'Lướt sóng' iOS 14, tác giả bộ biểu tượng iPhone kiếm được hơn 100.000 USD chỉ trong 6 ngày
Tuy nhiên, thành công không đến chỉ sau một đêm mà nó phải mất nhiều năm để chuẩn bị.
iOS 14 vừa được phát hành vào tháng 9/2020 với tính năng cho phép tự do tùy chỉnh thiết kế biểu tượng màn hình chính. Và Creator Traf, đã nổi lên như một người biết chớp lấy cơ hội "lướt sóng", đã bán 3.626 bộ biểu tượng có thể tùy chỉnh cho iPhone chạy iOS 14 trong 6 ngày và kiếm được tổng cộng 101.528 USD.
Mới đây, ông đã chia sẻ câu chuyện và bí quyết thành công của mình trên blog cá nhân. Theo đó, thành công không đến chỉ sau một đêm, mà nó phải mất nhiều năm để tạo ra. Trong trường hợp của Traf, đó là khoảng 7 năm.
Đó là vào năm 2013, khi phong trào Jailbreak iOS bắt đầu xuất hiện. Được truyền cảm hứng, ông đã tạo và bán một bộ biểu tượng có tên "Greyish HD" trên cửa hàng trực tuyến Cydia với giá 0,99 USD. Đó cũng là số tiền đầu tiên Traf kiếm được trên Internet và ông cảm thấy "điều đó thật kỳ diệu".
Nhưng theo Traf, vấn đề là không phải là số tiền 17 USD, mà là cách ông kiếm được nó.
"Tôi đã dành thời gian tạo ra thứ gì đó mà tôi nghĩ là thú vị, sau đó nhấn xuất bản. Sau một vài ngày, những người lạ ngẫu nhiên mà tôi chưa từng gặp trước đây đã quyết định chi những xu mà họ khó khăn để kiếm được cho bộ biểu tượng của tôi, trong khi tôi đang hoàn toàn làm việc khác. Và tôi vừa phát hiện ra đòn bẩy nội dung kỹ thuật số: Tạo ra thứ gì đó một lần với đủ nỗ lực, sau đó bán nó nhiều lần với nỗ lực tối thiểu", ông chia sẻ.
Với sự ra đời của iOS 14 vào tháng trước, Traf đã nhanh tay tạo ra một bộ biểu tượng cho iOS nhưng lần này là hợp pháp chứ không phải Jailbreak. Và ông định giá cho nó là 28 USD.
Sau khi chia sẻ hình ảnh của bộ biểu tượng do mình tạo ra trên Twitter, Traf đã nhận được rất nhiều phản hồi và nhiều câu hỏi được đặt ra. Nhận thấy sự quan tâm đặc biệt, ông ngay lập tức bắt đầu bán các bộ biểu tượng trên dịch vụ thanh toán Gumroad. Chỉ mất khoảng 2 giờ kể từ khi đăng trên Twitter đến khi bắt đầu bán hàng.
Không lâu sau đó, bộ biểu tượng của Traf không chỉ được giới thiệu trên Twitter mà còn xuất hiện trên các trang tin tức công nghệ, khiến doanh số bán hàng nhanh chóng đạt 6.000 USD, Traf cho biết.
Sau đó, bộ biểu tượng của ông được đưa vào video của YouTube nổi tiếng MKBHD. Tới lúc này, mức độ phổ biến cũng như số lượng bán ra của bộ biểu tượng càng tăng lên chóng mặt. Một ngày sau khi video của MKBHD được đăng tải, doanh thu bán bộ biểu tượng đã tăng từ 6.000 USD lên khoảng 40.000 USD.
Sau 6 ngày ra mắt, doanh thu của nó đã đạt tới con số 116.147 USD. Một thành tích khá ấn tượng cho một công việc được hoàn thành chỉ sau vài giờ.
