Long An đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông

Những năm qua, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được triển khai, thực hiện, từng bước hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao, nhất là các địa phương vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Hệ thống giao thông từng bước hình thành đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao

Hệ thống giao thông từng bước hình thành đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao

Từng bước đồng bộ, hiện đại

Cách đây khoảng 10 năm, dù có vị trí quan trọng là cửa ngõ của miền Tây nối TP.HCM nhưng tỉnh vẫn chưa khai thác được tiềm năng sẵn có, vươn lên phát triển KT-XH. Việc thu hút đầu tư vào tỉnh cũng gặp khó khăn khi nhiều nhà đầu tư vẫn chưa chọn Long An làm điểm đến. Một phần nguyên nhân là hệ thống hạ tầng giao thông chưa phát triển, thiếu đồng bộ.

Thời điểm ấy, ngoài tuyến Quốc lộ (QL) 1 và cao tốc TP.HCM - Trung Lương qua địa bàn tỉnh thì hầu hết các trục đường kết nối chỉ là các tuyến đường tỉnh (ĐT) có mặt đường nhỏ, hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Từ thực tế đó, liên tiếp trong các nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh gần đây, việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông luôn được đưa vào nghị quyết.

Đặc biệt, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và XI, tỉnh đều xác định đưa vào nghị quyết các công trình trọng điểm về giao thông và chương trình đột phá để xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm. Hàng loạt công trình giao thông lớn được hoàn thành dần hình thành mạng lưới giao thông mang tính kết nối cao.

Tuyến đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An tạo thành trục giao thông kết nối giữa tỉnh Long An - TP.HCM

Tuyến đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Quốc tế Long An tạo thành trục giao thông kết nối giữa tỉnh Long An - TP.HCM

Trong đó, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh xác định 3 công trình trọng điểm gồm ĐT830, đường Vành đai TP.Tân An và ĐT827E (nay là QL50B); đồng thời, thực hiện Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, ngành Giao thông vận tải xác định đầu tư 14 dự án, công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng.

Còn trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh xác định 3 công trình giao thông trọng điểm gồm hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An, ĐT830E và 827E, đầu tư các công trình thuộc Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm. Ngành Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ phải tập trung triển khai 8 công trình giao thông.

Đường Vành đai TP.Tân An hoàn thành giúp kết nối giao thông, kinh tế - xã hội các huyện lân cận

Đường Vành đai TP.Tân An hoàn thành giúp kết nối giao thông, kinh tế - xã hội các huyện lân cận

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Những năm qua, từ nguồn lực đầu tư lớn, hệ thống giao thông trong tỉnh dần được xây dựng hoàn thiện, đồng bộ, có tính kết nối cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa cũng như đi lại của người dân, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút đầu tư”.

Những công trình thiết thực

Các công trình giao thông hoàn thành trong thời gian qua mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển KT-XH địa phương, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm, có tính chất liên kết vùng.

Đường Vành đai TP.Tân An (công trình trọng điểm Đại hội X và XI Đảng bộ tỉnh) được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2023, tạo niềm vui, phấn khởi cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Tân An nói riêng, toàn tỉnh Long An nói chung.

Công trình có điểm đầu giao với QL62 tại ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối giao với QL1 - ĐT833 (TP.Tân An), tổng chiều dài hơn 22km đường và 5 cầu. Tổng vốn đầu tư 3.102 tỉ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng 1.661 tỉ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng. Tuyến đường đạt chuẩn quy mô cấp 3 đồng bằng.

Anh Nguyễn Văn Tâm - lái xe container chuyên chở thanh long từ huyện Châu Thành đi các tỉnh, thành phố miền Bắc, cho biết: “Từ khi đường Vành đai TP.Tân An thông xe giúp tài xế thuận tiện hơn rất nhiều. Chúng tôi không phải đi vào TP.Tân An như trước, giúp giảm thời gian và tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.

Đường Vành đai TP.Tân An hoàn thành giúp phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển KT-XH của TP.Tân An và các huyện lân cận (Thủ Thừa, Châu Thành, Tân Trụ), giảm áp lực giao thông tuyến QL1, tuyến tránh QL1, QL62 đoạn qua TP.Tân An và trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh ùn tắc giao thông vào các dịp lễ, tết; đồng thời, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển KT-XH, sớm đưa TP.Tân An đạt chuẩn đô thị loại I, thân thiện - văn minh - hiện đại trong tương lai.

Bên cạnh đó, đối với các công trình giao thông thuộc chương trình đột phá xây dựng hoàn thành như ĐT824 giúp mở rộng đồng bộ về quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến, bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi từ ĐT825, ĐT830 đến TP.HCM, tỉnh Tây Ninh, giảm bớt áp lực giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên trên tuyến giờ cao điểm. Hay tuyến đường Tân Tập - Long Hậu - QL50 - Cảng Quốc tế Long An tạo thành trục giao thông kết nối giữa tỉnh Long An - TP.HCM, giữa các khu, cụm công nghiệp tại huyện Cần Giuộc, phát triển logistics và vận tải đa phương thức cho khu vực, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư và phát huy hiệu quả khai thác của Cảng Quốc tế Long An.

Nút giao thông đường Hùng Vương - Quốc lộ 62 hình thành trục giao thông động lực quan trọng giúp phát triển kinh tế - xã hội TP.Tân An và liên vùng

Nút giao thông đường Hùng Vương - Quốc lộ 62 hình thành trục giao thông động lực quan trọng giúp phát triển kinh tế - xã hội TP.Tân An và liên vùng

Đặc biệt, nút giao khu vực ngã tư Huỳnh Văn Gấm - QL62 - Hùng Vương (phường 2, TP.Tân An) trước đây có nhiều bất cập, vào giờ cao điểm, mật độ người và phương tiện lưu thông rất đông, thường xuyên xảy ra ùn ứ, tắc nghẽn. Khu vực này thường xuyên có xe tải trọng lớn, container lưu thông vào nội ô TP.Tân An rồi di chuyển về huyện Châu Thành nhưng khi bẻ cua tại ngã tư này rất khó khăn.

Đầu năm 2022, công trình nút giao thông đường Hùng Vương - QL62 được khởi công xây dựng với nguồn vốn gần 360 tỉ đồng, tháng 9/2023 công trình xây dựng hoàn thành.

Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần tạo kết nối trục giao thông chính Hùng Vương - QL62, hình thành trục giao thông động lực quan trọng giúp phát triển KT-XH TP.Tân An và liên vùng, bảo đảm an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, cải thiện tình hình ngập úng gắn hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, làm cho diện mạo đô thị khu vực sạch đẹp, kết nối với khu đô thị theo định hướng của thành phố văn minh, hiện đại.

Ông Đặng Hoàng Tuấn khẳng định, với vai trò giao thông đi trước mở đường, hiện ngành Giao thông Vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, các công trình thuộc chương trình đột phá, phấn đấu sớm hoàn thành các công trình phục vụ phát triển KT-XH.

“Có thể khẳng định từ việc huy động mọi nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, đến nay, hệ thống giao thông của tỉnh cơ bản được đầu tư đồng bộ, có tính kết nối cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển, thu hút đầu tư, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh và giúp tỉnh tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết thêm./.

Trung Kiên

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/long-an-dau-tu-dong-bo-he-thong-ha-tang-giao-thong-a181638.html