Lợi nhuận Thế Giới Di Động đi ngang
Phía Thế giới Di động cho rằng, lạm phát là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận ròng của công ty suy giảm, do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 59.324 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế công ty chỉ tăng 1% lên 2.202 tỷ đồng.
Đáng chú ý, từ đầu năm tới nay, biên lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động liên tục suy giảm theo thời gian. Cụ thể, biên lợi nhuận ròng trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 3,7%, thấp hơn so với cùng kỳ là 4,2%.
Phía Thế Giới Di Động cho rằng, làm phát là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận ròng của công ty suy giảm, do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và tăng chi phí vận hành.
Bên cạnh đó, thời gian qua công ty cũng chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng. Một số chi phí tác động ngắn hạn khác như chuỗi Bách Hóa Xanh thay đổi layout, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.
Xét về mặt cơ cấu doanh thu, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn chiếm tới 81%, mang về hơn 48.100 tỷ đồng doanh thu. Chuỗi Bách Hóa Xanh mang về khoảng 10.500 tỷ đồng. Các mảng kinh doanh mới đang đóng góp 1,2% vào tổng doanh thu.
Hiện tại, động lực tăng trưởng doanh thu của Thế Giới Di Động chủ yếu đến từ các cửa hàng cũ; mở mới 371 cửa hàng ĐMX Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang; doanh thu online cũng tăng 122% so với cùng kỳ.
Gần đây, công ty đang tích cực thay đổi chuỗi Bách Hóa Xanh nhằm chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) với tỷ lệ tối đa 20% vốn cổ phần.
Dự kiến, tới quý 3 năm nay, toàn bộ cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện hữu sẽ hoạt động với layout mới. Đồng thời, Bách Hóa Xanh sẽ hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng SKUs kinh doanh tại cửa hàng.
Mục tiêu cao nhất của Thế Giới Di Động là tới cuối năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end bao gồm: dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng loại cửa hàng, cảnh báo và kiểm soát thất thoát, tinh gọn quy trình vận hành... và nâng cấp chất lượng dịch vụ một cách vượt trội.
Đặc biệt, công ty kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ/cửa hàng, phát triển mạnh kênh online, cải thiện hiệu quả hoạt động.
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/loi-nhuan-the-gioi-di-dong-di-ngang-1656234501375.htm