Long An hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo nền tảng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội

Long An đã và đang đầu tư hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, kết nối thông suốt giữa các địa phương trong tỉnh cũng như liên kết vùng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án đường Vành đai TP. Tân An đang phát huy hiệu quả tích cực. Trong ảnh: Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây - công trình quan trọng thuộc Dự án đường Vành đai TP. Tân An Nguồn: Báo và Đài PT-TH Long An

Dự án đường Vành đai TP. Tân An đang phát huy hiệu quả tích cực. Trong ảnh: Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây - công trình quan trọng thuộc Dự án đường Vành đai TP. Tân An Nguồn: Báo và Đài PT-TH Long An

Đột phá từ hạ tầng giao thông

Long An có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, tiếp giáp TP.HCM, đóng vai trò là đầu mối kết nối giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và vùng Đông Nam Bộ; là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển mạnh mẽ.

Nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế nổi trội của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong các đột phá chiến lược của tỉnh là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả; trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông là đi trước một bước trong phát triển kinh tế.

Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg, ngày 13/6/2023 cũng đã xác định một trong ba đột phá phát triển của tỉnh là huy động, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm mọi nguồn lực, tạo đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư, thực hiện các dự án trọng điểm, lan tỏa, có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh về hạ tầng giao thông, khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các công trình trọng điểm khi hoàn thành sẽ tạo nên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi, thông suốt nội tỉnh và liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng ĐBSCL kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực; thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với định hướng đó, tỉnh Long An đã và đang tập trung đầu tư hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, các dự án giao thông kết nối liên vùng với các tỉnh thành trong vùng ĐBSCL, với TP.HCM và các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ; đồng thời kết nối thông suốt giữa các địa phương trong tỉnh nhằm thúc đẩy liên kết vùng, khơi thông các điểm nghẽn về hệ thống vận tải, logistics... tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, tỉnh đã và đang triển khai đầu tư 3 công trình giao thông trọng điểm gồm: Hoàn thiện Đường vành đai TP. Tân An (nút giao cao tốc đến ĐT 830); ĐT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT 830) và ĐT 827E.

Theo đó, công trình hoàn thiện đường Vành đai TP. Tân An, có điểm đầu giao với Quốc lộ 62 tại ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối giao với Quốc lộ 1 - ĐT 833 (TP.Tân An), có tổng chiều dài hơn 22 km đường và 5 cầu, với tổng vốn đầu tư 3.102 tỷ đồng, đã hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 12/2023. Dự án đang phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn tạo ra hành lang quan trọng để phát triển kinh tế khu vực.

Với công trình ĐT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức đến ĐT 830, tại xã Long Định, huyện Cần Đước) đang được khẩn trương thi công. Dự án có chiều dài hơn 9,3 km, với tổng mức đầu tư gần 3.708 tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối các khu, cụm công nghiệp từ Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến Cảng quốc tế Long An và Cảng Hiệp Phước (TP.HCM) thông qua tuyến ĐT 830 đã được đầu tư hoàn thành.

Về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường, theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, hiện nay, đoạn từ nút giao ĐT 830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm, đơn nguyên bên trái tuyến đạt hơn 55,46 %; đơn nguyên bên phải tuyến giá trị thực hiện đạt 48,88 %.

Đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến Quốc lộ 1, đơn nguyên bên trái tuyến giá trị thực hiện đạt đạt 34,78 %; đơn nguyên bên phải tuyến đạt 42,06 %.

Còn dự án ĐT 827E qua địa bàn tỉnh Long An (các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ và Châu Thành) có chiều dài 35,6 km, điểm đầu từ ranh giới tỉnh Long An - TP.HCM, tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc và điểm cuối tại ranh giới tỉnh Long An -Tiền Giang, tại xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành. Toàn tuyến được phân thành 5 dự án độc lập gồm 3 dự án giải phóng mặt bằng và 2 dự án đầu tư xây dựng (gồm Dự án đầu tư phần đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT 827E và Dự án xây dựng 3 cầu trên ĐT 827E).

