Lý do 'đoạn đường cong mềm mại' Trường Chinh vừa thông xe, Ngã Tư Sở kẹt cứng
Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu, đánh giá lưu lượng và sớm điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực Ngã Tư Sở sau khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao...
Bắt đầu từ sáng 9/11 TP Hà Nội đưa đoạn tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác với kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc trên đường Trường Chinh. Tuy nhiên, sau 3 ngày thông xe, tuyến đường không những không phát huy hiệu quả giảm lưu lượng và ùn tắc triền miên lâu nay, tuyến này đã tắc càng thêm tắc hơn.
Trên khắp các trang mạng xã hội lại xuất hiện nhan nhản hình ảnh chụp lại cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Ngã Tư Sở trong khung giờ cao điểm sáng, chiều. Nhiều chủ xe bị kẹt cứng cả mấy tiếng đồng hồ thì chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán...
Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông khung
Chiều tối ngày 11/11, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ dư luận, Sở GTVT Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế xung quanh khu vực và có buổi làm việc, thống nhất với Công an Thành phố và các cơ quan liên quan giải quyết.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin rộng rãi phương án tổ chức giao thông tại khu vực sau khi đường Vành đai 2 trên cao, đoạn tuyến qua đường Trường Chinh đưa vào khai thác để người dân hiểu rõ. Sở GTVT Hà Nội và Phòng CSGT, Công an Thành phố cũng sẽ theo dõi sát lưu lượng thực tế tại các nút giao nhằm đảm bảo tốt các nhịp đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với trạng thái giao thông các hướng”, ông Viện cho biết.
Theo ông Viện, Sở GTVT Hà Nội sẽ chú trọng phương án phân luồng từ xa kết hợp với lực lượng giải quyết giao thông tại chỗ. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội, sẽ tiếp tục đánh giá ưu, nhược điểm của phương án tổ chức giao thông hiện nay để có phương án điều chỉnh hợp lý nhất, phát huy tối đa hiệu quả điều kiện hạ tầng giao thông hiện có.
Điều chỉnh đèn tín hiệu nếu có bất cập
Ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành theo dõi sẽ nghiên cứu, trong 10 ngày tới để điều chỉnh tổ chức đèn tín hiệu giao thông nếu có bất cập...
Sau khi khảo sát, ông Hà cho biết, vào giờ cao điểm buổi chiều đi từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng, chưa có một điểm đèn tín hiệu nào phải chờ đến nhịp đèn đỏ thứ hai. Việc di chuyển bằng xe máy trên trục đường này, người dân có thể lưu thông ổn định.
Cũng theo ông Hà, đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đưa vào khai thác mới chỉ là một đoạn tuyến của đường Vành đai 2. Sau đoạn tuyến này, Hà Nội sẽ hoàn thành cả trên cao và dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy. Trong quy hoạch, tuyến đường Vành đai 2 còn có hệ thống đường trên cao kéo dài đến Cầu Giấy.
“Cũng theo quy hoạch, ngoài đường trên cao dọc đường Vành đai 2, còn có đường trên cao dọc đường Vành đai 3 và tuyến đường trên cao kết nối đường Vành đai 2 và Vành đai 3. Khi hệ thống hạ tầng giao thông khung hoàn thành theo quy hoạch sẽ giải quyết được triệt để ùn tắc giao thông”, ông Hà nói
Theo ông Hà, trước mắt, việc tổ chức giao thông phải chấp nhận điều tiết, điều chỉnh thường xuyên theo từng thời điểm, khung giờ, mật độ lưu thông.
Liên quan đến việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu, giảm ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở thời điểm hiện tại, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, một chu kỳ ở Ngã Tư Sở khoảng 160 - 165 giây phân bổ cho 8 hướng. Khi hướng Tây Sơn - Nguyễn Trãi Trãi được đóng để tổ chức giao thông sau khi đưa đoạn tuyến Vành đai 2 (Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác, thời lượng đèn sẽ dư 21 giây xanh. Khoảng dư này sẽ được phân bổ cho các hướng còn lại để lưu thông dễ hơn.
“Trong 10 ngày tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành theo dõi, điều chỉnh công tác tổ chức đèn tín hiệu nếu có bất cập”, ông Hà khẳng định.
Cũng theo ông Vũ Hà, để phục vụ công tác phân luồng giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở thuận lợi, cơ quan chức năng đã bổ sung biển báo cấm dừng, đỗ để lực lượng chức năng có cơ sở xử lý phương tiện vi phạm trong phạm vi nút; Mở các điểm quay đầu…
Còn nhiều bất cập, nhưng cần sớm điều chỉnh tín hiệu đèn
Theo anh Hoàng Việt (sống tại phố Quan Nhân, Hà Nội), phương án tổ chức giao thông này chưa phát huy được hiệu quả, thậm chí, còn gây áp lực lớn hơn lên tình trạng giao thông trên đường Láng.
“Thông thường, tôi đi từ nhà đến chỗ làm (số 5 đường Trường Chinh) chỉ mất khoảng 30 phút vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, từ lúc tổ chức giao thông lại, các phương tiện từ phố Tây Sơn đổ sang đường Láng quay đầu chuyển hướng, thời gian đi làm của tôi lên đến gần tiếng đồng hồ”, anh Cường nói.
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho rằng, thời lượng đèn tín hiệu cần được điều chỉnh theo hướng ưu tiên dòng phương tiện từ đường Vành đai 2 đi qua để tốc độ lưu thông phương tiện nhanh hơn.
Sau khi thông xe, đường Vành đai 2 trên cao Hà Nội cấm các phương tiện: xe mô tô, xe máy, xe thô sơ, người đi bộ. Tại nút giao Ngã Tư Sở sẽ thí điểm cấm các phương tiện trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng qua nút giao.
Các phương tiện lưu thông theo hướng từ Tây Sơn rẽ phải liên tục ra đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thẳng ra Trường Chinh hoặc rẽ phải liên tục ra Nguyễn Trãi.
Đồng thời, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phục vụ pha đèn hướng Tây Sơn rẽ trái đi thẳng (21 giây đèn xanh) điều tiết cho 3 hướng giao thông còn lại.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, nguyên nhân gây ùn tắc tại Ngã Tư Sở hiện nay là do lượng xe từ đường Vành đai 2 quá đông đổ xuống nhiều, sau đó xung đột trực tiếp với lượng xe tại nút giao dẫn đến ùn tắc.
Ngoài ra, đường Vành đai 2 trên cao mới thông xe với một đoạn ngắn trên đường Trường Chinh nên khi lưu lượng xe từ đường Giải Phóng, Đại La đi lên thoát nhanh xuống Ngã Tư Sở thì ùn tắc là đương nhiên", ông Liên nói thêm.
Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nhận định, nguyên nhân gây ùn tắc tại Ngã Tư Sở hiện nay là do lượng xe từ đường Vành đai 2 đổ xuống nhiều, sau đó xung đột trực tiếp với lượng xe tại nút giao dẫn đến ùn tắc.
“Phương án nào cũng khó khả thi, chỉ khi thông tuyến hoàn toàn từ Ngã Tư Sở xuống đến cầu Vĩnh Tuy khi đó mới hạn chế được ùn tắc. Vì hiện nay chúng ta mới chỉ thông xe được gần một nửa, mât độ xe ô tô đông, lên đường trên cao, rồi vẫn phải xuống dưới thấp, nhập vào đi cũng xe máy thì khó tránh khỏi ùn tắc như hiện nay”, TS Doãn Minh Tâm nhìn nhận./.