Lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng
Trong thời đại số, các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và khó lường, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Một thủ đoạn phổ biến hiện nay là mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian qua, nhiều người dân đã sập bẫy các chiêu trò lừa đảo tinh vi, khi đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo về khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Điển hình như, anh M. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, thông báo thẻ tín dụng của anh đang phát sinh khoản phí bất thường. Đối tượng yêu cầu tạm khóa thẻ trong 24 giờ để hủy khoản phí và gửi cho anh M. một đường link có giao diện giống website ngân hàng. Tin tưởng, anh M. đăng nhập vào đường link này và thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Ngay sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng. Khi anh thắc mắc, đối tượng trấn an rằng số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.
Lợi dụng tâm lý hoang mang, đối tượng tiếp tục mời chào anh M. nâng hạn mức thẻ và mua gói bảo hiểm trị giá 15 triệu đồng. Tin lời, anh M. tiếp tục chuyển khoản. Sau đó, với lý do “sai mã”, đối tượng yêu cầu anh thực hiện thêm 2 giao dịch để xử lý khoản tiền bị treo trước đó. Không chút nghi ngờ, anh M. chuyển thêm 30 triệu đồng. Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh bị lừa là 145 triệu đồng.

Hay một trường hợp khác, các đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng, thông báo có quà tặng cho khách hàng có tài khoản ngân hàng như MB bank, Agribank, Vietcombank,… với lời mời chào hấp dẫn, chỉ cần làm theo yêu cầu.
Một nạn nhân chia sẻ, khi thấy bài đăng trên Facebook của một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, quảng cáo tặng tiền cho những ai có tài khoản tại ngân hàng này, anh đã nhắn tin tìm hiểu. Sau đó, đối tượng mời anh vào nhóm Telegram và hướng dẫn thực hiện các “nhiệm vụ” để nhận hoa hồng.
“Ban đầu, tôi thực sự nhận được tiền hoa hồng sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhỏ, nên bắt đầu tin tưởng. Tuy nhiên, khi tôi chuyển các khoản tiền lớn hơn thì không còn nhận được hoa hồng nữa, tiền không được hoàn về mà được yêu cầu chuyển thêm sẽ nhận được nhiều tiền hơn. Sau đó, kẻ gian chặn liên lạc và tôi mất toàn bộ số tiền đã nạp”, nạn nhân kể lại.
Ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an toàn mạng cho biết, đây là một trong những vấn nạn về đánh cắp thông tin, khi khách hàng nhận được những thông báo như vậy hãy gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc trực tiếp trao đổi tại quầy giao dịch. “Tuyệt đối không truy cập vào link lạ hay làm theo yêu cầu của người lạ, điện thoại sẽ dễ bị nhiễm mã độc và bị chiếm quyền truy cập”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Để phòng tránh các hình thức lừa đảo tinh vi qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (CATP Hà Nội) đưa ra khuyến cáo quan trọng tới người dân.
Theo đó, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân như mật khẩu, OTP, số tài khoản với bất kỳ ai qua điện thoại hoặc tin nhắn. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp dữ liệu nhạy cảm qua email hay đường link lạ. Mọi khoản phí, giao dịch và các thông báo về chính sách khuyến mại hay các thay đổi liên quan đến tài khoản của khách hàng thường sẽ được gửi qua email chính thức của ngân hàng hoặc thông qua các kênh bảo mật như app ngân hàng, SMS có định danh ngân hàng.
Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ, người dân nên chủ động gọi lại tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh để xác minh. Trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/lua-dao-mao-danh-nhan-vien-ngan-hang-166700.html