Lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy LLCT
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, công tác giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) ở Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm chính trị cấp huyện đã chú trọng thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường kết hợp giảng dạy lý luận với giáo dục, tuyên truyền về nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần vào thắng lợi chung của Đảng trên mặt trận tư tưởng.
Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng của Trường Chính trị tỉnh thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện thống nhất, nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trong toàn trường. Đồng thời, nghiên cứu vận dụng, cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết 35 vào lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác hằng tháng, quý, bám sát với đặc điểm tình hình của nhà trường và đơn vị khoa, phòng. Đội ngũ cán bộ, giảng viên thường xuyên nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực, chủ động lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy các bài học, phần học của giáo dục LLCT nói chung.
Thạc sỹ Thạch Thị Thu, Phó Trưởng khoa xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh cho biết: Trong giảng dạy, hầu hết giảng viên của nhà trường đã chủ động lồng ghép các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào bài soạn, bài giảng, trong các tiết thao giảng, dự giờ cấp khoa, cấp phòng. Chủ động đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy nhằm tích hợp tốt nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy LLCT. Trong đó, có một số phương pháp giảng dạy được sử dụng thường xuyên và hiệu quả giảng dạy tích hợp khá tốt như: thuyết trình, nêu vấn đề, đối thoại, trực quan, thảo luận nhóm, nghiên cứu tình huống… Đồng thời, trong quá trình giảng dạy đã tăng cường tìm hiểu, trao đổi về những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra, lấy ví dụ thực tế sinh động, phong phú, hấp dẫn để chứng minh cho lý luận, góp phần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Cùng với đó, các đề kiểm tra hết môn, thi tốt nghiệp cơ bản gắn lý luận với thực tiễn và nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học cấp tỉnh tổ chức tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục LLCT tại các trung tâm chính trị cấp huyện luôn được xác định là yếu tố không thể thiếu trong công tác xây dựng Đảng nói chung và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng; được thực hiện thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.
Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, hướng dẫn chuyên môn của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Chính trị thị xã Duy Tiên đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngay khi có các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước được ban hành, căn cứ hướng dẫn của cấp trên, Chi bộ, Giám đốc Trung tâm đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên, giảng viên của đơn vị. Đồng thời yêu cầu các giảng viên nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ những nội dung cơ bản, cốt lõi, điểm mới của nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước để phục vụ cho công tác soạn, giảng ở từng chuyên đề, loại hình lớp học một cách phù hợp, hiệu quả. Qua đó, truyền tải những nội dung chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến với người học một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung tâm Chính trị thị xã Duy Tiên đã đưa nội dung các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước vào bài giảng tại 19 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.004 học viên; 12 lớp bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới kết nạp với 540 học viên; 26 lớp bồi dưỡng LLCT cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội với 3.641 học viên; 10 lớp cập nhật kiến thức mới cho 13.852 học viên và 1 lớp sơ cấp LLCT với 46 học viên, góp phần bồi đắp, nâng cao trình độ LLCT, giáo dục lòng tự hào dân tộc, chủ nghĩa yêu nước, lý tưởng cộng sản và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng cho học viên.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc lồng ghép, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong chương trình LLCT của các nhà trường vẫn còn một số hạn chế. Một số giảng viên chưa tích cực lồng ghép các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy LLCT; việc vận dụng các nội dung, phương thức tích hợp còn lúng túng, hiệu quả chưa như mong muốn. Bên cạnh đó, một số bài giảng, tiết giảng còn thiếu tính thực tiễn, tính đấu tranh; việc dự giờ, góp ý cho các giảng viên về việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy LLCT còn ít và chưa thường xuyên... Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo của các nhà trường.
Thời gian tới, bối cảnh thế giới tiếp tục có những biến đổi phức tạp, khó lường; các phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động đối với nền tảng tư tưởng của Đảng và sự lãnh đạo của Đảng ta ngày càng gia tăng đòi hỏi nâng cao hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT. Trước tình hình đó, nhiệm vụ cấp thiết đặt ra cho Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm chính trị cấp huyện cần tăng cường hơn nữa lồng ghép, tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy LLCT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng ở cơ sở có lập trường tư tưởng vững vàng, giữ vững niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng.