Lý do không ghép cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản 3085/BGTVT gửi Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc triển khai dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật ký cho biết, hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Ban Cán sự Chính phủ để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chuyển đổi dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP (hợp tác công tư) sang đầu tư công tại Thông báo 126 ngày 25/3/2020.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trường hợp, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chuyển sang đầu tư công, trách nhiệm quản lý đầu tư vẫn thuộc Bộ Giao thông Vận tải theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Giao thông đường bộ.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ghép dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và giao doanh nghiệp dự án triển khai đầu tư sẽ gặp một số khó khăn. Đầu tiên, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là hai dự án khác nhau được thực hiện bởi hai cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hơn nữa, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc phạm vi hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó khăn khi thực hiện, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đặc biệt, việc ghép dự án chưa có nhà đầu tư vào dự án đang triển khai thực hiện không phù hợp với những vấn đề đã được nêu tại Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng có ý kiến kết luận kiểm toán của nhiều dự án BOT, việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT đã ký hợp đồng là chưa phù hợp quy định.
“Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận những kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện dự án theo chỉ đạo và chủ trương chung của Chính phủ”, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có Văn bản 600 ngày 18/3/2020 và Văn bản 748 ngày 26/3/2020 gửi Văn phòng Chính phủ; trong đó doanh nghiệp này đề xuất Thủ tướng Chính phủ thực hiện phương án gộp dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang triển khai.