Lưu ý học sinh với đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật

Thầy Trương Văn Minh, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) phân tích và lưu ý giúp dạy học hiệu quả với đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Xuân Phú.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Xuân Phú.

Lưu ý nội dung kiến thức trong đề tham khảo

Nhận định chung về đề tham khảo môn Giáo dục kinh tế và pháp luật Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy Trương Văn Minh cho biết, đề đã khái quát những vấn đề cơ bản trong chương trình môn Giáo dục kinh tế và pháp luật các lớp 10, 11, 12; đảm bảo tính cân đối giữa kiến thức về phần pháp luật và phần kinh tế. Các câu hỏi trong đề thi đã tập trung sâu vào các năng lực cơ bản của môn Giáo dục kinh tế và pháp luật

Nhiều câu hỏi đã tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực, có tính phân hóa cao, đòi hỏi học sinh phải nắm vững các kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12 có sự liên hệ chặt chẽ để giải quyết vấn đề.

Cụ thể, đề có 10% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 10, chỉ cần học sinh nắm vững kiến thức cơ bản là có thể trả lời được. Các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, câu hỏi thuộc các chủ đề: Nền kinh tế và các chủ thể của nền kinh tế; Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh; Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Có 20% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11, các câu hỏi thuộc cả ba cấp độ tư duy và phân bổ ở các chuyên đề: Cạnh tranh, cung cầu trong kinh tế thị trường; Thất nghiệp, lạm phát; Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh; Một số quyền dân chủ cơ bản của công dân; Một số quyền tự do cơ bản của công dân; Chuyên đề học tập.

Có 70% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, các câu hỏi dạng thức trắc nghiệm đúng/ sai chủ yếu tập trung ở phần này. Những chuyên đề lớp 12 xuất hiện trong đề thi bao gồm: Tăng trưởng và phát triển kinh tế; Hội nhập kinh tế quốc tế; Bảo hiểm và an sinh xã hội; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Quản lý thu, chi trong gia đình; Một số quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế; Quyền và nghĩa vụ của công dân về văn hóa xã hội; Một số vấn đề cơ bản của pháp luật quốc tế.

Những điểm mới đáng lưu ý

Nhận định điểm mới của đề tham khảo, thầy Trương Văn Minh nhắc đến đầu tiên là câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn có hai loại: câu hỏi trắc nghiệm đơn lẻ và dựa vào đoạn thông tin để trả lời nhiều hơn một câu hỏi.

Đồng thời, xuất hiện dạng thức câu hỏi mới là trắc nghiệm đúng/sai với cách tính điểm riêng biệt. Theo đó với phần 1 mỗi câu trả lời đúng sẽ được 0,25 điểm (phần 1 = 60 điểm). Phần 2 được tính điểm theo cấp độ tăng dần theo đó trả lời đúng 1 lệnh hỏi được 0,1; trả lời đúng 2 lệnh hỏi được 0,25 điểm; trả lời đúng 3 lệnh hỏi được 0,5 điểm; trả lời đúng cả 4 câu hỏi sẽ được 1 điểm. Phần 2 sẽ gồm 4 điểm

Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Tỷ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề tham khảo là khoảng 70% nhưng sẽ chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi, 4/10 điểm vẫn là các câu hỏi vận dụng, chính vì vậy các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào trường.

Lưu ý học sinh với đề tham khảo

Qua phân tích đề tham khảo, thầy Trương Văn Minh nhận thấy nhiều đơn vị kiến thức đã có sự tích hợp giao thoa liên khối giữa các lớp 10, 11, 12. Nhiều đơn vị kiến thức nếu không nắm vững sẽ rất dễ nhầm lần là nó thuộc lớp 10 nhưng thực tế lại là lớp 12. Ví dụ 2 câu dưới đây:

Hai câu này giáo viên cần phân tích kỹ để hiểu được mục tiêu cần đạt của đơn vị kiến thức đưa ra

Theo nhận định của thầy Trương Văn Minh, đề tham khảo xuất hiện những câu hỏi vận dụng, học sinh cần phân tích tình huống, kết hợp với những kiến thức đã học để xử lý. Bên cạnh đó, có những câu hỏi cần liên hệ của nhiều phần hoặc vận dụng kiến thức thực tế để trả lời vì nội dung câu hỏi không thể hiện rõ thuộc chủ đề hay chuyên đề nào như câu 21 (Phần I), câu 4 (Phần II).

Từ những thông tin từ đề thi tham khảo môn Giáo dục kinh tế pháp luật, học sinh cần có kế hoạch và định hướng ôn tập rõ ràng để đảm bảo nắm chắc kiến thức cơ bản của cả ba lớp 10, 11, 12. Ngoài ra, cần có kiến thức thực tế và khả năng phân tích tình huống để chinh phục được đề thi này.

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/luu-y-hoc-sinh-voi-de-tham-khao-mon-giao-duc-kinh-te-va-phap-luat-post706475.html