TP...

Sở GTVT tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin trên các nhóm phản ứng nhanh của các đơn vị liên quan để kịp thời triển khai lực lượng xử lý kịp thời các bất cập, sự cố, tai nạn. Kịp thời đăng tải thông tin hướng dẫn lộ trình, sơ đồ lưu thông vòng tránh các khu vực có nguy cơ ùn tắc.

Phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường lực lượng điều hòa giao thông tại các khu vực nhà ga, sân bay, bến xe, các khu vực cửa ngõ TP, tập trung vào các tuyến đường trục chính dẫn ra các nhà ga, sân bay, bến xe, cửa ngõ TP.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/loat-giai-phap-keo-giam-un-tac-giao-thong-tai-tphcm-post830378.html