Long An cam kết bố trí hơn 10.000 tỉ đồng thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Tỉnh Long An cam kết bố trí nguồn vốn hơn 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.
Ngày 25/3, tại Kỳ họp thứ 23 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh đã thống nhất chủ trương triển khai dự án và cam kết bảo đảm cân đối vốn ngân sách địa phương cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 159,31km, đi qua địa phận TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và tỉnh Long An. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài lớn nhất với khoảng 78,3km, bao gồm 3,8km đoạn qua huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chủ trương triển khai dự án và cam kết bảo đảm cân đối vốn ngân sách địa phương cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh
Dự án thành phần đoạn qua địa bàn tỉnh chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khoảng 68.715 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương 31.013,26 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 10.000,05 tỉ đồng, ngân sách TP.HCM 1.767,88 tỉ đồng và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư 25.934,34 tỉ đồng.
Để bảo đảm thực hiện dự án, tỉnh sẽ cân đối nguồn vốn hơn 10.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2025-2028. Trong đó, năm 2025 phân bổ 200 tỉ đồng, số vốn còn lại được phân bổ trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2028 và từ các nguồn tăng thu, trung bình mỗi năm phân bổ 3.266 tỉ đồng.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ đi trùng với 1 đoạn của dự án Đường tỉnh 830E
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia, đầu tư theo phương thức công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương, phần còn lại là nguồn vốn của nhà đầu tư.
Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, các đô thị vệ tinh của TP.HCM với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm phát huy tối đa hiệu quả lợi thế các tỉnh, liên kết và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả các tuyến đường này; phát huy được vai trò, tiềm năng, thế mạnh và chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển giữa TP.HCM, các tỉnh lân cận với vai trò là đô thị trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa.
Đồng thời, dự án cũng tạo trục giao thông chiến lược kết nối Vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển KT-XH Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị.
Bên cạnh đó, dự án cũng được kỳ vọng góp phần hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo thành chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương hiệu quả.
Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030./.