Lợi gì khi đội tàu biển Việt Nam 5 năm liên tiếp lọt 'danh sách trắng'?
Năm 2019, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì an toàn trong 'danh sách trắng' của tổ chức Tokyo Mou.
Ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng An toàn - An ninh hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, tính đến hết ngày 15/12/2019, có 975 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra (giảm 80 lượt tàu so với năm 2018). Trong đó, 743 lượt tàu biển bị kiểm tra lần đầu, phát hiện hơn 2.700 khiếm khuyết liên quan đến 617 lượt tàu, lưu giữ 39 lượt tàu (tăng 14 lượt so với năm 2018), tỷ lệ lưu giữ là 5,25%.
“Với kết quả này, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách trắng của tổ chức Tokyo Mou”, ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, trước năm 2014, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài tăng cao như: Năm 2011 có 91 lượt, năm 2012 có 52 lượt, năm 2013 là 61 lượt với các vi phạm chủ yếu như: Thuyền viên không đáp ứng được yêu cầu kiểm tra việc vận hành hạ xuồng hoặc tàu không trang bị hải đồ mới. Thực tế này khiến đội tàu biển Việt Nam liên tục nằm trong “danh sách đen” của Tokyo Mou.
"Với việc duy trì trong "danh sách trắng, đội tàu biển Việt Nam có rất nhiều thuận lợi, đặc biệt là không phải thường xuyên bị kiểm tra ngặt nghèo. Cùng đó, khả năng bị lưu giữ thấp hơn, ít bị ảnh hưởng tới lịch vận tải và hàng hóa chuyên chở bằng tàu biển. Thời gian lưu giữ quốc tế không kéo dài ngày, bớt nguy cơ chủ tàu bị chủ hàng trong và ngoài nước phạt, phát sinh thời gian, kinh phí bảo lãnh”, ông Thắng thông tin.
"Để duy trì "danh sách trắng" của Tokyo Mou, hiện đội tàu biển Việt Nam trước khi rời cảng đều được các đơn vị chuyên ngành kiểm tra nghiêm ngặt theo thỏa thuận Tokyo Mou và hợp tác quốc tế với các nước như: Liên bang Nga, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát đã giúp đội tàu biển Việt Nam được các hãng vận tải quốc tế nhìn nhận an toàn hơn, ít bị chính quyền cảng kiểm tra hơn”, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết.
Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2019, đội tàu biển Việt Nam có 1.507 tàu (trong đó tàu vận tải hàng hóa là 1.047 tàu), với tổng dung tích 4,65 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 7,55 triệu DWT, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 29 trên thế giới (Số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc).