Los Angeles muốn cấm smartphone trong trường học: Làm thế nào để áp dụng hiệu quả?
Hội đồng quản trị học khu Los Angeles, bang California, Mỹ đã thông qua một nghị quyết nhằm lên kế hoạch cấm điện thoại di động hoàn toàn trong trường học, bao gồm trong khuôn viên trường, giờ giải lao và giờ ăn trưa do lo ngại thiết bị này đang ngày càng ảnh hưởng đến việc học tập sức khỏe tâm thần của học sinh.
Báo động về chứng nghiện điện thoại
Nghị quyết đã được Hội đồng thông qua với tỷ lệ 5 phiếu ủng hộ, 2 phiếu chống trong cuộc họp ngày 18.6. Dự kiến một lệnh cấm hoàn toàn sẽ được Hội đồng chính thức thông qua tại cuộc họp tới, được tiến hành trong vòng 120 ngày. Sau khi được thông qua, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ tháng 1.2025. Theo đó, thiết bị điện thoại thông minh sẽ không được phép lưu hành trong toàn bộ thời gian học sinh ở trường, bao gồm cả giờ ăn trưa và các giờ giải lao khác.
Theo đề xuất tại cuộc họp, các trường học tại Los Angeles sẽ đưa ra các phương án để thực hiện lệnh cấm, chẳng hạn như cung cấp túi có khóa để cất giữ điện thoại hoặc tủ khóa trong giờ học, đồng thời sẽ đưa ra các ngoại lệ cho học sinh khuyết tật học tập hoặc thể chất. Ngoài ra, công nghệ cũng có thể được sử dụng để chặn quyền truy cập vào các nền tảng truyền thông xã hội.
Thành viên Hội đồng Nick Melvoin, người đi đầu trong việc ủng hộ Nghị quyết cho biết: “Học sinh của chúng tôi dán mắt vào điện thoại di động. Chúng thậm chí không nói chuyện với nhau hay chơi đùa vào giờ ăn trưa hoặc giờ giải lao vì còn mải xem điện thoại di động”. Ông cho biết điện thoại di động đã trở thành vấn đề tại trường học từ năm 2011 khi các quy định cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động để phục vụ các mục đích giáo dục. Ông cho rằng hiện nay là thời điểm thích hợp để cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh tại trường học - điều mà nhiều giáo viên, quản trị viên và phụ huynh đang hết sức lo ngại.
Chủ tịch Hội đồng Jackie Goldberg, người đồng tài trợ cho Nghị quyết này, kể lại chuyến thăm gần đây của bà tới một trường trung học, nơi bà ngồi ăn cùng các học sinh trong bữa trưa. Bà Goldberg kể lại: “Tôi nghĩ đã nghĩ mọi người sẽ có một cuộc nói chuyện thân mật, nhưng ngạc nhiên là tất cả học sinh đều lấy điện thoại di động ra”. Nhưng điều khiến bà ngạc nhiên hơn cả là những học sinh này không phải sử dụng điện thoại để liên lạc với những người khác, mà là để nói chuyện với chính những người đang ngồi chung bàn ăn. “Chúng nói chuyện với nhau bằng điện thoại di động thay vì bằng giọng nói một cách trực tiếp. Đây là một chứng nghiện nghiêm trọng và nguy hiểm”, bà Goldberg bày tỏ.
Động lực cho các nỗ lực
Chủ trương của Hội đồng học khu lớn thứ hai của Mỹ đã tiếp thêm động lực cho các chiến dịch ở California nhằm hạn chế hoặc loại bỏ việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong bối cảnh có nhiều báo cáo về việc sử dụng các thiết bị này, cùng với các phương tiện truyền thông xã hội đang gây ra nhiều tác hại khác đối với trẻ em.
Vào năm 2019, cơ quan lập pháp tiểu bang California đã thông qua một đạo luật nhằm khuyến nghị, nhưng không yêu cầu bắt buộc, các học khu hạn chế học sinh sử dụng điện thoại thông minh ở trường.
Sau đó, vào tháng 2 vừa qua, phiên bản sửa đổi của đạo luật trên, có tên là dự luật 3216, đã được Hội đồng lập pháp tiểu bang thông qua, yêu cầu các học khu áp dụng chính sách hạn chế hoặc cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh khi ở trường hoặc dưới sự giám sát của nhân viên nhà trường. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2026. Cả hai biện pháp của California đều được tham chiếu trong đề xuất của Hội đồng quản trị học khu Los Angeles.