"Đăng đúng nội dung vào đúng thời điểm có thể tạo ra những kết quả ngoài sức tưởng tượng", Traf chia sẻ. "Tôi nghĩ có nhiều yếu tố khác có thể làm nên thành công này. Tôi nghĩ rằng tôi đã có một số hiểu biết quan trọng".
Và dưới đây là những bí quyết thành công đã giúp ông trong việc truyền bá nội dung ra thế giới:
Xuất bản thường xuyên
Liên tục đưa mọi thứ ra ngoài thế giới để tạo ra bằng chứng về công việc. Việc xuất bản thường xuyên sẽ làm tăng tỷ lệ cược trong việc tìm thấy thứ gì đó phù hợp. Vận may ủng hộ những người táo bạo.
"Trong thời đại internet, những người mạnh dạn là những người không ngại công bố tác phẩm của mình cho thế giới xem. Internet là một dòng nội dung không bao giờ kết thúc, ý tưởng gây phiền nhiễu hoặc chia sẻ quá mức chỉ là một lý do mà bạn bịa ra để ngăn bạn chia sẻ nó với thế giới."
Hành động ngay lập tức
Tôi có thể dễ dàng bỏ qua các yêu cầu về biểu tượng hoặc hướng mọi người đến các bộ biểu tượng đã tồn tại, nhưng đó sẽ là một cơ hội bị bỏ lỡ. Vì tôi đã thực hiện các bộ biểu tượng tương tự rất nhiều lần trong quá khứ, nên tôi đã sẵn sàng cho nó. Hành động nhanh chóng là điều tối quan trọng nếu bạn định "lướt sóng".
Hãy minh bạch
Traf đã chia sẻ dòng tweet trên sau một ngày, với các chi tiết về tất cả những gì mình đạt được. Nó mang lại thêm nửa triệu lần hiển thị và đổ thêm dầu vào ngọn lửa vốn đã cháy lớn. Ông chia sẻ cả những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả. Sự minh bạch đã mang lại kết quả bất ngờ.
Có một lịch trình rõ ràng
"Rất nhiều điều này đã xảy ra vào sáng thứ Hai. Nếu tôi đang làm một công việc truyền thống hơn hoặc có những cam kết về thời gian mà tôi đã lên lịch trước đó, tôi sẽ không thể thực hiện ý tưởng của mình nhanh chóng như cách tôi đã làm. Tôi hiểu rằng không phải ai cũng có đặc quyền là có một lịch trình linh hoạt, nhưng hầu như ai cũng có thể bắt đầu hướng tới nó nếu họ muốn. Tự do với một lịch trình rõ ràng cho phép tôi hành động ngay khi có cảm hứng, điều này cực kỳ quan trọng để tối đa hóa khả năng. Cảm hứng là một nhân tố năng suất, nhưng nó rất dễ biến mất - vì vậy hãy nhanh chóng hành động."
Tính thêm chí phí
Traf cho biết nếu có người định giá bộ biểu tượng của ông, nó sẽ rơi vào khoảng 2 hoặc 5 USD, thay vì 28 USD. Tuy nhiên, ông biết chắc chắn là những người có nhiều khả năng mua bộ biểu tượng của mình nhất không phải là những người đã bẻ khóa thiết bị iOS của họ trong quá khứ. Đây là lần đầu tiên các tùy biến này xuất hiện trên iOS, vì vậy không có khái niệm về mức giá của một bộ biểu tượng iOS.
Làm vì nghệ thuật
"Nếu tôi làm điều này chỉ vì mục tiêu kiếm tiền, tôi tin rằng nó sẽ không hoạt động tốt như nó đã làm. Tôi thấy hàng nhái xuất hiện khắp nơi. Họ nhìn thấy thành công và cố gắng tái tạo chính xác cách nó đã xảy ra, nhưng nó sẽ không hiệu quả. Ít nhất là gần như không", Traf chia sẻ.
Ông nói rằng hãy tiếp tục làm việc với những điều bạn thích, chia sẻ nó với thế giới và để Internet làm phần còn lại.
Nếu quan tâm, bạn có thể mua bộ biểu tượng này tại đây.