Lý giải những đau đớn, đổ vỡ trong tình yêu thời hiện đại

Từ một chuyên mục về tình yêu hàng tuần trên tờ New York Times ra đời vào năm 2004, 'Modern Love' tiếp tục được xuất bản thành sách và series truyền hình.

Người chịu trách nhiệm chuyển thể dự án thành phim, giám đốc sản xuất và đồng thời là biên kịch, đạo diễn của hơn nửa số tập phim trong series này là John Carney - một nhà làm phim danh tiếng đến từ Ireland.

Những bộ phim độc lập nổi tiếng của ông như Once (2007, đoạt giải Oscar cho Ca khúc nhạc phim hay nhất và được Broadway chuyển thể thành nhạc kịch), Begin Again (2013) và Sing Street (2016) luôn là những câu chuyện tình yêu thời hiện đại mà ở đó, những nhân vật tình cờ va vào nhau, tìm thấy sự đồng cảm, yêu nhau nhưng rồi lại đối mặt với sự chia cắt, tan vỡ vì sự khác biệt hay những bất đồng không thể hòa giải. Phim của ông lãng mạn nhưng thực tế, ngọt ngào nhưng chân thành và giản dị như những câu chuyện tình yêu của đời thường được mang lên màn ảnh.

Thế mạnh nắm bắt những khoảnh khắc lãng mạn nhưng bất toàn của đời sống và chuyển thể chúng thành phim của John Carney khiến ông phù hợp với vai trò giám đốc sản xuất và phát triển dự án Modern Love. Kỹ năng kể chuyện vững chắc của các đạo diễn và diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên, trong đó có những ngôi sao nổi tiếng như Anne Hathaway, Tina Fey, Dev Patel, Catherine Keener… mang đến cho series mang màu sắc rom-com (lãng mạn hài) này những khoảnh khắc nhẹ nhàng, thư thái đồng thời cũng truyền đi những thông điệp sâu sắc về những mối quan hệ phức tạp của con người trong thời hiện đại chứ không đơn giản là tình yêu đơn thuần.

Không đơn giản là tình yêu

8 tập phim với 8 câu chuyện độc lập mang tới cho khán giả những câu chuyện tình yêu hiện đại giàu sắc thái diễn ra dưới bầu trời New York lãng mạn, quyến rũ nhưng luôn ẩn chứa những mất mát, day dứt và tiếc nuối…

Trong tập phim mở đầu, một trong những tập tốt nhất của series, John Carney dẫn dắt người xem theo mối quan hệ kỳ lạ giữa Maggie (Cristin Milioti đóng) - một cây bút phê bình sách tự do ở New York với Guzmin (Laurentiu Possa) - người đàn ông làm nghề gác cổng cho một chung cư cao tầng nơi cô sinh sống. Maggie sắc sảo trong công việc, nhưng lận đận trong tình duyên. Và Guzmin trở thành người “thẩm định” những người đàn ông đến với Maggie, đôi khi chỉ bằng cái nhìn đầu tiên. Hầu hết lần Maggie đưa các chàng trai về nhà, Guzmin đều lắc đầu mà không đưa ra một lý do nào cả.

 Morden Love gây ấn tượng mạnh ngay từ tập đầu.

Morden Love gây ấn tượng mạnh ngay từ tập đầu.

Rõ ràng, câu chuyện về mối quan hệ giữa Maggie và Guzmin không phải là một câu chuyện tình yêu lãng mạn thông thường nhưng ta vẫn thấy mối quan hệ đó vẫn có một không khí trữ tình giữa hai con người xa lạ không cùng huyết thống. Khi Maggie mang thai và đứa bé không có cha, Guzmin là người giúp đỡ hai mẹ con bước qua giai đoạn khó khăn và thậm chí trở thành người trông trẻ cho cô.

Nhiều năm sau, khi Maggie cùng con gái chuyển đến Los Angeles và quay trở lại New York để thăm Guzmin cùng với một người đàn ông xa lạ, Guzmin gật đầu ngay tắp lự. Khi Maggie ngạc nhiên trước sự “dễ dãi” bất ngờ của Guzmin, ông nói rằng, “chú không nhìn vào mắt những chàng trai cháu dắt về, chú chỉ nhìn vào mắt cháu để biết anh ta có thực sự xứng đáng và phù hợp với cháu hay không”. Lời thổ lộ bất ngờ của người gác cổng là một cú “twist” thú vị cho tập phim mở màn và thực sự mang đến một nguồn năng lượng mới cho câu chuyện tình yêu thời hiện đại này.

