Lựa chọn thị trường để thúc đẩy du lịch

Tính đến ngày 13-2, theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành có 16 nghìn khách du lịch hủy tua đến Hà Nội, 15 nghìn khách trong nước hủy tua đi nước ngoài và gần 28 nghìn ngày phòng cũng bị hủy. Theo số liệu của Sở Du lịch Hà Nội, đầu tháng 2, lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm 16%. Nhưng những ngày gần đây, lượng khách đến các điểm du lịch có dấu hiệu tăng trở lại. Điều đáng chú ý, lượng khách sụt giảm nhiều nhất đều thuộc: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Công và Ma Cao (Trung Quốc). Lượng khách châu Âu đến Hà Nội có mức giảm thấp hơn. Khách từ một số thị trường vẫn giữ mức tăng trưởng tốt, thậm chí tăng trưởng khá cao. Cụ thể, khách từ Nhật Bản tăng trưởng 200%, khách từ Ấn Độ tăng 65%...

Số liệu nêu trên cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh tại Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung được thực hiện hiệu quả, khiến khách du lịch ở nhiều nước vẫn tin tưởng lựa chọn Hà Nội, Việt Nam là điểm đến. Đồng thời, cũng đưa ra những gợi ý về việc lựa chọn thị trường để phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay. Đối với Nhật Bản, thị trường du lịch truyền thống, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xúc tiến như tham gia các hội chợ du lịch, các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa và đón tiếp các đoàn lữ hành đến khảo sát. Giữ đà tăng trưởng trong bối cảnh du lịch gặp khó cho thấy việc xúc tiến này đã đem đến hiệu quả. Trong khi đó, với Ấn Độ, lâu nay, các doanh nghiệp lữ hành chưa thật sự chú ý đầu tư xúc tiến. Với lượng khách đến Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian qua, đây hứa hẹn sẽ là thị trường du lịch mới của Hà Nội, cũng như của Việt Nam. Ấn Độ có hơn 1,3 tỷ dân, đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm cao nhất thế giới. Nếu thực hiện hiệu quả các biện pháp xúc tiến, quảng bá, đồng thời, nâng cao chất lượng du lịch, nghiên cứu thị trường và có những sản phẩm du lịch phù hợp, Ấn Độ có thể trở thành thị trường du lịch lớn của Thủ đô.

Du lịch Hà Nội chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh là điều khó tránh khỏi. Trước mắt, trong thời gian vẫn còn dịch bệnh, song song với công tác bảo đảm an toàn cho khách, cần sớm đưa ra thống kê về các thị trường, để tập trung phát triển du lịch tại những thị trường còn tiềm năng. Về lâu dài, cần chủ động khai thác những thị trường du lịch mới, nhất là những thị trường có năng lực chi tiêu cao, đông dân. Đa dạng hóa các thị trường là nhu cầu cấp thiết, tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường.

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/hanoi/item/43296002-lua-chon-thi-truong-de-thuc-day-du-lich.html