Lối đi dành cho các designer tương lai: Thiết kế đồ họa hay Thiết kế quảng cáo?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm vừa qua chứng kiến Truyền thông - Quảng cáo luôn là ngành luôn dẫn đầu danh sách đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Đầu vào đông nhưng chỉ có số ít sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng tại các công ty quảng cáo. Đâu là giải pháp cho tình trạng này?

Thực trạng ngành thiết kế quảng cáo

Các bạn trẻ có khiếu hội họa, thiết kế, đam mê làm ý tưởng quảng cáo sáng tạo thường hay “đầu quân” vào ngành quảng cáo, đặc biệt là mảng sáng tạo, thiết kế, gọi chung là Creative Art-based.

Tuy vậy, mảng Creative Art-based không chỉ đòi hỏi khả năng thiết kế đồ họa mà còn yêu cầu kiến thức chuyên ngành truyền thông quảng cáo. Chỉ như thế, người thiết kế mới có thể tư duy và truyền tải hiệu quả thông điệp truyền thông quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng qua từng thiết kế.

Anh Phan Trọng Bình (Leo Phan) - Giám đốc sáng tạo với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty truyền thông quảng cáo đa quốc gia (global advertising agencies) cho hay: “Ngành quảng cáo luôn đặt yêu cầu rất cao cho các nhân sự làm việc trong ngành, designer cũng vậy. Đa phần sinh viên Thiết kế đồ họa ra trường chưa thể làm ra được một sản phẩm quảng cáo có ý nghĩa”.

Anh Bình giải thích thêm: “Ý nghĩa ở đây là về mặt sáng tạo ra ý tưởng và thiết kế, sau đó cụ thể hóa qua thiết kế layout, hình ảnh, câu chuyện nhằm gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng, thông qua đó người dùng mục tiêu hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn truyền đạt, từ đó gián tiếp tạo ra kết quả kinh doanh khả quan và tăng độ nhận diện tích cực cho thương hiệu”.

Vì lẽ đó, ngay cả khi đã có kỹ năng thiết kế ổn định, nhân sự thiếu tư duy quảng cáo vẫn phải trải qua quy trình đào tạo lại. “Nhân sự mất công sức để vừa làm vừa chỉnh. Còn người dẫn dắt thì tốn thời gian để dạy lại các kiến thức nền tảng. Đây chính là công đoạn khiến cả hai bên “đau cột sống” nhất”.

Tuy nhiên, đa số những trung tâm đào tạo và các khóa học trên thị trường hiện nay đều dạy về công cụ thiết kế thay vì tư duy quảng cáo và kiến thức mỹ thuật nền tảng. Điều này vô tình đã nới rộng lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng của các designer trẻ.

Sự khác nhau giữa thiết kế đồ họa và thiết kế quảng cáo

Thiết kế đồ họa là điều kiện “cần” của ngành Thiết kế quảng cáo. Bên cạnh đó, điều kiện “đủ” là kỹ năng vận dụng các ý tưởng sáng tạo vào thiết kế để chuyển tải thông điệp quảng cáo.

Nhân sự ngành Thiết kế quảng cáo phải hiểu rõ mong muốn của thương hiệu và tâm lý của người dùng để đảm bảo sự thành công của chương trình tiếp thị và truyền thông. Hơn nữa, có rất nhiều vật liệu quảng cáo cần thiết kế từ online cho đến offline. Vì vậy, cần phân biệt rõ ngành Thiết kế đồ họa và Thiết kế quảng cáo để đầu tư từ đầu và làm việc trong ngành Quảng cáo một cách hiệu quả.

Thiết kế quảng cáo là ngành luôn được săn đón tại các công ty quảng cáo trong nước (local agency) cho tới đa quốc gia (global agency) với mức lương “khủng”. Lợi thế này đi kèm với yêu cầu nghề nghiệp dài “dằng dặc”: Kiến thức truyền thông quảng cáo, kiến thức mỹ thuật, kỹ năng thiết kế các vật liệu quảng cáo, tư duy quảng cáo, truyền thông, marketing và sự thấu hiểu người dùng. Nếu không thỏa các tiêu chí trên, nhân sự mới mất rất nhiều thời gian để phát triển trong ngành.

Khai mở tư duy thiết kế quảng cáo tại Bold Creative Training Lab

Để trang bị tư duy Thiết kế quảng cáo cho lứa designer trẻ, anh Leo Phan đã thành lập Bold Creative Training Lab - Trung tâm đào tạo quảng cáo. Ngay từ ngày đầu tiên, mục tiêu của trung tâm vẫn luôn là giúp nhân sự ngành Thiết kế quảng cáo “được trang bị đầy đủ kiến thức, tư duy ngành và học quy trình làm việc thực tế một cách bài bản”.

Chương trình học Thiết kế quảng cáo với 4 học phần từ nền tảng tới chuyên sâu sẽ trang bị cho người học một tư duy toàn diện về ngành trong vai trò creative-art based. Các học phần được hệ thống vừa vặn, đề cao tính ứng dụng, thực chiến. Bắt đầu bằng cách xây dựng nền tảng thiết kế mỹ thuật chắc chắn cho tới chi tiết, chuyên môn hóa toàn bộ các đầu việc trong ngành. Sau khi hoàn thành 4 học phần, học viên sẽ nắm chắc tư duy thẩm mỹ, nghệ thuật song song với tư duy chiến lược, marketing và quảng cáo để có thể tự tin theo đuổi nghề Thiết kế quảng cáo tại các agency quảng cáo tên tuổi.

Bất chấp các áp lực của ngành quảng cáo, các bạn trẻ có năng khiếu thiết kế, mỹ thuật bước chân vào ngành vẫn tăng đều theo từng năm. “Đầu tiên, các bạn trẻ cần xác định rõ đam mê và mong muốn của bản thân. Sau đó, đầu tư cho việc học một cách bài bản và chuyên nghiệp theo sát yêu cầu công việc. Có vậy, các bạn mới có thể thăng tiến nhanh và vững chắc trên con đường sự nghiệp của mình.

Bản thân anh cũng như Bold Creative training lab thường xuyên hỗ trợ kết nối học viên với bộ phận tuyển dụng tại các agency nên anh hiểu rất rõ cơ hội và yêu cầu đối với các designer trẻ. Cũng chính vì lý do đó, học viên của Bold hiện tại đều có cơ hội rất cao để gia nhập và thăng tiến ở các agency quảng cáo”, anh Leo Phan chia sẻ.

TTKC

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/loi-di-danh-cho-cac-designer-tuong-lai-thiet-ke-do-hoa-hay-thiet-ke-quang-cao-post1479754.tpo