Long An nâng cấp hạ tầng giao thông, mở đường cho tăng trưởng kinh tế vùng
Hạ tầng giao thông Long An đang bứt phá với việc thông xe Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành và chuẩn bị khởi công DT827E - Quốc lộ 50B, Vành đai 4. Những dự án trọng điểm này tạo nền tảng đưa Long An thành điểm đến chiến lược, không chỉ cho sự phát triển địa phương mà còn thúc đẩy liên kết vùng ĐBSCL và TP.HCM.
Đẩy nhanh tiến độ, thi công hiệu quả
Tại huyện Bến Lức (Long An), nút giao Mỹ Yên – điểm kết nối giữa Vành đai 3 TP.HCM và hai cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành – đang được thi công khẩn trương. Đây là vị trí trọng yếu với khối lượng công việc lớn, nhiều hạng mục như nền đường, móng cầu đã được đẩy nhanh trước cao điểm mùa mưa.

Nút giao Mỹ Yên – điểm kết nối giữa Vành đai 3 TP.HCM và hai cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành (Ảnh: Nguyễn Quang)
Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Tam Sơn, liên danh cùng Công ty Trung Thành và Thăng Long, đang phụ trách gói thầu XL3 – nút giao cuối tuyến cho biết, đến nay, phần cầu như cầu vượt, cầu quay đầu và các tuyến nhánh cơ bản đã hoàn tất; phần đường đạt hơn 70% tiến độ. Một số tuyến nhánh đã được bàn giao cho VEC và kết nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành, thông xe từ đầu năm 2025.
Theo kế hoạch, toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2025. Tuy nhiên, các đơn vị phấn đấu rút ngắn tiến độ, hoàn thiện vào tháng 9/2025 để đưa vào khai thác sớm hơn dự kiến.
Ông Hưng cho biết: "Hiện nay mùa mưa thì tôi không gặp khó khăn vì các hạng mục ngầm đã hoàn thành. Chỉ còn khó khăn về nguồn nguyên vật liệu thì tỉnh đã tháo gỡ, bổ sung".

Gói thầu XL5 với các công trình như: chiếu sáng, biển báo, hàng rào… đã được hoàn thành để kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Ảnh: Nguyễn Quang)
Trước đó nhiều đoạn phía tây TP.HCM gặp khó khăn do thiếu nguyên vật liệu, đến nay các gói thầu XL1 (xây dựng cao tốc) và XL2 (cầu vượt Tân Bửu) đã hoàn thành phần lớn khối lượng, góp phần quan trọng bảo đảm tiến độ toàn tuyến Vành đai 3.
Ngoài ra, gói thầu XL5 cũng hoàn thiện các hạng mục về chiếu sáng, biển báo, hàng rào… tại nút giao Mỹ Yên. Ông Nguyễn Trọng Phi, đại diện Liên danh nhà thầu Tổng Công ty Thăng Long, đơn vị thi công phần việc này thông tin: dù mới triển khai từ tháng 10/2024 và phụ thuộc tiến độ của các đơn vị khác nên việc hoàn thiện công trình tại nút giao rất khả quan. Hiện đơn vị cũng đã hoàn thành các nhánh A, A1, H để kết nối nút giao Mỹ Yên với đoạn đầu cao tốc Bến Lức – Long Thành.
"Nhánh A1 đã bàn giao cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC đầu năm 2025. Còn những nhánh khác đã bàn giao từ 15/5/2025. Bên VEC tạm thời đưa vào khai thác theo phương án của họ. Sau khi toàn tuyến Vành đai 3 hoàn thiện sẽ đưa vào quản lý theo phương án chung đã được duyệt" - ông Phi chia sẻ.
Việc hoàn thành nút giao Mỹ Yên không chỉ giữ vai trò kỹ thuật quan trọng trong giao thông mà còn góp phần lớn vào việc giảm áp lực xe trên Quốc lộ 1 và các đường lân cận. Từ đó rút ngắn thời gian chở hàng hóa giữa các tỉnh miền Tây, miền Đông và TP.HCM.
Dự kiến tuyến Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An sẽ thông xe kỹ thuật tháng 9/2025, đưa vào sử dụng toàn tuyến vào tháng 12/2025.
Kinh tế vùng bứt phá nhờ cú hích chiến lược
Nhiều công trình giao thông quan trọng tại Long An như đường Vành đai TP. Tân An, nút giao Hùng Vương - QL62, ĐT.824, ĐT.825... đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo giao thông, mở rộng không gian phát triển và thu hút đầu tư. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị và sự nhất quán từ chủ trương đến hành động của Long An trong việc đưa quy hoạch vào cuộc sống.

Long An tiếp tục đầu tư các dự án liên kết vùng quan trọng như Vành đai 4 TP.HCM, ĐT.827E – QL50B, mở rộng ĐT.830C (Ảnh: Nguyễn Quang)
Song song với các tuyến động lực như Vành đai 3, Lương Hòa - Bình Chánh, ĐT.823D, ĐT.822B, tỉnh đang chuẩn bị đầu tư các dự án liên kết vùng quan trọng như Vành đai 4 TP.HCM, ĐT.827E – QL50B, mở rộng ĐT.830C nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến đường tỉnh 827E sẽ khởi công vào tháng 8/2025 với 3 cây cầu lớn được xây dựng bằng vốn vay ODA vào năm 2026. HĐND tỉnh Long An đã phê duyệt chủ đầu tư cho dự án 3 cây cầu nói trên.
Những công trình này minh chứng cho tầm nhìn dài hạn và khả năng huy động nguồn lực quốc tế của Long An. Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, tỉnh đang quyết liệt thực hiện chiến lược huy động đa dạng nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông và công nghiệp.
Ông Trần Thiện Trúc, Phó trưởng Ban Quản lý công trình xây dựng tỉnh Long An cho biết: "3 cây cầu này hiện nay chủ đầu tư đang tích cực đẩy nhanh tiến độ lập dự án đầu tư, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025. Do chúng ta sử dụng vốn vay trong quá trình lập dự án cần gửi cho phía ngân hàng. Họ cần thời gian rà soát hồ sơ, lập báo cáo dự án, cho ý kiến rồi phê duyệt. Theo tiến độ làm việc với ngân hàng Kexim (Hàn Quốc) dự kiến đầu quý 1/2026 ký hợp đồng vay vốn và sẽ khởi công dự án vào cuối năm 2026".
“Giao thông đi trước mở đường” được đánh giá là tư duy đột phá có tính chiến lược. Năm 2024, tốc độ tăng trưởng GRDP của Long An đạt 8,3%, cao hơn bình quân cả nước; chỉ số PCI đứng thứ 3/63 tỉnh, thành. Hàng loạt dự án có vốn đầu tư lớn đã được khởi công, như: Khu dân cư sinh thái, Khu thương mại du lịch (Ecopark), Khu công công nghiệp Tandoland, Nhà máy nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Trung tâm thương mại Aeon tại Tân An, Nhà máy dệt Thái Tuấn…

Điểm đầu Vành đai 3 TP.HCM đã kết nối cơ bản hoàn chỉnh với điểm đầu cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Long An (Ảnh: Nguyễn Quang)
Rõ ràng các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo sát sao và tiến độ hiện thực hóa cũng rất cụ thể.
Đây sẽ là sức bật mới không chỉ giúp Long An khơi thông nguồn lực, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP tăng từ 10-11%, mà kỳ vọng sẽ mang lại sự phồn thịnh cho cả khu vực phía Nam trong tương lai.