Lý giải sức hút của thị trường Việt Nam với các nghệ sĩ Kpop?

Trong vài tháng tới, sẽ có đến 3 concert của nghệ sĩ Kpop tổ chức tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, cộng đồng người yêu nhạc Kpop tại Việt Nam liên tục đón nhận những thông tin nóng về loạt nghệ sĩ sẽ đến Quốc gia hình chữ S biểu diễn. Cụ thể, Super Junior, Park Bom và Chanyeol là 3 cái tên được xác nhận sẽ đến Việt Nam tổ chức concert trong thời gian tới.

Đây tất nhiên sẽ là tin vui đối với người hâm mộ của các nghệ sĩ, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít thắc mắc về việc tại sao gần đây nghệ sĩ Kpop lại "đổ xô" đến Việt Nam làm concert nhiều như vậy.

Trong quá khứ, từng có không ít nghệ sĩ Kpop về Việt Nam biểu diễn, tuy nhiên đó chỉ là các sự kiện giao hữu chứ hiếm khi là concert cá nhân. Thế nhưng trong những năm gần đây, Việt Nam lại trở thành nơi "đắc địa" với hàng loạt concert đình đám như: BLACKPINK, BaekHyun, BAMBAM, TEMPEST,...

Park Bom là một trong những nghệ sĩ sẽ đến Việt Nam làm concert trong thời gian tới.

Park Bom là một trong những nghệ sĩ sẽ đến Việt Nam làm concert trong thời gian tới.

Từ lâu, Kpop đã được xem như là một "thánh địa" màu mỡ của làng nhạc Châu Á. Làn sóng Hallyu đã du nhập vào Việt Nam từ hàng chục năm trước và có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến làng giải trí trong nước.

Tại Vpop, không khó để tìm ra những nghệ sĩ Việt Nam với định hướng sự nghiệp như một nghệ sĩ Kpop. Có thể kể đến như LIME, nhóm nhạc nữ trực thuộc công ty V&K Entertainment, ra mắt tại Việt Nam với đội hình gồm 4 thành viên Liz, Ivone, May, Emma vào ngày 26/5/2015. Ngay từ khi debut, LIME đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ khán giả bởi mô tuýp chuẩn Hàn Quốc, bởi tại thời điểm lúc bấy giờ Vpop đang thật sự 'khát' những nhóm nhạc nữ.

Z-Girls và Z-Boys cũng là 2 dự án nhóm nhạc gây được nhiều chú ý dưới sự đào tạo của công ty Zenith Media Contents thông qua kỳ tuyển chọn Z Pop Dream. Đây là 2 nhóm nhạc với các thành viên mang nhiều quốc tịch khác nhau, nổi bật trong đó là 2 thành viên người Việt Queen (Z-Girls) và Roy (Z-Boys).

Ngay từ khi công bố dự án, Z Pop Dream được tuyên bố sẽ là nền tảng trao đổi văn hóa trên khắp châu Á, mang lại làn gió mới mẻ cho làng giải trí Kim Chi. Ngoài Hàn Quốc, công ty cũng sẽ bố trí lịch trình cho các thành viên tại quê nhà để tranh thủ thị trường người hâm mộ tại đây.

Ngoài ra, có thể nhắc đến UNI5, ZERO9, LIP B,... đây đều là những nhóm nhạc Việt Nam được công ty quản lý định hướng phát triển theo mô hình Kpop. Mặc dù số phận chung của các nhóm nhạc tại Vpop đều không mấy suôn sẻ, khả quan nhưng điều đó một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng từ văn hóa âm nhạc Hàn Quốc tới làng nhạc Vpop vẫn còn rất mạnh mẽ.

Không chỉ liên tục chiêu đãi fan Việt bằng những concert chất lượng, mà các "ông lớn" Kpop cũng bày tỏ tham vọng tìm kiếm những idol người Việt Nam để củng cổ vị trí của mình tại quốc gia hình chữ S. Hiện tại, Hanbin Ngô Ngọc Hưng (TEMPEST) và Hani (New Jeans) là 2 idol người Việt rất thành công tại thị trường Kpop, mở ra con đường cho nhiều bạn trẻ muốn chinh phục giấc mơ idol.

Nhìn vào Lisa, Nickhun,... hai idol Kpop người Thái đã tạo được địa vị vững chắc tại Hàn Quốc và cũng chính là "quốc bảo" tại quê hương của mình. Không quá ngạc nhiên khi các đêm diễn của BLACKPINK tại Thái Lan luôn thu hút lượng lớn người hâm mộ, đến cả người của Hoàng gia Thái Lan cũng phải đến xem Lisa biểu diễn. Chưa kể, người hâm mộ Thái Lan vốn nổi tiếng với mức độ chịu chơi tới bến, nên YG Entertainment đã "cá kiếm" không ít lợi nhuận từ quê hương của Lisa.

TWICE được mệnh danh là "con cưng Nhật Bản" một phần vì 2 thành viên người Nhật là Mina và Sana. Suốt một thời gian dài, JYP đã vạch ra một lịch trình hoạt động không ngừng nghỉ tại Nhật Bản cho TWICE để tận dụng lượng khán giả khổng lồ ở đây để hốt bạc. Với sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng người hâm mộ Nhật Bản, TWICE được mệnh danh là "bà hoàng bán đĩa" tại quốc gia này. Những thành công quá rực rỡ của TWICE tại Nhật Bản khiến JYP không thể ngồi yên mà phải tiếp tục "bơm dự án" để nhóm nhạc phục vụ người hâm mộ tại quốc gia này nhằm lấy được số lợi nhuận khổng lồ.

Thế nên gần đây, nhiều khán giả vẫn tò mò vì sao các nghệ sĩ Kpop lại đến Việt Nam với tần suất nhiều như vậy. Đây không chỉ là kế hoạch khai thác tiềm năng về khán giả, mà còn là những bước chân sâu rộng của các "ông lớn" với mong muốn củng cố vị trí của Kpop tại nhiều quốc gia.

Trước đó, Touring Data đã chính thức công bố doanh thu concert BLACKPINK tại Hà Nội sau vài tháng kết thúc. Cụ thể, concert BORN PINK diễn ra ở SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) đã thu hút 67.443 khán giả cho 2 đêm diễn (tỷ lệ cháy vé 100%) và tổng doanh thu đạt được là $13,660,064 (khoảng 333,9 tỷ VNĐ), cao hơn cả Hàn Quốc.

Dù gây không ít tranh cãi và gặp khá nhiều kiếp nạn từ thời điểm thông báo cho đến ngày diễn ra, thế nhưng phải công nhận về độ chịu chi của khán giả Việt dành cho BLACKPINK trong concert đáng nhớ này.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các công ty giải trí Kpop ngày càng mở rộng thị trường tại Việt Nam vì nguồn khán giả vô cùng tiềm năng.

Không thể phủ nhận thành công từ concert của BLACKPINK đã khiến cho nhiều công ty giải trí Hàn Quốc "dòm ngó" thị trường Việt Nam. Việc nghệ sĩ Kpop đến Việt Nam không chỉ giúp xây dựng hình ảnh tốt mà còn mở ra nhiều cơ hội về sự hợp tác phát triển nghệ thuật, kinh tế giữa các quốc gia.

Minh Quân

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/am-nhac/ly-giai-suc-hut-cua-thi-truong-viet-nam-voi-cac-nghe-si-kpop-202408022343473988.html