Louis 8ightz: 'Ở Việt Nam rất chuộng Vinahouse, tiếc là chưa được công nhận trên thế giới'
Louis 8ightz đã có những chia sẻ với SAOstar về quá trình hoạt động nghệ thuật của mình.
Là một DJ có tiếng trong giới nightlife, Louis 8ightz chưa bao giờ làm khán giả thất vọng với màn trình diễn mượt mà và màu nhạc đa dạng của mình.
Tại sự kiện âm nhạc quy tụ đông đảo dàn sao quốc tế tham dự là Above The World, Louis 8ightz chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả một phần trình diễn bùng cháy.
Trước khi "quẩy" cùng Louis 8ightz, cùng với SAOstar nghe anh chàng này nói gì về sân khấu đặc biệt này!
- Lý do nào khiến anh nhận lời tham dự một sự kiện âm nhạc đặc biệt như thế này?
Louis 8ightz nhận lời tham dự sự kiện âm nhạc Above The World là vì chúng ta đã vừa trải qua 2 năm dịch, rất dài và khao khát sau thời gian dịch được chơi nhạc cùng với khán giả, được đốt cháy năng lượng và cùng giúp cho thị trường này trở lại guồng quay. Đó là ước mơ không chỉ Louis 8ightz mà là của tất cả mọi người, tất cả những anh em nghệ sĩ đều trông chờ như vậy.
- Khi nhận lời tham gia Above The World, anh đã chuẩn bị những điều gì để đem tới sân khấu trình diễn của mình?
Lần này Louis 8ightz tham dự chương trình với rất nhiều những sự chuẩn bị, chẳng hạn như intro sẽ do team của Louis 8ightz làm, rất nhiều những track hoàn toàn chỉ có tại chương trình Above The World và đặc biệt là của Louis 8ightz sẽ đem ra dành tặng cho tất cả mọi người, các bạn khán giả.
- Thể loại âm nhạc mà Louis 8ightz đang theo đuổi là gì?
Tôi thiên về EDM và tất cả những dòng thuộc dạng Clubbing hoặc Party hay Outdoor. Gần đây Louis 8ightz phát hiện là Việt Nam đang có một dòng nhạc mới gọi là dòng nhạc V-base hay nói một cách khác hơn có thể gọi là Vinahouse mà chơi chậm như nhạc nước ngoài.
- Một số thành tích của anh trong nghề DJ của mình?
Tôi đã có 6 năm làm việc ở Trung Quốc và có một cái duyên đó là một trong những người trẻ nhất được làm giám đốc sân khấu của một chuỗi gồm rất nhiều quán ở Phúc Kiến, Quảng Châu. Louis 8ightz về Việt Nam cũng khoảng 8 năm và nó cũng là một khoảng thời gian rất dài để tạo dựng lại tên tuổi bằng cách tham gia vào những cuộc thi ví dụ như là: Vietnamdaily DJ Better, The Remix,...
- Anh cảm thấy giữa hai quốc gia có sự khác biệt gì trong ngành công nghiệp EDM?
Chúng ta cũng có thể thấy được rằng kinh tế của Việt Nam và Trung Quốc rất khác biệt. Nền nightlife nói chung và ngành công nghiệp âm nhạc nói riêng là một sự cách biệt tương đối lớn, bởi vì đặc trưng của môi trường khác nhau thành ra thị hiếu nhu cầu nghe nhạc cũng khác nhau.
Ở Việt Nam, Louis 8ightz cảm thấy khán giả Việt nhiệt hơn, nghe được nhiều nhạc tiếng Anh hơn và có thể hát được theo hơn, còn bên Trung Quốc, tôi phải sử dụng hướng đi khác bởi vì bên đó họ không sử dụng nhiều tiếng Anh, cũng giống như các bản hit lại không được thịnh hành cho lắm.
- Trong giai đoạn quay về Việt Nam gầy dựng lại sự nghiệp, có những áp lực nào khiến anh cảm thấy nặng nề, muốn bỏ cuộc?
Khi tôi quyết định về Việt Nam, đó là một khoảng thời gian rất dài và có thể gọi là nghiệt ngã, bởi vì bên Trung Quốc, tôi cũng đã có một vị trí nhất định và được những anh em đồng cấp rất tôn trọng, luôn hỗ trợ cho nhau. Đó là cái quy tắc của trong một thị trường.
Còn khi về Việt Nam, dĩ nhiên Louis 8ightz là một con số 0 tròn trĩnh. Hoàn toàn mọi thứ đều phải bắt đầu lại từ đầu. Giống như thời gian đầu khi mình đi xin việc, có rất nhiều club trả lời với tôi rằng bạn không có tên tuổi, vậy thì bạn xin vô quán tôi để làm gì? Chính những câu nói đó đã thức tỉnh tôi bắt đầu lại một quá trình từ năm 2014 ở Việt Nam để gầy dựng từ con số 0 và được như ngày hôm nay.
- Anh có thấy áp lực khi đứng trên sân khấu Above The World, bên cạnh những nghệ sĩ quốc tế?
