Loạt xe dừng bán tại Việt Nam nửa đầu năm 2022
Trong 6 tháng đầu năm 2022, nhiều mẫu xe phải nói lời chia tay thị trường vì nhiều nguyên nhân như nhu cầu suy giảm hoặc thiếu hụt linh kiện sản xuất.
Trong nửa đầu năm 2022, nhiều mẫu xe tạm dừng bán hoặc nói lời chia tay thị trường Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là nhu cầu suy giảm hoặc thiếu hụt linh kiện sản xuất. Trong số đó, có nhiều mẫu xe từng rất ăn khách.
Toyota Hilux
Thông tin Toyota Hilux tạm ngừng bán tại Việt Nam chỉ mới được đại diện Toyota hé lộ gần đây. Trên thực tế mẫu xe này đã tạm dừng nhập khẩu từ tháng 1/2022. Trải qua 5 tháng đầu năm 2022, chỉ có tổng cộng 10 chiếc Toyota Hilux được bán ra thị trường. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe).
Nguyên nhân được đại diện hãng giải thích do mẫu xe này được trang bị động cơ Euro 4, trong khi quy định mới bắt buộc các mẫu xe nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Cũng theo vị này, các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5.
Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp lỗi, hỏng hóc. Cân nhắc vấn đề này, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.
Vẫn chưa biết liệu Toyota Việt Nam có tiếp tục phân phối Hilux trong tương lai hay không, nhưng sự biến mất của mẫu xe này trên thị trường là điều gây đáng tiếc, khi Hilux được xem là một trong những lựa chọn bán tải phổ biến tại Việt Nam và là đối trọng đáng gờm nhất của Ford Ranger.
Ford EcoSport
Cuối tháng 2/2022, Ford Việt Nam thông báo ngừng phân phối dòng xe EcoSport. Đại diện hãng cho biết do Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ 2021 dẫn đến việc thay đổi các nhà máy sản xuất xe và linh kiện tại đó, điều này gây ảnh hưởng đến một số dòng xe, trong đó có EcoSport.
Bên cạnh vấn đề trong chuỗi cung ứng mà phía hãng giải thích, thực tế Ford EcoSport đã dần mất chỗ đứng trên thị trường Việt Nam vì không đủ sức cạnh tranh. Mẫu xe này được ra mắt vào năm 2014 và mở ra phân khúc SUV hạng B.
Ford EcoSport độc chiếm thị phần ở phân khúc này cho đến năm 2018, khi Hyundai Kona xuất hiện. Từ đó, Ford EcoSport bị đối thủ từ Hàn Quốc cạnh tranh gay gắt và dần thua thiệt về doanh số.
Đến năm 2020, thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Ford EcoSport cũng mất dần tính cạnh tranh và doanh số suy giảm trong những năm gần đây. Mẫu xe này cũng đã có phiên bản nâng cấp trong năm 2021 nhưng cũng không thể giúp tình hình kinh doanh khả quan hơn.
EcoSport cũng chính là mẫu xe thứ 5 của Ford phải nói lời chia tay thị trường Việt Nam, sau những cái tên như Mondeo, Escape, Fiesta và Focus.
Toyota Rush
Tháng 5/2022, Toyota Việt Nam rút mẫu SUV 7 chỗ Rush khỏi danh mục sản phẩm, cho thấy mẫu xe này đã được ngừng phân phối. Đại diện hãng từ chối bình luận về vấn đề này, trong khi xe đã dần biến mất khỏi đại lý từ tháng 3 và không nhận đơn đặt hàng mới.
Trước khi dừng bán, Toyota Rush được phân phối với một phiên bản có giá 634 triệu đồng. Toyota Rush cạnh tranh với nhiều mẫu SUV lẫn MPV tầm giá 600-700 triệu đồng như Suzuki Ertiga (499,9-568,9 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng).
Vào thời gian đầu được giới thiệu tại Việt Nam, Rush từng tạo nên cơn sốt và thường xuyên bị đội giá tại các đại lý, tuy nhiên mẫu xe này dần mất sức hút do sự cạnh tranh từ các đối thủ. Ngoài ra, sự xuất hiện của Toyota Avanza Premio và Veloz Cross cũng thu hút nhu cầu mua xe 7 chỗ giá rẻ, vốn là nhóm khách hàng mà Rush hướng đến.
Toyota Việt Nam khai tử Rush là điều dễ hiểu nếu xét về doanh số. Hãng xe Nhật Bản không bán được bất kỳ chiếc Rush nào trong tháng 4. Những tháng trước đó, Toyota Rush cũng thường xuyên đứng ở nhóm xe bán chậm nhất tháng. Trong 3 tháng đầu năm còn tồn tại trên thị trường, mẫu xe này có tổng doanh số chỉ 464 chiếc.
Hyundai Kona
Màn chia tay gây nuối tiếc nhất có lẽ là Hyundai Kona. TC Motor đã thông báo tạm dừng sản xuất và phân phối Hyundai Kona do tình hình thiếu hụt nguồn cung linh kiện. Theo đó, mẫu SUV hạng B này sẽ tạm ngừng bán từ tháng 6.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" trên thị trường nhờ kiểu thiết kế nhỏ gọn, cá tính và giá cả phải chăng. Mẫu xe này trở thành chiếc SUV hạng B ăn khách nhất năm 2020 với doanh số 7.863 xe.
Sang đến năm 2021, Kona đã đánh mất “ngôi vương” phân khúc SUV đô thị sau sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Bản nâng cấp giữa vòng đời của Kona đã ra mắt thế giới đầu năm 2021 nhưng bỏ ngỏ khả năng về Việt Nam.
Sang đến năm 2022, Hyundai Kona có doanh số giảm dần. Trong tháng 5, chỉ có 31 chiếc Kona được bán ra thị trường. Cộng dồn từ đầu năm, mẫu xe này chỉ mới đạt doanh số 1.265 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc Hyundai Kona bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam là điều đã được dự đoán trước từ tháng 2. Sự xuất hiện của Hyundai Creta cũng chính là sự thay thế cho Kona, khi cả 2 mẫu xe này đứng sát nhau trong phân khúc SUV/Crossover đô thị cỡ B, gần như chia sẻ chung đối tượng khách hàng.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/loat-xe-dung-ban-tai-viet-nam-nua-dau-nam-2022-post1330023.html