Lời khuyên vàng cho sĩ tử trước giờ 'G'

Trước thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thầy cô giáo đã đưa ra lời khuyên với các sĩ tử để làm tốt các môn thi.

Chuẩn bị tâm lý, tinh thần

Chỉ còn vài ngày nữa sĩ tử bước vào kỳ thi quan trọng và đây là thời điểm thí sinh cần giữ trạng thái tinh thần tốt nhất.

TS. Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự cho rằng, để có được sự chuẩn bị tốt nhất, các em cần lưu ý một số điểm.

Thay vì lo lắng và áp lực, theo cô Trịnh Thu Tuyết, thí sinh cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình.

Thay vì lo lắng và áp lực, theo cô Trịnh Thu Tuyết, thí sinh cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình.

Về sức khỏe, cần phải giữ sức khỏe ổn định bằng cách sinh hoạt điều độ. Không nên thức quá khuya, dậy quá sớm, và cần đảm bảo ngủ đủ giấc.

Hạn chế những hành động có thể làm mất ổn định hoặc gây ra vấn đề cho sức khỏe, như vận động quá sức, ăn uống quá nhiều.

Tránh ăn những loại thực phẩm lạ, khó tiêu hóa, hoặc dễ gây tiêu chảy, ngộ độc. Tóm lại giống như vận động viên trước khi thi đấu, các em cần phải giữ sức khỏe ở trạng thái tốt nhất có thể.

Về việc ôn thi, không nên tập trung vào học kiến thức mới nữa, mà nên ưu tiên luyện tập chiến thuật làm bài thi.

Nên luyện tập trên một số đề thi chuẩn, và dựa vào mục tiêu điểm số của mình để kiểm soát thời gian cho hợp lý.

Trong quá trình làm đề, cần lưu ý hoàn thiện kĩ thuật tính toán sao cho nhanh và chính xác. Tuyệt đối tránh việc phải tính đi tính lại nhiều lần một phép tính.

Khi quá trình làm bài thi, thí sinh không nên quá suy nghĩ về những phần đã thi xong, mà nên tập trung vào phần đang làm.

Nếu cảm thấy đề thi khó hơn mức bình thường thì cũng không cần phải lo lắng, vì điều này là hết sức bình thường.

Trong trường hợp đề thi được nâng cao hơn về độ khó thì đó là cái khó chung, nên về cơ bản sẽ không làm thay đổi thứ hạng và kết quả tuyển sinh vào đại học của các thí sinh nên không cần phải bận tâm.

“Cần giữ trạng thái tâm lý ổn định và sự tập trung cao độ mới có thể đạt được kết quả tốt nhất”, thầy Nam nói.

Còn ý kiến của cô Nguyễn Thị Khuyên, tổ Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai, trước khi thi, học sinh cần nghỉ ngơi sớm, không nên ôn bài khuya.

Nếu học sinh lo lắng có thể làm 1 vài bài tập ở mức độ nhẹ nhàng mang tính chất trấn an tinh thần, giúp học sinh bình tĩnh.

Các em chủ động chuẩn bị dụng cụ đi thi như bút, máy tính bỏ túi, giấy báo thi... và để sẵn trên xe hoặc để ở nơi dễ nhìn thấy tránh trường hợp quên giấy tờ.

Cô Khuyên nói rằng, thí sinh có thể nhờ người nhà gọi dậy sớm tránh trường hợp ngủ quên không đi hoặc đến muộn giờ thi.

Bí quyết để làm bài đạt điểm cao

Với môn Ngữ văn, để làm bài tốt theo cô giáo Trịnh Thu Tuyết, Hệ thống Giáo dục Hocmai, thay vì lo lắng và áp lực, thí sinh cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài.

Khi quá trình làm bài thi, thí sinh không nên quá suy nghĩ về những phần đã thi xong, mà nên tập trung vào phần đang làm.

Khi quá trình làm bài thi, thí sinh không nên quá suy nghĩ về những phần đã thi xong, mà nên tập trung vào phần đang làm.

Thí sinh cũng cần tự kiểm tra lại hệ thống kỹ năng đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi trong đề thi.

Các em nên ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với ba phần, gồm kiểu bài đọc hiểu /viết đoạn văn nghị luận xã hội /viết bài văn nghị luận văn học.

Phần Đọc hiểu luôn gồm một ngữ liệu đọc hiểu và 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng tới vận dụng cao.

Thí sinh cần nhận ra những tín hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu.

Chẳng hạn, câu hỏi nhận biết thường tập trung vào hai yêu cầu: hoặc yêu cầu xác định một đặc điểm của hình thức văn bản như thể thơ/phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt…

Hoặc yêu cầu tìm những chi tiết thuộc về nội dung văn bản phù hợp với nội dung định hướng trong câu lệnh - khi làm bài, học sinh cần đọc kỹ ngữ liệu, xác định đúng đặc điểm hình thức văn bản hoặc chi tiết nội dung văn bản, không phân tích diễn giải.

Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu giải thích cách hiểu nội dung một khái niệm/nhận định/câu văn/câu thơ… trong văn bản.

Học sinh cần giải thích nghĩa đen/nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ, biểu tượng (nếu có) của khái niệm/nhận định…

Câu hỏi vận dụng thường yêu cầu xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng từ ngữ... trong văn bản trong câu/ đoạn văn bản.

Học sinh cần vận dụng kiến thức tiếng Việt, tu từ học, văn học, cuộc sống… để xác định đúng và phân tích giá trị biểu đạt và giá trị biểu cảm…

Câu hỏi vận dụng cao thường yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, thái độ và nhất là quan điểm cá nhân trước một nhận định/ thông điệp/ vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu.

