Lợi nhuận 'khủng' và mức phạt chưa đủ răn đe thách thức cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái
Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái vẫn diễn ra phổ biến tại TP. Hồ Chí Minh, bất chấp những nỗ lực kiểm tra và xử phạt của lực lượng chức năng. Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, nguyên nhân chính là do lợi nhuận từ việc buôn bán hàng giả quá cao và mức phạt hiện hành chưa đủ sức răn đe.
Ông Huy cho biết, qua thực tiễn kiểm tra, xử lý các tiểu thương tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Quận 1) và nhiều địa điểm khác, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh nhận thấy hàng giả, hàng nhái thường có giá nhập vào rất thấp. Mặc dù được bán với giá thấp hơn hàng thật rất nhiều, nhưng lợi nhuận vẫn cực kỳ hấp dẫn, khiến các tiểu thương sẵn sàng chấp nhận rủi ro bị phạt. Thậm chí, nhiều người coi tiền phạt như một phần "chi phí kinh doanh", bởi lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền này.

Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh
Bên cạnh đó, nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng cũng góp phần duy trì thị trường hàng giả. Nhiều khách hàng, đặc biệt là khách du lịch, dù biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu các sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính để mua hàng thật.
Việc chứng minh và xử lý tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả cũng gặp nhiều khó khăn. Nguồn cung hàng giả thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian, khiến việc triệt phá các đường dây này trở nên phức tạp.
Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã chủ động kiểm tra và phối hợp với các đơn vị liên quan, xử lý 38 vụ vi phạm tại Trung tâm thương mại Saigon Square. Các vụ việc này liên quan đến hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Lacoste, Cartier… Lực lượng chức năng đã tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm gồm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo, với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng và xử phạt hành chính 359 triệu đồng.

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện cơ sở kinh doanh thiết bị điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn
Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, ông Huy cho rằng, Chi cục Quản lý thị trường thành phố gặp phải một số khó khăn như hàng giả ngày càng tỉnh vi với công nghệ làm hàng giả, hàng nhái ngày càng phát triển, sản phẩm giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường. Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã khiến việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Người bán thường không có địa chỉ kinh doanh cố định, sử dụng tài khoản ảo gây khó khăn cho việc xác minh, truy vết và xử lý…
Ông Nguyễn Quang Huy khẳng định: "Trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm. Chúng tôi sẽ áp dụng đúng quy định của pháp luật các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả như phạt tiền, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng."
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái vẫn đang là một thử thách lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp đến ý thức của người tiêu dùng.