Luyện máy bay trên đường cao tốc, NATO đang làm điều vô bổ?

Không quân NATO thao luyện cất/hạ cánh máy bay chiến thuật từ đường cao tốc, nhưng các con đường này sẽ bị phá hủy đầu tiên trong mọi cuộc chiến tranh.

Trong cuộc tập trận Hanki-2024 (Hanki-2024 exercise) ở Phần Lan, Lực lượng Không quân hỗn hợp của NATO đã tích cực thực hành việc sử dụng máy bay chiến thuật từ các đoạn đã chuẩn bị và chưa chuẩn bị trên nhiều đường cao tốc khác nhau, với những thao tác cơ bản như cất/hạ cánh với đường băng là đường quốc lộ.

Được biết, cuộc tập trận Hanki 2024 có sự tham gia của khoảng 40 máy bay, trong đó có 30 máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 4 F/A-18 Hornet.

Cuộc diễn tập được cho là sẽ cung cấp cho các đơn vị huấn luyện chiến đấu trong “các tình huống phổ quát và thực tế trên không và trên các căn cứ”.

Theo giới chức lãnh đạo quân đội NATO, mục đích của hoạt động này là giảm khả năng bị tấn công bởi hệ thống tên lửa đạn đạo tác chiến-chiến thuật Iskander-M và hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal của Lực lượng Vũ trang Nga hoặc tình huống đường băng của các sân bay bị phá hủy.

Theo cơ quan truyền thông của cuộc tập trận, các máy bay dự kiến sẽ được đặt trong các nhà chứa máy bay được ngụy trang trong rừng, mái nhà có thể được phủ bằng lớp phủ hấp thụ nhiệt giúp giảm tín hiệu hồng ngoại để vô hiệu hóa các vệ tinh trinh sát hồng ngoại.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, NATO sẽ vô cùng khó khăn để mở ra những điểm như vậy, chưa kể việc các con đường cũng là mục tiêu thường xuyên bị giám sát, kể cả bởi các vệ tinh dân dụng, nên các máy bay chiến thuật được sử dụng từ những con đường cao tốc cũng rất dễ bị phát hiện.

Ngoài ra, trong thời chiến, những con đường cao tốc luôn bị đặt trong tầm ngắm của rất nhiều loại hỏa lực, bởi nó cũng chính là các con đường tiếp vận rất quan trọng ra tiền tuyến, do đó, việc thực hành thao luyện sử dụng máy bay trên các con đường cao tốc cũng không có hiệu quả gì, thậm chí là tăng thêm phần nguy hiểm cho máy bay.

Theo giới chuyên gia quân sự Nga, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có ưu thế lớn hơn so với NATO bởi Nga có nhiều loại máy bay hạng nhẹ có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn hoặc cất cánh từ những sân bay dã chiến, thậm chí là cánh đồng.

Trong thời chiến, khả năng cất/hạ cánh máy bay ở những địa điểm không ai ngờ tới mới là điều quan trọng để chiếm ưu thế trong cuộc chiến trên không, còn ngay cả những con đường cao tốc chất lượng cao, dài thẳng tắp cũng không phải là liều thuốc thần đối với lực lượng Không quân NATO.

Hoàng Đức

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/luyen-may-bay-tren-duong-cao-toc-nato-dang-lam-dieu-vo-bo-post675016.html