Đối với tôi khi được trình diễn với các bạn nghệ sĩ thế giới cũng như các DJ trẻ ở Việt Nam thực sự là niềm vui. Tôi cảm thấy rằng hiện nay thị trường Việt Nam nói chung và đặc việt những bạn trẻ yêu EDM, DJ, Producer của Việt Nam trẻ hiện nay cực kỳ giỏi. Tôi cảm thấy cực kỳ tôn trọng và ngưỡng mộ vì điều đó.
Dàn line-up năm nay của Above The World tại Grand World Phú Quốc, tôi đã làm việc với Plastik Funk, 2 Element, Wolfpack, Justin James,... và nhiều bạn DJ ở Việt Nam. Mỗi một người đều có cá tính âm nhạc riêng, rất khó để nói là ai sẽ xuất sắc hơn và ai sẽ là người nổi bật nhất.
- Anh có những góp ý hay lời khuyên nào dành cho bạn trẻ theo đuổi con đường DJ tại Việt Nam?
Đây là điều mà Louis 8ightz rất là trăn trở. Bởi vì tôi mới bắt đầu về Việt Nam, sự phân hóa dòng nhạc ở Việt Nam vào thời điểm đó đang khá mạnh mẽ. Ở Việt Nam chuộng nhất vẫn là Vinahouse nhưng bản thân tôi nghĩ rằng Vinahouse không sai nhưng nó có những vấn đề chưa được công nhận trên bản đồ thế giới.
Vì vậy, tôi muốn nhắn nhủ rằng nếu như các bạn trẻ có đam mê, hãy tìm hiểu đầu tiên là quy luật âm nhạc luôn có quy tắc. Điều thứ hai làm sao để cho chúng ta có thể tiếp cận được thị trường nước ngoài, để cho bạn bè thế giới có thể biết được rằng Việt Nam có rất nhiều bạn giỏi, những bạn có đam mê nhiệt huyết.
- Anh có nghĩ nghề DJ ở Việt Nam hơi thiệt thòi khi ít được nhiều khán giả nhắc đến?
Tôi cảm thấy đúng. Thực sự theo nghề DJ ở Việt Nam có rất nhiều thiệt thòi. Thiệt thòi về mang tiếng, về thị phi, thị trường. Giống như tôi nói về sự phân hóa dòng nhạc, nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến niềm đam mê của các bạn trẻ.
Có những bạn trẻ hiện nay yêu Hip Hop, có bạn yêu nhạc House, Rạp,... nhưng các bạn ấy không có cơ hội làm việc cũng như không có party để thể hiện hết mình. Đó là cái thiệt thòi mà tôi nghĩ cho sự phát triển cho giới trẻ Việt Nam và Gen Z nói riêng.
- Theo như nhiều người, nghề DJ có nhiều định kiến, anh bắt đầu với công việc này vậy có nhận được những sự tiêu cực từ gia đình hay người thân?
Gia đình của tôi không ai ủng hộ tôi cả, chỉ có một người bên ngoại và một người bên nội âm thầm ủng hộ trên tinh thần, kiểu “con có đam mê thì con cứ theo đuổi". Còn lại những người khác trong gia đình không ai ủng hộ hết.
Trong thời gian tôi theo đuổi nghề nghiệp, tôi đều phải lén lút. Khi tôi đi du học bên Trung Quốc phải tự để dành tiền để mua máy, tự học rồi tự tập luyện. Trong quá trình đi xin việc, tôi phải tự xách dụng cụ đến từng quán, để xin được cơ hội test trong vòng từ 10 đến 15 phút nhưng bị từ chối.
- Nhìn lại quá trình đó, điều gì khiến anh tự hào nhất?
Điều mà tôi tự hào nhất có lẽ là ý chí không ngừng theo đuổi đam mê của mình, còn lại mọi thứ đến với tôi, tôi thấy đó đa phần may mắn là nhiều.
- Anh có mong muốn đóng góp thêm cho các bạn trẻ Việt Nam được phát triển nhiều hơn trên con đường này?
Hiện giờ, tôi có cả ê-kíp và mối liên hệ với các bên nước ngoài như Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Thái, Hà Lan… may mắn là những mối liên hệ này đang giúp được cho tôi, tôi đang tìm những bạn producer có đam mê chuyên về EDM, có sáng tạo riêng biệt và những sở thích riêng biệt nhằm góp phần nào đó cho nền âm nhạc nước nhà để nhiều người biết hơn, nhiều người công nhận hơn và các sản phẩm sẽ tinh tế và được trau chuốt hơn.
- Qua sự kiện Above The World lần này, anh mong muốn truyền tải năng lượng gì đến cho khán giả?
Lân này, tôi mang đến cho Above The World một set nhạc mang tên The Sound Of Purification, có nghĩa là Âm Thanh Của Sự Thanh Lọc.
Tôi lựa chọn màu sắc âm nhạc này vì chúng ta đã trải qua 2 năm dịch và có rất nhiều biến cố, và hiện giờ cảm giác được đứng trên sân khấu, chơi nhạc với mọi người ở một đám đông mình cùng nhau chơi, nghe nhạc, cùng nhảy cùng hát, đó là một cảm giác rất hạnh phúc. Đối với tôi, đây là ngày cho tất cả chúng ta có một sự thanh lọc cho cơ thể và tinh thần để bắt đầu cho một sự khởi đầu mới cho một hành trình mới.