Trước đó, Chính quyền thành phố Florida, với khoảng 2,8 triệu học sinh công lập, đã thông qua luật vào năm ngoái, yêu cầu các học khu ngăn chặn học sinh truy cập mạng xã hội. Một số tiểu bang khác cũng đã ban hành luật tương tự.
Cuộc họp của Hội đồng học khu Los Angeles cũng được tiến hành ngay kêu gọi của bác sĩ phẫu thuật người Mỹ Vivek Murthy về việc dán nhãn cảnh báo trên các nền tảng truyền thông xã hội. Trong bài phỏng vấn với New York Times hôm 17.6, bác sĩ Vivek Murthy đã khẳng định rằng việc sử dụng mạng xã hội đã trở nên quá phổ biến và có khả năng gây tổn hại cho giới trẻ; đồng thời ông kiến nghị Quốc hội Mỹ nên yêu cầu dán nhãn cảnh báo trên các nền tảng trực tuyến, tương tự như nhãn trên hộp thuốc lá.
Mặc dù nghiên cứu về rủi ro sức khỏe tâm thần vẫn chưa đầy đủ, ông Vivek Murthy cho biết cần có hành động để giải quyết tình trạng khẩn cấp này. Ông trích dẫn một nghiên cứu của JAMA cho thấy thanh thiếu niên dành hơn 3 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có thể có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn, đồng thời đề cập đến một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy trung bình một thiếu niên dành 4,8 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội.
Còn nhiều băn khoăn
Tuy nhiên, đề xuất trên cũng vấp phải một số ý kiến phản đối, trong đó, nhiều phụ huynh đặc biệt lo ngại về vấn đề an toàn và khả năng liên lạc với con cái của họ trong trường hợp khẩn cấp.
Thành viên Hội đồng Nick Melvoin cho biết, một số người đã phản ứng về chủ trương vì lo ngại về việc làm thế nào học sinh có thể liên lạc khi xảy ra một tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như một vụ xả súng. Ông Melvoin cho rằng, điều này có thể giải quyết bằng những nỗ lực nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn trong trường học.
Tuy nhiên, có một số học sinh cho biết, họ thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh để đăng ký các khóa học yêu cầu mã QR, vốn không thể sử dụng trên thiết bị máy tính hoặc điện thoại thông thường.
Hội đồng học khu dự định lấy ý kiến từ học sinh, phụ huynh, nhân viên và chuyên gia về những cách tốt nhất để thực hiện lệnh cấm ở tất cả các trường trên toàn thành phố trước học kỳ mùa xuân của năm học 2024-2025.
Thành viên hội đồng Rocio Rivas cho biết “có những lập luận mạnh mẽ từ cả hai phía ủng hộ và phản đối” trong cuộc tranh luận. Với tư cách là một người mẹ, và là một thành viên hội đồng ủng hộ lệnh cấm điện thoại thông minh, bà Rivas cho biết học khu phải tìm cách bảo đảm phụ huynh có thể nắm bắt thông tin đầy đủ trong trường hợp khẩn cấp. Bà cho rằng việc không thông báo cho phụ huynh có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được.
Các thành viên hội đồng cũng sẽ xem xét sửa đổi lệnh cấm được đề xuất trên cơ sở nhu cầu của những học sinh không thông thạo tiếng Anh và có thể cần quyền truy cập vào điện thoại thông minh nếu đó là cách duy nhất họ có thể có được bản dịch đầy đủ.
Ông Melvoin cho biết lệnh cấm có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: một số trường có thể cấm học sinh mang điện thoại di động vào trường, trong khi các trường khác có thể yêu cầu cất điện thoại di động trong tủ có khóa hoặc túi từ tính.
Hội đồng học khu có 120 ngày để hoàn thiện chính sách cấm điện thoại di động hiện có. Giám đốc truyền thông của Melvoin, Ally Salvaria cho biết, sau khi chính sách được cập nhật, nó sẽ được trình bày trước công chúng tại cuộc họp hội đồng quản trị trong tương lai.