Lượng thính giả nghe đài ở Nga tăng trong thời kỳ khủng hoảng
Ở Nga, trong đại dịch Covid-19, theo công ty nghiên cứu Mediascope, thời lượng nghe đài phát thanh đã tăng thêm 17 phút.
Ngành phát thanh trong thế giới hiện đại đang ở trong một tình huống thú vị. Phương tiện truyền thông này ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh dưới dạng dịch vụ phát nhạc trực tuyến và podcast.
Mặc dù chịu áp lực rất lớn, đài phát thanh vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình trên thị trường và trong các tình huống khủng hoảng, đài thậm chí còn thể hiện một xu hướng tích cực, tin cậy cả về phạm vi phủ sóng và thời gian nghe.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, đài phát thanh có một đặc tính độc đáo phục hồi nhanh nhất có thể trong thời kỳ khủng hoảng và vượt qua hiệu suất trước đó.
Ở Nga, trong đại dịch Covid-19, theo công ty nghiên cứu Mediascope, thời lượng nghe đài đã tăng thêm 17 phút. Động lực tiếp tục vào năm 2021. Một tình huống tương tự đang diễn ra hiện nay ở nước này. Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị không ổn định, đài phát thanh vẫn phù hợp và là phương tiện truyền thông được yêu cầu. Theo số liệu của Mediascope thu được từ ngày 14/3 - 3/4/2022, 87% cư dân Moscow trên 12 tuổi tiếp tục nghe đài phát thanh trong cùng một khoảng thời gian như trước hoặc hơn .
Các chuyên gia cho rằng, một trong những lý do cho sự năng động như vậy là đài phát thanh miễn phí và quyền truy cập tự do. Và đài phát thanh vẫn là kênh liên lạc mà khán giả tin tưởng nhất, điều này trở nên đặc biệt quan trọng vào thời điểm mà các phương tiện truyền thông tràn ngập "tin giả".
Năm 2018, trung tâm nghiên cứu "Eurobarometer ở Nga" đã tiến hành một nghiên cứu, kết quả cho thấy đài phát thanh được 59% dân số tin tưởng, so với 50% của truyền hình và 47% của báo chí.
24 trong số 33 quốc gia EU coi đài phát thanh là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất. Nhưng có một lời giải thích khác cho sự phổ biến của đài phát thanh như một kênh liên lạc phát triển trong những giai đoạn khó khăn đối với thính giả. Theo nghiên cứu của Mediascope được thực hiện vào tháng 3/2022- 4/2022, 80% số người được hỏi nhấn mạnh rằng họ bật đài khi muốn vui lên. 61% khác thừa nhận rằng, đài vẫn là nền tảng thoải mái cho cuộc sống của họ.
Theo giám đốc điều hành của Tập đoàn truyền thông Nga Dmitry Mednikov (Đài phát thanh Nga, Monte Carlo, Hit FM, DFM, Radio Maximum), người Nga đã nghe đài nhiều hơn trong năm 2022, thính giả của các chương trình tin tức đã trở nên lớn hơn đáng kể, nhưng các chương trình giải trí không mất đi sự phổ biến.
Nếu trong các chương trình thông tin, lượng khán giả tăng lên là do chương trình nghị sự thay đổi và sự quan tâm đến tin tức tăng lên, thì việc nghe các chương trình giải trí giúp mọi người được nghỉ ngơi, thư giãn. Để tiếp tục tự tin tăng lượng khán giả, đài cần phát triển sự hiện diện của mình trong các môi trường khác nhau, bao gồm cả kỹ thuật số.
Trong khi đó, theo Chủ tịch Học viện Phát thanh Phát thanh Nga (RAP), Tổng Giám đốc Mạng Phát thanh và Truyền hình Nga (RTRS) Andrey Romanchenko, có khoảng 101 triệu người nghe đài ở Nga nói chung. Thông thường 63% bật đài trong xe hơi, 26% người Nga khác nghe đài trên điện thoại thông minh, 26% nghe đài ở nhà, 16% người trên máy tính để bàn.
Theo Mediascope, từ tháng 1 - 6/2022, khán giả nghe đài 4 giờ 19 phút mỗi ngày. Trưởng bộ phận hỗ trợ khách hàng báo chí và phát thanh của Mediascope Pavel Mordaev cũng cho biết, hơn 80% cư dân của các thành phố có dân số hơn 100.000 người trên 12 tuổi nghe đài ít nhất mỗi tuần một lần.
Theo các đại diện ngành, ngày nay đài phát thanh ở Nga đang ở trong tình thế có lợi. Có một số thách thức mà người quản lý và dẫn chương trình cần phải giải quyết để giữ cho ngành cạnh tranh trong tương lai. Trong số đó là việc tạo ra nội dung khác biệt sẽ đáp ứng nhu cầu của thính giả tùy thuộc vào cách nghe đài (bằng kỹ thuật số hoặc thông qua máy thu cổ điển).
Cuộc khủng hoảng ngày nay trong bối cảnh các lệnh trừng phạt có thể trở thành bàn đạp cho đài phát thanh: Một yếu tố kích hoạt cho phép ngành đạt đến một cấp độ phát triển mới. Điều quan trọng là phải nhìn thấy cơ hội này./.