Trong đó, Dự án xây dựng đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT 827E) có tổng mức đầu tư 1.433 tỷ đồng, dự kiến khởi công trước ngày 29/8/2025.

Dự án xây dựng 3 cầu trên ĐT 827E (cầu Cần Giuộc, Cầu Vàm Cỏ Đông, Cầu Vàm Cỏ Tây) có tổng mức đầu tư gần 4.798 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA Hàn Quốc hơn 4.060,765 tỷ đồng vốn đối ứng gần 737 tỷ đồng. HĐND tỉnh Long An đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết số 27/NQ-HĐND, ngày 29/4/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang tổ chức lập dự án theo quy định.

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ cho các huyện Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước và Cần Giuộc cũng như của tỉnh. Đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL.

Cùng với các công trình trọng điểm, tỉnh Long An đã và đang tập trung triển khai Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị vùng kinh tế trọng điểm với 8 công trình. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng ĐT 824 đoạn từ Tua Một đến cầu kênh Ranh và Dự án nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62 (TP. Tân An) đã thi công hoàn thành.

Các dự án còn lại đang triển khai đầu tư gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh, Đường Hựu Thạnh - Tân Bửu, ĐT 826E (đoạn từ giao ĐT.826C đến cầu Cần Giuộc), Đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT.826E, Trục động lực Đức Hòa (đường kết nối ĐT822 - ĐT823 - ĐT823B -ĐT825), Đường tỉnh 826D (đường Tân Tập - Long Hậu), đoạn từ Vành đai 4 đến ĐT 830).

Thúc đẩy liên kết vùng

Bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, Long An cũng đang tích cực triển khai đầu tư các công trình giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh như: Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An. Đây là các công trình cấp bách đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng, hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ liên kết Đông Nam Bộ với khu vực ĐBSCL, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian và động lực phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại, bền vững; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, Dự án thành phần 7 của đường Vành đai 3 TP.HCM (Xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An) thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có điểm đầu tại Km85+200 (sau cầu Thầy Thuốc), điểm cuối tại Km91+568, kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành). Dự án có tổng chiều dài tuyến là 6,37 km, và đầu tư xây dựng 6 cầu, với tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Long An.

Tính đến cuối tháng 5/2025, gói thầu XL1 (xây dựng Tuyến chính cao tốc phân đoạn Km85+200 - Km88+766) tiến độ thi công đạt hơn 73%; gói thầu XL2 (xây dựng cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành từ ĐT.830C đến nút giao thuộc phân đoạn Km88+766 - Km90+472) tiến độ thi công đạt hơn 72,57%; gói thầu XL3 (xây dựng nút giao cuối tuyến thuộc phân đoạn Km90+472 - Km91+568) tiến độ thi công đạt hơn 79,22% và gói thầu XL3A (thi công xây dựng hạng mục bổ sung nút giao cuối tuyến và các nhánh rẽ) tiến độ thi công đạt hơn 17,95%.

Đồng thời, đã hoàn thành thi công hộ lan can, tôn lượn sóng và sơn kẻ đường nhánh Ramp A. Đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục an toàn giao thông, chiếu sáng, hàng rào…

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, tổng vốn đầu tư 75.378 tỷ đồng. Đoạn qua Long An dài 6,37 km, dự kiến thông xe cuối năm nay, đóng vai trò kết nối Long An, ĐBSCL với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Còn dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km; phạm vi đầu tư của dự án khoảng 159,31 km (không bao gồm đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương dài khoảng 47,95 km được triển khai đầu tư theo chủ trương đầu tư được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua).

Đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 74,5 km, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe cao tốc, tốc độ 100 km/h, nền đường rộng 25,5 m; giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng thành 8 làn xe, nền đường (gồm cao tốc và đường song hành) rộng 74,5 m.

Dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4 TP.HCM vào tháng 6/2025. Dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2029.

Trúc Giang

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/long-an-hoan-thien-ha-tang-giao-thong-tao-nen-tang-vung-chac-phat-trien-kinh-te---xa-hoi-d309758.html