Ở tập phim tiếp theo với diễn xuất của hai diễn viên nổi tiếng là Catherine Keener và Dev Patel, đạo diễn John Carney lại tiếp tục câu chuyện về mối quan hệ giữa hai con người xa lạ. Họ đồng cảm với nhau không phải vì cùng chung nhịp đập mà đều có cùng những trải nghiệm tình yêu tan vỡ trong quá khứ.

 Mỗi tập phim của Morden Love là một câu chuyện tình yêu mang sắc thái riêng biệt.

Mỗi tập phim của Morden Love là một câu chuyện tình yêu mang sắc thái riêng biệt.

Julia (Keener) phỏng vấn Joshua (Patel) - nhà sáng lập một ứng dụng hẹn hò rất thành công và giúp hàng nghìn người đến với nhau, nhưng bản thân anh là một người cô đơn. Khi Julia kết thúc cuộc phỏng vấn và hỏi Joshua đã từng yêu chưa, anh trả lời rằng anh đã từng có một mối tình lãng mạn nhưng tan vỡ vì không thể tha thứ cho cô bạn gái.

Julia chia sẻ câu chuyện quá khứ của cô, về mối tình đầu mà cô đã đánh mất và không thể kết nối trở lại cho dù họ gặp nhau nhiều năm về sau. Hai con người xa lạ bỗng chốc cùng đồng cảm với câu chuyện tình yêu đã đánh mất của mỗi người và làm thế nào để tìm lại nó. Sai lầm của người này giờ đây lại trở thành kinh nghiệm của người kia để cứu vãn một câu chuyện tình yêu mà họ lỡ đánh mất trong quá khứ.

Một trong những tập phim được dàn dựng công phu nhất, mang dáng dấp một bộ phim nhạc kịch là tập phim có tên Take Me as I Am, Whoever I Am với diễn xuất của Anne Hathaway trong vai Lexi, một nữ luật sư mang chứng rối loạn lưỡng cực nhưng giấu kín bí mật của mình. Anne Hathaway từng giành được giải Oscar nhờ hóa thân vào vai cô gái điếm Fantine trong bộ phim nhạc kịch Les Miserables (2012). Ở bộ phim đó, Hathaway còn thể hiện tài năng vũ đạo và ca hát với ca khúc I Dreamed a Dream.

 Tập 3 của loạt phim gây chú ý khi có sự tham gia của Anne Hathaway.

Tập 3 của loạt phim gây chú ý khi có sự tham gia của Anne Hathaway.

Tập phim mới nhất nằm trong series Modern Love có thể mang đến cho Anne Hathaway một giải Emmy nữa nhờ khả năng biến hóa tài tình của cô. Trong vai một người phụ nữ mắc chứng bệnh thời đại - rối loạn lưỡng cực, Anne Hathaway đã thể hiện tinh tế tâm trạng của nhân vật, lúc tươi vui rực rỡ như một vở nhạc kịch nhiều màu sắc, lúc lại tăm tối phiền muộn như một kẻ ốm nặng không thiết tha gì đến cuộc sống. Lúc tâm hồn thăng hoa, cô mặc những bộ cánh rực rỡ, nhảy chân sáo trên đường phố, chủ động tấn công và hẹn hò với chàng trai mà cô thích; nhưng lúc cảm xúc của cô rơi xuống đáy, cô cự tuyệt chàng trai mà cô hò hẹn.

“Tâm trạng của tôi nhiều lúc giống như một con voi đang đè một chân lên ngực tôi vậy. Làm gì có một người đàn ông nào có thể chấp nhận được hai tâm hồn trong một thể xác này”, cô tuyệt vọng nói với một người đồng nghiệp. Nhưng chính lúc cô dám nói ra bí mật giấu kín của mình cũng là lúc mà cô được chia sẻ và đồng cảm. Và cũng là lúc mà cô biết phải vượt qua được căn bệnh của mình.

Những mối quan hệ lãng mạn nhưng bất toàn

Trong tập phim Rallying to Keep the Game Alive, Tina Fey và John Slattery vào vai một cặp vợ chồng đã có hai con đang đứng trước cuộc khủng hoảng hôn nhân. Họ tìm đến chuyên gia tâm lý để hòa giải khi thấy dấu hiệu của sự đổ vỡ.

