Long Châu đóng góp 2/3 doanh thu của FPT Retail

Nửa đầu năm nay, FPT Retail đã mở mới 209 nhà thuốc Long Châu, nâng tổng số nhà thuốc lên hơn 1.700, trong khi đóng 100 cửa hàng FPT Shop kinh doanh kém hiệu quả.

 Doanh thu của FPT Long Châu đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, khi số nhà thuốc vượt con số 1.700. Ảnh: FRT.

Doanh thu của FPT Long Châu đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, khi số nhà thuốc vượt con số 1.700. Ảnh: FRT.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu hợp nhất đạt gần 18.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch. Trong đó, doanh thu online toàn công ty đạt 3.213 tỷ đồng, tăng 17%.

Lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm đã cải thiện đáng kể từ mức lỗ hơn 212 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, lên mức dương 109 tỷ đồng.

Lý giải về kết quả này, FPT Retail cho biết lãi ròng quý II/2024 đã đạt hơn 48 tỷ đồng, hồi phục từ mức lỗ gần 215 tỷ đồng của cùng kỳ, nhờ tái cấu trúc hệ thống FPT Shop, mở rộng chuỗi FPT Long Châu, đồng thời chi phí tài chính cũng giảm khoảng 55% so với cùng kỳ do tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất tốt ngay từ đầu năm.

Thực tế, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 67% so với 6 tháng đầu năm 2023, đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu toàn FPT Retail.

Đồng thời, hiệu quả hoạt động được duy trì với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc vào khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng trong bối cảnh liên tục mở nhiều nhà thuốc mới.

Trong khi đó, doanh thu của FPT Shop đạt hơn 6.900 tỷ đồng, chiếm 37% doanh thu toàn công ty.

Trong quý II, FPT Shop đã hoàn thành tối ưu hệ thống thông qua việc đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và đã ghi nhận toàn bộ chi phí đóng cửa. Tuy nhiên, doanh thu trong kỳ chỉ giảm 7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm 21% của quý I so với cùng kỳ.

Đồng thời, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,6 tỷ đồng/tháng, tương đương với quý I dù quý II là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm.

Song song việc tối ưu mô hình hệ thống cửa hàng, chi phí hoạt động, FPT Shop tiếp tục đẩy mạnh việc bán các sản phẩm dịch vụ mới như gia dụng, điện máy, phát triển thuê bao mạng FPT MVNO... góp phần cải thiện lãi gộp.

Do đó, FPT Retail cho rằng nếu không tính đến chi phí đóng các cửa hàng kém hiệu quả, kết quả kinh doanh FPT Shop quý II tốt hơn quý I.

Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 6 tháng đầu năm, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.435 cửa hàng trên cả nước.

Trong đó, FPT Long Châu mở rộng với 1.706 nhà thuốc, tăng 209 nhà thuốc so với đầu năm. Trong quý II, Long Châu mở rộng mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 cơ sở mở mới, đạt 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành.

Trong khi đó, FPT Shop hiện có 642 cửa hàng trên cả nước sau giai đoạn tái cấu trúc.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/long-chau-dong-gop-23-doanh-thu-cua-fpt-retail-post1489223.html