Lợi nhuận thúc đẩy sự sáng tạo?
Khi lợi nhuận của từng lộ trình, từng chuyến bay được thể hiện vào ngày hôm sau thì công ty có thể quyết định việc tăng giảm chuyến bay sát với nhu cầu thực tế.
Nếu nhìn thấy lợi nhuận, các ý tưởng sáng tạo sẽ ra đời
Quản trị amoeba này cũng đã góp phần to lớn vào công cuộc tái thiết JAL. Ngoài việc tiến hành thay đổi ý thức của cán bộ và nhân viên JAL, tôi còn nỗ lực xây dựng hệ thống quản lý kế toán phù hợp với ngành vận tải hàng không. Đó là vì tôi đã sớm có trải nghiệm thực tế ngay sau nhậm chức ở JAL.
Khi tôi hỏi về số liệu kinh doanh hiện tại thì không ai đưa ra được con số cụ thể. Đến khi có được thì đó là dữ liệu của mấy tháng trước, lại rất chung chung. Ngoài ra, ở JAL cũng không có quy trách nhiệm rõ ràng cho thấy ai là người chịu trách nhiệm cho phần lợi nhuận nào.
Hơn thế nữa, tuy lợi nhuận của ngành hàng không được sinh ra từ các chuyến bay, nhưng khi tôi hỏi về việc tính toán lợi nhuận của từng lộ trình hay chuyến bay thì không ai biết gì cả. Từ trước đến nay, ở JAL không có cơ chế lẫn cách nghĩ như vậy, nên họ không biết trên thực tế, tuyến nào, hoặc chuyến bay nào có lợi nhuận bao nhiêu. Do vậy, có nhiều tuyến lỗ kéo dài.

Lợi nhuận được tạo ra bền vững từ việc quản trị tốt các con số. Ảnh: Planergy.
Tôi đã nghĩ nếu không xây dựng một hệ thống tính toán tại thời gian thực theo từng lộ trình, thì không thể nâng cao lợi nhuận của toàn công ty. Vì thế, tôi quyết định áp dụng quản trị amoeba, là hệ thống quản trị độc đáo đã được Kyocera, KDDI và hàng trăm công ty đã áp dụng thành công, để xây dựng cơ chế có thể nắm bắt được lợi nhuận tại thời gian thực theo từng phòng ban, từng lộ trình, từng chuyến bay. Đó là một cơ chế có thể tích lũy nhiều sáng kiến để nâng cao lợi nhuận mà người chịu trách nhiệm của từng phòng ban, lộ trình hay chuyến bay ấy phải trở thành trung tâm.
Kết quả là thành tích kinh doanh thực tế của từng phòng ban được thể hiện chi tiết vào ngày hôm sau. Ngoài ra, tất cả nhân viên của phòng ban đều nhìn vào thành tích thực tế của phòng ban mình và cố gắng nỗ lực để nâng cao thành tích. Khi lợi nhuận của từng lộ trình, từng chuyến bay được thể hiện vào ngày hôm sau thì công ty có thể quyết định việc tăng giảm chuyến bay sát với nhu cầu thực tế.
Quản trị bằng con số
Mặt khác, ngay cả ở bộ phận bảo dưỡng, quầy vé ở sân bay v.v. tôi cũng cố gắng chia thành các nhóm nhỏ để quản lý chi tiết kinh phí. Làm như vậy là để tạo ra cơ chế mà mọi người cùng chia sẻ thông tin chi tiết về kinh phí, cùng cố gắng cải thiện hiệu quả kinh doanh bằng cách hạn chế lãng phí, tìm ra cách làm hiệu quả hơn v.v.
Nguồn Znews: https://znews.vn/loi-nhuan-thuc-day-su-sang-tao-post1572069.html