Lực sĩ phấn khích vì mở được hộp cao Sao Vàng chết yểu trong nước, bán chạy ở trời Tây
Dân mạng Việt phì cười khi xem clip lực sĩ nước ngoài phấn khích vì mở được hộp cao Sao Vàng. Lý do bởi đây là sản phẩm vang bóng một thời ở Việt Nam nhưng lại bán chạy bên nước ngoài nhiều năm qua.
Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá thông dụng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore.
Thời gian đầu, mặt hàng dược phẩm này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3 (Hải Phòng), nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình dài đầu tư hoàn thiện về chất lượng, từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường.
Cao Sao Vàng có thành phần gồm long não, sáp ong và các loại tinh dầu quý của Việt Nam, như bạc hà, quế, tràm, hương nhu. Tác dụng nổi bật của loại cao này là chống cảm, chuyên trị đau bụng, nhức đầu, sổ mũi, say tàu, xe, làm sạch vết muỗi và côn trùng cắn... Hộp dầu xoa nhỏ bé có giá bán lúc đó chỉ vài hào, nhưng sớm trở thành vật phòng thân của nhiều người những khi trái gió, trở trời.
Cao Sao Vàng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài. Hộp cao với logo hình sao vàng chiến thắng cũng trở thành món quà tặng hữu dụng, ý nghĩa của người Việt Nam với bè bạn quốc tế.
Từ sau đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm cao Sao Vàng sang Liên Xô. Để đảm bảo chỉ tiêu cam kết về số lượng xuất khẩu lớn, Tổng Công ty Dược đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Kỷ lục về xuất khẩu ghi nhận vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp.
Song sau khi hợp đồng với Liên Xô kết thúc, sản lượng cao Sao Vàng lại sụt giảm đáng kể.
Nhiều xí nghiệp dược phẩm cùng đăng ký sản xuất mặt hàng này trên cơ sở dùng chung logo, nhãn hiệu, nhưng ít đơn vị hoạt động hiệu quả và giữ được đầu ra ổn định. Bên cạnh sản xuất và lưu hành nội địa, một số đơn vị tìm đầu ra qua các kênh xuất khẩu đi Nga, Đức.
Do sự cạnh tranh lớn từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng, như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm, hộp cao Sao Vàng dường như đã trở thành sản phẩm "vang bóng một thời" ở thị trường nội địa.
Với tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, thị trường ghi nhận một bộ phận không nhỏ khách Việt sẵn sàng chi số tiền lớn cho những sản phẩm nhập ngoại, thay vì chỉ cần bỏ hơn 2.000 đồng cho hộp cao xoa chất lượng Việt Nam.
Sau một thời gian trầm lắng, từ năm 2013 tới nay, cao Sao Vàng bỗng được ưa chuộng tại thị trường quốc tế với số lượng bán ra luôn trong tình trạng "sắp hết" hoặc "cháy hàng" trên eBay hay Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc...
Trên trang Amazon, hiện một nhà phân phối rao bán combo 12 hộp cao Sao Vàng 3 gram ở Mỹ với giá 25 USD, tức mỗi hộp có giá hơn 2 USD (gần 50 ngàn đồng), chưa kể phí vận chuyển.
Trong khi ở Việt Nam, có cửa hàng rao bán combo 4 hộp cao Sao Vàng 4 gram giá 52.000 đồng, tức chỉ 13.000 một hộp.
Yếu tố khiến cao Sao Vàng thuyết phục số đông nằm ở hiệu quả thực tế của sản phẩm trong việc phòng và trị bệnh, quy cách trình bày nhỏ gọn, tiện lợi khi di chuyển. Cao Sao Vàng "cháy hàng" trên các trang thương mại điện tử quốc tế nhờ hai yếu tố:
Hiệu quả thực tế: Hộp cao Việt Nam được người nước ngoài yêu thích vì có tác dụng phòng và trị bệnh thực sự, sử dụng được với nhiều tình huống, từ bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng... Ngoài ra, kiểu dáng nhỏ gọn, dễ dàng mang theo rất phù hợp với tập tính ưa di chuyển của khách nước ngoài.
Tính độc lạ: Với những lời rao bán mĩ miều như "chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam" nhưng giá chỉ vài USD, khách Tây rất dễ bị thu hút khi cao Sao Vàng quá rẻ so với thu nhập của họ. Thêm vào đó, thương hiệu cao Sao Vàng tuy quen với ta, nhưng lại lạ với Tây. Phàm là sản phẩm độc, lạ, tâm lý mua để dùng thử cũng dễ hiểu. Có thể coi, đây chính là chất xúc tác giúp hộp cao Việt Nam gây chú ý tại trời Tây.
Hơn nữa, việc mạng lưới bán hàng trực tuyến quốc tế có mặt ở Việt Nam giúp nhiều doanh nghiệp, đơn vị bán hàng có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình giúp lượng hàng bán lẻ tăng đáng kể.
Nhân Hoàng (tổng hợp)