Lưu ý quan trọng giúp ôn, làm bài thi Toán tốt nghiệp THPT giai đoạn nước rút
Thầy Nguyễn Thanh Tùng, giáo viên Toán - Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn, làm bài thi Toán tốt nghiệp THPT giai đoạn nước rút.

Lưu ý từ điểm mới của đề thi
Từ năm 2025, cấu trúc đề thi được thiết kế theo định hướng đánh giá năng lực, gồm 3 phần (I, II và III) với độ khó tăng dần, tập trung vào các vấn đề thực tiễn. Đề thi gồm 22 câu hỏi (với 34 lệnh hỏi) và hình thức trả lời được thiết kế tương ứng gồm: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (mỗi câu chọn 1 phương án đúng), câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai và câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.
Phần I (3 điểm) gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, các câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu.
Phần II (4 điểm) gồm 4 câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai, mỗi câu gồm 4 ý được sắp xếp theo cấp độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.
Phần III (3 điểm) gồm 6 câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn, tập trung vào các dạng bài vận dụng.
Trong giai đoạn năm 2024 trở về trước, đề thi Tốt nghiệp THPT môn Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, nếu câu hỏi nào học sinh không làm được thì vẫn cơ hội lấy được điểm nhờ “xác suất chọn bừa”.
Nhưng từ năm 2025 trở đi, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên trong đề thi tốt nghiệp THPT giảm từ 2,5 xuống còn 1,975 điểm đối với môn Toán. Đặc biệt là với cấu trúc mới ở phần III, nếu học sinh không làm được thì sẽ không có đáp án để điền và đồng nghĩa với việc không được điểm ở câu hỏi đó. Khi đó “xác suất để điền bừa” gần như bằng 0.
Do đó, với cấu trúc mới, đề thi sẽ có tính phân loại tốt hơn so với các năm trước. Vì vậy, học sinh cần có cách học và ôn tập một cách bài bản và khoa học mới có thể đạt được điểm số cao. Sau đây là những hướng dẫn quan trọng mà học sinh cần lưu ý:

Ôn tập có trọng tâm, trọng điểm
Học sinh cần nắm được các vùng kiến thức ở các cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng để ôn tập có trọng tâm và theo đúng mục tiêu điểm số của bản thân. Phân tích dựa trên đề thi tham khảo (công bố ngày 18/10/2024), các kiến thức thuộc cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng trong chương trình Toán THPT được minh họa cụ thể như sau:
Những kiến thức ở cấp độ nhận biết, thông hiểu:

Những kiến thức ở cấp độ vận dụng:

