Lốp xe bị các hiện tượng sau sẽ không đạt đăng kiểm từ năm 2025, theo quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải

Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về ôtô, trong đó lốp xe không đạt chuẩn sẽ không được phép lưu thông trên đường từ ngày 1/1/2025.

Ngày 1/1/2025, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ chính thức áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ, trong đó có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn đăng kiểm đối với lốp xe.

Theo quy định mới, các loại lốp xe không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sẽ không đạt đăng kiểm và bị cấm tham gia giao thông, buộc chủ xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về an toàn lốp để đảm bảo phương tiện của mình tiếp tục được lưu thông hợp pháp.

Theo dự thảo, Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ các tiêu chí đánh giá chất lượng lốp xe khi kiểm tra đăng kiểm. Các tiêu chí này sẽ được kiểm tra thông qua việc quan sát và sử dụng công cụ như búa kiểm tra, đồng hồ đo áp suất lốp khi có nghi ngờ về chất lượng.

 Lốp xe không đạt chuẩn sẽ không đạt đăng kiểm.

Lốp xe không đạt chuẩn sẽ không đạt đăng kiểm.

Dưới đây là những lỗi lốp xe phổ biến dẫn đến việc không đạt đăng kiểm:

Số lượng và kích cỡ không đúng với quy định: Lốp xe phải đảm bảo đúng số lượng và kích cỡ do nhà sản xuất quy định và được ghi rõ trong tài liệu kỹ thuật của xe. Việc lắp đặt lốp không đúng cỡ hoặc số lượng có thể làm giảm độ an toàn khi vận hành xe.

Lắp đặt không chắc chắn: Lốp xe phải được lắp đặt một cách chắc chắn, không bị lỏng lẻo và các chi tiết kẹp phải đảm bảo độ chặt chẽ. Lốp xe lắp đặt không đúng cách dễ gây ra tai nạn khi di chuyển.

Vành và vòng hãm bị hư hỏng: Các bộ phận vành, vòng hãm không được phép rạn, nứt, cong vênh. Nếu những bộ phận này không đảm bảo chất lượng, xe có nguy cơ mất an toàn khi vận hành, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao.

Lốp bị nứt, vỡ hoặc phồng rộp: Lốp không được có dấu hiệu nứt, vỡ hoặc phồng rộp làm hở lớp sợi mành bên trong. Những lỗi này cho thấy lốp đã bị hư hại nghiêm trọng và không còn đảm bảo độ bền cũng như khả năng chịu lực.

Hoa lốp bánh dẫn hướng không đồng bộ: Lốp ở hai bánh trước (bánh dẫn hướng) phải có cùng kiểu hoa lốp và không được sử dụng lốp đắp. Sự không đồng bộ trong hoa lốp sẽ làm giảm hiệu quả bám đường và gây mất an toàn khi điều khiển xe, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Độ mòn quá mức: Độ mòn của lốp phải nằm trong giới hạn cho phép, chưa đến dấu chỉ báo mòn của nhà sản xuất. Lốp xe bị mòn quá mức sẽ mất đi khả năng bám đường, dẫn đến nguy cơ trượt bánh và gây ra tai nạn.

Ngoài các yêu cầu về lốp xe, giá lắp và bánh xe dự phòng cũng phải tuân thủ các quy chuẩn chặt chẽ. Giá lắp bánh xe không được phép bị nứt, gãy và phải đảm bảo lắp đặt chắc chắn.

Đồng thời, bánh xe dự phòng phải đầy đủ và đạt chất lượng theo quy định của nhà sản xuất. Đây là những yếu tố quan trọng đảm bảo xe có thể tiếp tục di chuyển an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến lốp.

Đức Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lop-xe-bi-cac-hien-tuong-sau-se-khong-dat-dang-kiem-tu-nam-2025-theo-quy-dinh-moi-cua-bo-giao-thong-van-tai-post311939.html