Lý do các nhà bán lẻ trực tuyến nên dùng tên miền .vn để tận dụng xu hướng bán hàng đa kênh

Các nhà bán lẻ trực tuyến nên bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số, tận dụng xu hướng bán hàng đa kênh, đặc biệt trong bối cảnh các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang gặp phải nhiều bất lợi vì không có sự dịch chuyển online.

Chỉ hơn 25% doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia, thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới.

Chỉ hơn 25% doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia, thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới.

Thiếu website hiện diện trực tuyến tin cậy hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ

Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, cả nước có khoảng 14 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, thị phần của chợ truyền thống đang ngày càng giảm sút.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng, nếu không đẩy mạnh chuyển đổi số, doanh thu của các chợ truyền thống, các cửa hàng bán lẻ sụt giảm mạnh, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của bà con tiểu thương, gây nhiều hệ lụy xã hội.

"Vì vậy, chuyển đổi số hãy bắt đầu từ thương mại điện tử", Thứ trưởng Long nói.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, cũng cho rằng người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao về sự trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng, cửa hàng bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với những hạn chế, bất lợi nếu không có sự dịch chuyển online. Website là cái gốc của tất cả các kênh bán hàng trực tuyến.

Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho rằng: "Hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến hiện nay là thiếu website chuyên nghiệp" và phân tích rằng khi tiếp cận các cửa hàng bán lẻ trên mạng, khách hàng cần thông tin để đánh giá mức độ tin cậy của cửa hàng. Trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chưa đầu tư xây dựng website và các kênh trực tuyến, hoặc chỉ đầu tư vào các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử mà quên website.

 Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam

Website chính là ngôi nhà, trụ sở của các cửa hàng bán lẻ trên Internet, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không bị lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội/các sàn thương mại điện tử. Nếu không có trang web, khách hàng có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng. Trang web tin cậy, chuyên nghiệp sẽ giúp tạo lập được niềm tin với khách hàng.

Các lý do này không chỉ giúp cửa hàng bán lẻ trực tuyến nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số

“Etailer (cửa hàng bán lẻ trực tuyến) hãy bắt đầu bằng tên miền .vn gắn với các dịch vụ số”, ông Nguyễn Hồng Thắng nói. Tên miền quốc gia “.vn” gắn với website, email chính là giải pháp giúp cho các cửa hàng bán lẻ: Hiện diện tin cậy, chính danh; tối ưu hệ thống tìm kiếm; phát triển thương hiệu sản phẩm. Các thông tin trực tuyến sẽ trở nên tin cậy và an toàn hơn khi sử dụng các dịch vụ số gắn liền với tên miền quốc gia ".vn", được xác định danh tính chủ thể đăng ký rõ ràng và minh bạch.

 Tên miền quốc gia “.vn” thể hiện chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Tên miền quốc gia “.vn” thể hiện chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Dẫn thực tế tại các quốc gia phát triển, lãnh đạo VNNIC cho biết, người dân, doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã rất có ý thức trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu trực tuyến. Trung bình ở châu Âu, có trên 70% doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia ở nước sở tại. Cá biệt, ở Đức tỷ lệ này lên đến 95%. Tuy nhiên, con số này ở Việt Nam mới chỉ đạt 25%. Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chưa có nhận thức đầy đủ về sự hiện diện chính danh trên Internet.

Để giúp người dân, doanh nghiệp được hiện diện trực tuyến, nhanh chóng và tin cậy trên Internet, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức "Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .vn". Chương trình được triển khai trên cả nước đem đến cơ hội chưa từng có để hiện diện trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các cửa hàng bán lẻ.

Ông Thắng cho biết, chương trình đưa ra 2 chính sách mới: Miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm, gồm email/website, đối với tên miền “biz.vn” dành doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm và cho các hộ kinh doanh cá thể; tên miền “id.vn” cho người dân trong độ tuổi từ đủ 18-23 tuổi.

Với mục tiêu đến 2025 đạt 350.000 tên miền id.vn, 50.000 tên miền biz.vn, ưu đãi mà chương trình đang miễn phí ước tính 200 tỷ đồng (bao gồm lệ phí, phí phải trả cho cơ quan nhà nước để sử dụng tài nguyên tên miền quốc gia “.vn” và chi phí sử dụng dịch vụ hosting website, email cho nhà cung cấp dịch vụ) trong vòng 2 năm chia đều cho 63 tỉnh thành. "Đây là con số không nhỏ", ông Nguyễn Hồng Thắng nói.

Việc đăng ký tên miền và khởi tạo website/email trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với hệ thống kỹ thuật dịch vụ hiện nay, người dùng đăng ký tên miền và dịch vụ khởi tạo website, email cơ bản trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ.

Các nhà bán lẻ thành công đang tái thiết kế các dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả trực tuyến và tại cửa hàng, tạo ra trải nghiệm tích hợp kết hợp các kênh. Tuy nhiên, Etailer đừng quên thông điệp hãy bắt đầu bằng website với tên miền .vn.

Để đăng ký tên miền “.vn”, truy cập ngay https://hiendienonline.tenmien.vn.

Anh Lê

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/ly-do-cac-nha-ban-le-truc-tuyen-nen-dung-ten-mien-vn-de-tan-dung-xu-huong-ban-hang-da-kenh-post176259.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat