Lợi nhuận 6 tháng gấp 2,6 lần cùng kỳ, Sữa Quốc tế (IDP) không còn lỗ lũy kế
6 tháng đầu năm, Sữa Quốc tế ghi nhận 2.380 tỷ đồng doanh thu và 405,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 41% và 169% so với nửa đầu năm ngoái.
Bài liên quan
Youtuber Thơ Nguyễn đã giúp IDP – ông lớn sở hữu Sữa Kun kinh doanh “vượt trội thần tốc” như thế nào?
Công ty Sữa Quốc tế (mã IDP) đã công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với doanh thu thuần 1.252 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Giá vốn tăng chậm hơn giúp biên lãi gộp được cải thiện từ 40,9% lên 43,9% tương ứng lợi nhuận gộp cũng tăng 35,5% lên mức 549 tỷ đồng.
Trong kỳ, chi phí bán hàng được tiết giảm 13,3% còn 241,6 tỷ đồng nhưng vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu chi phí. Ngược lại, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 81% lên 37,1 tỷ đồng. Kết quả, Sữa Quốc tế lãi ròng 228,1 tỷ đồng, gấp đôi so với quý II/2020.
Tính chung 6 tháng đầu năm, Sữa Quốc tế ghi nhận 2.380 tỷ đồng doanh thu và 405,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 41% và 169% so với nửa đầu năm ngoái. Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện 47,6% kế hoạch doanh thu và 76,6% mục tiêu lợi nhuận.
Nhờ lãi lớn nửa đầu năm, Sữa Quốc tế đã xóa được khoản lỗ lũy kế và tích lũy được 328,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến thời điểm 30/6. Trước đó, doanh nghiệp sữa này đã trải qua thua lỗ triền miên giai đoạn 2016-2018 trước khi đổi chủ.
Sau khi hai quỹ đầu tư thuộc VinaCapital và Daiwa bán hết vốn vào năm 2020, Sữa Quốc tế đã đón thêm các cổ đông mới gồm Blue Point (60,56% vốn), Lothamilk (10,18% vốn) và Chứng khoán Bản Việt (15% vốn). Chủ tịch HĐQT mới là ông Tô Hải cũng đồng thời là Tổng giám đốc VCSC.
Sữa Quốc tế đưa gần 59 triệu cổ phiếu lên giao dịch UpCOM với mã chứng khoán IDP vào đầu năm 2021 với giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên 50.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này gần như không có thanh khoản nhưng thị giá đã tăng gấp đôi lên mức 101.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa 6.000 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 6/2021, tổng tài sản của Sữa Quốc tế đạt 2.711 tỷ đồng trong đó tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn chiếm 41% với 1.113 tỷ đồng, tăng gần 35% so với đầu năm. Nợ vay tài chính (toàn bộ là nợ ngắn hạn) ở mức gần 580 tỷ đồng.
Sữa Quốc tế được biết đến với các thương hiệu nổi tiếng như Sữa Ba Vì, Love’in Farm. Doanh nghiệp sữa này hiện có 2 nhà máy đặt tại huyện Ba Vì là nhà máy sữa Chương Mỹ, nhà máy sữa Ba Vì và 1 nhà máy sữa Củ Chi tại TP. HCM.
Đặc biệt, gần đây nhất, IDP còn được xướng tên trong lùm xùm mang tên youtuber Thơ Nguyễn với clip Tik Tok có nội dung búp bê được cho là phản cảm, mê tín dị đoan không phù hợp với trẻ nhỏ cũng đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ.
Bởi lẽ, tất cả các sự kiện của IDP hầu hết đều có sự tham gia của Thơ Nguyễn, Youtuber nổi tiếng với kênh youtube hơn 8 triệu follower hiện nay. Thơ Nguyễn cũng từng đại diện cho nhãn hàng sữa Kun tham gia cả các sự kiện từ thiện cho đồng bào lũ lụt miền Trung trong đợt cuối năm 2020.
Không chỉ tăng cường các hoạt động offline, IDP còn khéo léo tổ chức quảng bá, đưa hình ảnh sản phẩm của mình tiếp cận tới đối tượng khách hàng nhỏ tuổi thông qua kênh video youtube của Thơ Nguyễn.
Trong nhiều video, nữ YouTuber này cũng thường xuyên khéo léo "khoe" thương hiệu sữa Kun, và bản thân hình ảnh của nữ Youtuber này cũng đang được sử dụng để quảng bá ngay trên bao bì của một loạt các sản phẩm của sữa Kun như sữa uống, vở học sinh…
Không chỉ có Thơ Nguyễn mà trong vòng 2 năm gần đây, công ty đã kết hợp với hàng loạt những KoLs (người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng) đang phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là đối với trẻ em để thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá hình ảnh cho sản phẩm.
Điều này có thể lý giải cho sự bứt phá mạnh mẽ của IDP trong kết quả kinh doanh của 2 năm 2019 và 2020 chính là việc tăng cường nhận diện thương hiệu đến từ việc trợ sức của các KoLs?