Đặt rõ mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện:
Mục tiêu càng rõ ràng sẽ giúp học sinh lập cho mình một kế hoạch học tập chi tiết và khoa học. Thời gian còn chưa đầy một tháng thì học sinh có thể tham khảo cách tổng ôn như sau:
Giai đoạn 1 (tuần 1): Củng cố theo mạch kiến thức. Cụ thể, mỗi ngày thí sinh có thể chia thời gian ôn tập như sau:
Sáng: Ôn luyện - rà soát lại các phần kiến thức còn mơ hồ, chưa chắc chắn.
Chiều: Làm bài tập tự luyện theo chuyên đề/mạch kiến thức nhằm củng cố các câu hỏi ở cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và ôn luyện chuyên sâu với các câu hỏi Vận dụng.
Tối: Ôn lại + kiểm tra nhanh + sửa lỗi sai.
Với các chuyên đề cần ưu tiên (đã đề cập ở sơ đồ trên), thí sinh nên ghi chú cá nhân hóa - viết lại bằng cách hiểu của mình; ghi nhớ công thức bằng cách tạo sơ đồ tư duy cho mỗi chuyên đề/mạch kiến thức.
Giai đoạn 2 (tuần 2): Luyện đề, phân tích lỗi sai. Theo đó, làm lại mỗi ngày 1 đề chuẩn cấu trúc trong 90 phút (ưu tiên nguồn đề uy tín, đề thi có kèm đáp án và hướng dẫn giải như đề thi của các Sở, các trường, …).
Thí sinh tự chấm điểm và phân tích đúng/sai lý do gì và ghi chú các lỗi sai dễ mắc phải. Những phần còn thiếu, còn yếu thì bổ sung và xem lại qua các chuyên đề (chú trọng các chuyên đề có tiềm năng ôn luyện và bổ sung theo thứ tự từ dễ đến khó). Các em nên ghi chú lại những ý tưởng hay, mới lạ qua các đề đã làm.
Giai đoạn 3 (tuần cuối): Tổng ôn, giữ phong độ. Cụ thể, thí sinh ôn lại các dạng vận dụng; làm câu hỏi chọn lọc theo chủ đề yếu; ghi nhớ các bẫy trắc nghiệm. Nếu được nên làm đề vào khung giờ giống giờ thi thật để rèn đúng “điểm rơi phong độ”.
Đảm bảo về tâm lý, sức khỏe
Giai đoạn này, thí sinh nên ngủ đủ 6 - 8h/ngày; không học dồn mà kết hợp giữa học tập và nghỉ ngơi. Các em không học quá khuya, nên ngủ trước 12h và dậy sớm để dần quen với lịch trong các ngày thi. Nhớ ăn đủ, uống nước, vận động nhẹ 10 - 15 phút mỗi ngày. Tránh gây áp lực cho bản thân và luôn tạo tâm lí thoải mái, vui vẻ.
Chiến lược khi làm bài thi
Căng thẳng dễ làm giảm khả năng suy luận – hãy thư giãn như vận động viên trước khi vào sân. Do đó trước khi nhận đề hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái, tâm thế tự tin.
Khi nhận đề cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng trang in của đề thi, đảm bảo đề thi đầy đủ, rõ ràng và hợp lệ
Khi bắt đầu làm bài hãy dành ra 3-5 phút xem nhanh hết một lượt đề thi. Gạch chân những câu lạ, khó để làm cuối cùng. Ưu tiên làm phần một trước, vì đây là phần dễ lấy điểm nhất khi các câu hỏi chỉ ở mức độ nhận biết, thông hiểu.
Nếu có mục tiêu 8 trở lên thì tuyệt đối không được phép sai bất kỳ câu hỏi nào ở phần này và phải lấy 3 điểm tuyệt đối. Hãy lấy tối đa điểm từ những câu dễ nhất và không để mất điểm vì chủ quan.
Phần II sẽ có các câu mà có 1 lệnh hỏi thuộc mức độ Vận dụng nếu chưa thể làm ra được thì hãy đánh dấu lại và quay lại làm sau, luôn ưu tiên làm những câu và lệnh hỏi dễ trước.
Phần III có thể xuất hiện 1 vài câu hỏi lạ và khó, đây là những câu có tính phân loại cao và là “vật cản” cho những bạn muốn chinh phục điểm 9+. Bên cạnh đó, phần này vẫn có những dạng câu hỏi quen thuộc đã được làm quen và ôn luyện thì hãy ưu tiên xử lí các câu hỏi này, hãy cẩn thận và tính toán một cách chính xác để lấy điểm tuyệt đối những câu hỏi đó.
Với những bạn có mục tiêu tầm 8 điểm thì có thể quay lại nghiên cứu hướng làm các câu hỏi khó sau khi đã xem, rà soát lại những câu mình đã làm và những câu mà mình đang phân vân, chưa tự tin về đáp án.
Còn những bạn có mục tiêu cao hơn thì phấn đấu 60 phút đầu phải làm đúng và trọn vẹn tất cả các câu ở mức độ Nhận biết, Thông hiểu và Vận dụng quen thuộc.
Với 30 phút còn lại hãy tập trung chinh phục những câu hỏi khó hơn và vẫn ưu tiên giải quyết theo mức độ từ dễ, quen thuộc hơn tới khó và lạ.