Lý do hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cao tốc Trung Lương tới ngày 12/4
TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM bị hoãn tới giữa tháng 4. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út 'trọc') kháng cáo bản án chung thân.
Ngày 22/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.
Tòa sẽ xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc", 50 tuổi) và 3 đồng phạm gồm Phạm Văn Diệt, (TGĐ điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng Kế toán Công ty Yên Khánh). Các bị cáo bị tuyên án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Phiên xét xử dự kiến diễn ra từ 22-25/3, do thẩm phán Trần Thị Thu Thủy làm chủ tọa và hai thẩm phán Hoàng Thanh Dũng, Phạm Công Mười. Đại diện VKS là ông Trần Anh Dũng. Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 7 công ty, cá nhân với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Bộ GTVT được xác định là bị hại trong vụ án.
Tuy nhiên, phiên tòa sáng nay vắng mặt một số luật sư, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nên đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa. HĐXX cho rằng việc này cũng để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo nên chấp thuận. Dự kiến tòa sẽ mở lại ngày 12-16/4.
Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 10 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đó, buộc ông Đinh La Thăng phải chấp hành hình phạt là 30 năm tù; ông Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 13 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ và quyền hạn đối với người khác để trục lợi". Hình phạt chung cho cả 2 tội là chung thân. Tổng hợp với bản án 30 năm trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù chung thân.
Sau khi tòa tuyên án sơ thẩm, dù kêu oan nhưng cả ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường đều chấp nhận hình phạt, không kháng cáo.
Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỷ đồng để triển khai.
Với vai trò Bộ trưởng là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.
Dù nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí và hiểu rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn.
Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh (TGĐ Tổng công ty Cửu Long) giới thiệu công ty của Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.
Quá trình tổ chức bán đấu giá, ông Thăng ký quyết định về việc thành lập Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và tổ thường trực giúp việc hội đồng giao ông Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch.
Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước.
Công ty Yên Khánh cũng kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, cho rằng phán quyết của tòa ảnh hướng đến quyền lợi, hoạt động của doanh nghiệp.
Công ty này đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng xác định chính xác doanh thu bị che giấu trong hoạt động thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cũng như quyền sở hữu hợp pháp đối với số tiền này.
Đồng thời, đại diện Công ty Yên Khánh đề nghị tòa phúc thẩm hủy bỏ các lệnh kê biên, phong tỏa đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công ty.
Đinh Ngọc Hệ trước đó đang thụ án 30 năm tù do liên quan hàng loạt vụ án với nhiều tội danh như Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả cơ quan, tổ chức