Với dạng câu hỏi yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ về một hiện tượng, sự việc… học sinh cần trả lời ngắn gọn, chân thành, trung thực những suy nghĩ, xúc cảm cá nhân, tránh khuôn mẫu, sáo rỗng, hô khẩu hiệu…

Với dạng câu hỏi “Anh/chị có đồng tình…?/Vì sao”, học sinh cần xác định đúng suy nghĩ, nhận thức của mình để luận bàn cho thấu đáo, chặt chẽ.

Hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều phương án: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình nhưng có giới hạn, điều kiện, ngoại lệ... Phần quan trọng nhất là trả lời câu hỏi “Vì sao?” với lập luận chặt chẽ và trung thực, thuyết phục.

Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội luôn có nội dung nghị luận quan hệ hữu cơ với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu.

Với môn Toán, theo cô Nguyễn Thị Khuyên, học sinh cần nghỉ ngơi sớm, không nên ôn bài khuya.

Nếu học sinh lo lắng có thể làm 1 vài bài tập ở mức độ nhẹ nhàng mang tính chất trấn an tinh thần, giúp học sinh bình tĩnh.

Các em chủ động chuẩn bị dụng cụ đi thi như bút, máy tính bỏ túi, giấy báo thi... và để sẵn trên xe hoặc để ở nơi dễ nhìn thấy tránh trường hợp quên giấy tờ.

Thí sinh có thể nhờ người nhà gọi dậy sớm tránh trường hợp ngủ quên không đi hoặc đến muộn giờ thi.

Khi làm bài, làm đến đâu, chắc đến đó. Làm đến đâu, khoanh đến đó. Khoảng 38 câu đầu trong đề thi môn Toán là các câu hỏi dễ ăn điểm.

Vì vậy, các bạn học sinh cần làm bài một cách cẩn thận và chính xác nhất là với các học sinh có trung bình, trung bình khá.

Với các câu hỏi khó: Đọc đề lần đầu chưa nghĩ ra hướng giải: Học sinh nên bỏ qua, không sa đà vào tìm cách giải.

Học sinh nên ưu tiên làm hết các câu có hướng làm trước và quay lại suy nghĩ hướng giải của các câu chưa làm ra sau khi kiểm tra lại đáp án của các câu hỏi còn lăn tăn, vướng mắc".

Kiểm tra lại thông tin 1 lần cuối trước khi nộp bài (Như SBD, mã đề thi,...). Không nên so đáp án để tránh gây tâm lí cho các bài thi sau. Ăn uống, nghỉ ngơi sớm, chuẩn bị một tinh thần thoải mái cho ngày thi tiếp theo.

Để đạt được kết quả tốt nhất nhất với bài thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí, theo cô Thiều Thị Dung, Tổ khoa học tự nhiên Hệ thống Giáo dục Hocmai, thí sinh cần đọc kỹ đề thi.

Nhiều câu hỏi Vật lí chỉ cần thay đổi một vài từ trong đề bài, hoặc thay đổi thứ tự từ trong câu hỏi là ý nghĩa của các câu hỏi thay đổi hoàn toàn, nếu đọc đề bài một cách sơ sài chúng ta không thể nào phát hiện ra những yếu tố khác biệt đó sẽ dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc.

Khi làm xong các phép tính, các em cần lưu ý đơn vị ở câu trả lời của đề thi xem đáp số có phù hợp với thực tế không.

Để tránh nhầm lẫn trong quá trình tính toán, các em nên kí hiệu các đại lượng đề bài đã cho ngay trên đề thi, đồng thời đổi đơn vị và ghi công thức cần tính ngay trên đề.

Số lượng câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu chiếm khoảng 28-30 câu nên các em cần ưu tiên xử lý nhanh, gọn, chính xác các câu hỏi này trong khoảng 15-20 phút.

Sau đó dành khoảng 2 phút tô luôn đáp án toàn bộ các câu hỏi này vào phiếu trả lời.

Thời gian còn lại các em quan sát nhanh các câu cuối, phân loại các câu hỏi có dạng quen thuộc và ưu tiên xử lí trước, câu lạ và khó xử lí sau.

Hãy dành 5 phút cuối để kiểm tra lại đáp án của toàn bộ đề thi để chắc chắn không bỏ sót hoặc tô nhầm đáp án của câu hỏi nào.

Cô Nguyễn Thùy Linh, Tổ Sinh học, Hệ thống Giáo dục Hocmai khuyên, khi được phát đề môn Sinh học, thí sinh đọc lướt qua một lượt (khoảng 1-2 phút) cả đề để biết độ dài và độ khó của đề để áng chừng tốc độ làm bài để đáp ứng được đề thi; nếu thấy đề thi bị mờ hoặc thiếu câu thì báo cho giám thị để xử lý.

Kiến thức 30 câu đầu thường ở mức Nhận biết - Thông hiểu nên các em cần làm nhanh, gạch chân được key word của câu hỏi, chú ý các câu hỏi chọn câu đúng/không đúng để tránh hiểu sai đề bài.

Ở 10 câu cuối, khi tính toán bị sai sót hoặc không nghĩ ra hướng của câu nào thì không nên hoảng loạn mà bỏ qua và làm câu tiếp theo, sau khi làm hết đề thì quay lại câu không làm được và tiếp tục giải, nếu không giải được thì thử đáp án lên nếu có thể.

Sau khi làm xong thì nên kiểm tra lại 2-3 lần (nếu có thời gian), ấn lại máy tính và kiểm tra xem đã tô đúng đáp án chưa.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/loi-khuyen-vang-cho-si-tu-truoc-gio-g-d169089.html