Louis Vuitton bị chỉ trích bán áo tôn vinh Jamaica nhưng lại dùng sai màu quốc kỳ
Louis Vuitton đang bị chỉ trích gay gắt vì bán chiếc áo len 1366 USD (31,421,415 VNĐ) lấy cảm hứng từ quốc kỳ của Jamaica nhưng lại làm sai màu sắc.
Black History Month (BHM) là lễ kỷ niệm thường niên diễn ra tại Mỹ, Canada và Anh để tưởng nhớ và tôn vinh những đóng góp cho xã hội, những nỗ lực và thành tựu của cộng đồng người Mỹ gốc Phi.
Diễn ra vào tháng 2 hàng năm, các hoạt động trong khuôn khổ BHM thường được diễn ra liên tục trong một tháng. Nhiều năm trở lại đây, cứ tới mùa Black History Month, các thương hiệu thời trang Nike, Jordan và adidas đều phát hành những phiên bản kỷ niệm dành riêng cho mùa này. Louis Vuitton khởi động BHM bằng một sản phẩm sai lầm khiến người hâm mộ khó chịu. Họ cáo buộc hãng sử dụng văn hóa của Jamaica để trục lợi.
Những bức ảnh đầu tiên về chiếc áo len được phát hiện trên BuyMa - một trang web mua sắm cá nhân của Nhật Bản về các mặt hàng thời trang hiếm và phiên bản giới hạn. Áo của Louis Vuitton được dệt kim từ sợi bông nhẹ của Nhật Bản, với họa tiết sọc lấy cảm hứng từ quốc kỳ của đảo Caribe.
Màu sắc sai lệch của chiếc áo bị gắn cờ bởi tài khoản Twitter của nhà phê bình thời trang @PAM_BOY. Người này đã đăng ảnh so sánh chiếc áo len của Louis Vuitton với lá cờ của Jamaica. Áo có ba sọc lớn màu xanh lá cây, vàng và đỏ. Nhưng quốc kỳ của Jamaica lại có màu xanh lá cây, vàng và đen. Bạn có thể mua lẻ mẫu áo này với giá 1366 USD (31,421,415 VNĐ).
Sau khi hình ảnh về chiếc áo len lan truyền rộng rãi, cư dân mạng đã chỉ trích Louis Vuitton gay gắt vì sự bất cẩn. Tài khoản Twitter D*rcasst*ries viết: “Đây gọi là xúc phạm hay tôn vinh văn hóa nhỉ? Trang phục được lấy cảm hứng từ quốc kỳ Jamaica nhưng màu sắc trên cờ Jamaica là xanh lá cây, đen và vàng”. Tài khoản T*keitupw*arit bình luận: “Trời ạ, họ chỉ cần gõ tìm kiếm ‘cờ Jamaica’ là nó sẽ hiện lên mà? Họ cố gắng đến mức nào mà lại có thể sai được chứ?”. Tài khoản b*rtleyam*ndaj bức xúc: “Louis Vuitton bán một chiếc áo kẻ Jamaica trị giá 1730 USD với màu cờ sai bét. Không ai lợi dụng Jamaica để kinh doanh như thế này cả. Với lại, sao chưa gì họ đã bán hết hàng rồi? Ai đó gọi cho Virgil đi”. (Virgil Abloh là giám đốc nghệ thuật nam của thương hiệu).
Người dùng Twitter cũng chỉ ra rằng chiếc áo vốn được lấy cảm hứng từ lá cờ Rastafarian. Cờ của họ có màu xanh lá cây, vàng và đỏ để đề cập đến phong trào tôn giáo. Sau phản ứng dữ dội, mô tả trên web của chiếc áo đã thay đổi thành ‘lấy cảm hứng từ di sản văn hóa của hòn đảo Caribe’. Rõ ràng mọi người vẫn không hài lòng với sự thiếu chuyên nghiệp của thương hiệu thời trang hàng đầu. Một số người khuyên Louis Vuitton nên dùng tiền bán áo để quyên góp cho các trường học ở Jamaica thay cho lời xin lỗi bởi sai lầm này xúc phạm đến người dân địa phương. “Thay đổi mô tả không xóa bỏ sự thiếu tôn trọng đối với con người và văn hóa Jamaica" - một tweet cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên một thương hiệu thời trang xa xỉ bị chỉ trích về việc thiếu tôn trọng văn hóa. Năm 2019, Gucci buộc phải xin lỗi sau khi tung ra mẫu áo 900 USD với họa tiết khuôn mặt người da đen. Cùng năm đó, Burberry đối mặt với phản ứng dữ dội khi trình làng một chiếc áo hoodie có thòng lọng buộc quanh cổ. Comme des Garçons dự Tuần lễ thời trang Paris xong cũng nhận đủ gạch xây nhà vì các người mẫu đi catwalk để kiểu tóc tết cornrow.