Tập phim này phần nào khiến khán giả liên tưởng đến bộ phim Marriage Story từng nhận 6 đề cử tại mùa giải Oscar vừa qua. Đó cũng là một câu chuyện tình yêu lãng mạn đối mặt với nguy cơ tan vỡ bởi cái tôi quá lớn hay sự ích kỷ dần dần gặm nhấm và giết chết sự lãng mạn ban đầu.

 Tập phim Rallying to Keep the Game Alive viết nên câu chuyện hôn nhân đang đứng trước khủng hoảng và chỉ có sự thấu hiểu lẫn nhau mới cứu vãn được.

Tập phim Rallying to Keep the Game Alive viết nên câu chuyện hôn nhân đang đứng trước khủng hoảng và chỉ có sự thấu hiểu lẫn nhau mới cứu vãn được.

Sarah (Tina Fey) luôn than phiền rằng Dennis (John Slattery), anh chồng làm nghề diễn viên của mình luôn được người khác phục vụ và không quan tâm đến cảm xúc của người khác, rằng anh ta luôn phớt lờ sự có mặt của cô khi nói chuyện với những người đồng nghiệp của mình. Để cải thiện mối quan hệ gia đình, Dennis dần dần thay đổi hành vi và chấp nhận những “điều luật” của Sarah, cho dù đó chỉ là điều luật của một trận đánh tennis. Ở câu chuyện này, ta thấy trong một mối quan hệ, khi sự lãng mạn đã dần dần biến mất, thì sự thấu hiểu và chấp nhận lẫn nhau là cứu cánh cho một cuộc hôn nhân có nguy cơ đổ vỡ.

Sự bất toàn đó cũng thể hiện ở tập phim Hers Was a World of One. Một cặp đôi đồng tính Tobin (Andrew Scott) và Andy (Brandon Kyle Goodman) khao khát có một đứa con và họ tìm đến một trung tâm để xin con nuôi. Karla (Olivia Cooke) - một cô gái trẻ người Anh mang thai ngoài ý muốn chấp nhận cho họ đứa con vì cô không có khả năng nuôi nấng nhưng nhìn thấy tình yêu nồng nhiệt ở hai chàng trai dành cho trẻ nhỏ.

Điều khiến cặp đôi đồng tính bối rối là phong cách sống du mục và vô gia cư của Karla, khi cô dọn đến sống trong giai đoạn cuối thai kỳ và làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của hai chàng trai New York. Nhưng sự ràng buộc với mầm sống sắp ra đời khiến họ dần dần chấp thuận cuộc sống quá khác biệt của nhau và cũng từ đó, họ tìm thấy sự đồng cảm và chấp nhận sự khác biệt của mỗi người.

 Morden Love gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu qua từng tập phim.

Morden Love gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu qua từng tập phim.

Ở tập phim cuối cùng, có lẽ cũng là tập phim sâu sắc nhất, dù rất ngắn, ta được chứng kiến câu chuyện tình lúc xế chiều giữa Margot (Jane Alexander) và Kenji (James Saito) khi họ tình cờ gặp nhau trên đường chạy thể dục buổi sáng. Nhưng khi họ bắt đầu có sự thấu hiểu và chấp nhận lẫn nhau thì Kenji đột ngột qua đời.

Bên linh cữu của ông trong buổi lễ tiễn đưa, Margot nói: “Tình yêu tuổi già rất khác biệt, bởi chúng tôi đã trải qua những thăng trầm trong cuộc sống. Chúng tôi học được cách thỏa hiệp vì chúng tôi đã sống sót qua mất mát và lỗi lầm”.

“Tình yêu tuổi già rất khác biệt nhưng cũng giống như bình thường, vì chúng tôi cũng làm những thứ như người trẻ thường làm, chúng tôi yêu nhau, đi du lịch cùng nhau, sửa nhà cùng nhau, chăm sóc cây cối. Ông ấy còn gọi tôi là cục cưng. Tình yêu, kể cả với những người lớn tuổi, cũng dạt dào bất ngờ.”

Modern Love với 8 câu chuyện độc lập tạo thành một “bát giác tình yêu” thời hiện đại. Ở đó, người xem được trải nghiệm những câu chuyện khác biệt tình yêu, các mối quan hệ, sự bất toàn của cuộc sống và cả sự mặc khải mà đôi khi lý trí của con người không thể lý giải được.

Lê Hồng Lâm

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/ly-giai-nhung-dau-don-do-vo-trong-tinh-yeu-thoi-hien-dai-post1062451.html