Lý tưởng dám sống hết mình - vào đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Nghệ An
Sau 120 phút làm bài, các thí sinh Nghệ An rời phòng thi môn Ngữ văn với tâm trạng phấn khởi, vui vẻ. Nhận định chung của thí sinh về đề văn nhẹ nhàng, liên hệ nhiều với thực tế nhưng cũng có tính phân loại cao.
Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An), em Thùy Trang là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên.
Hoàn thành bài thi trước 20 phút, Trang cho biết: Em làm bài khá tốt, xong sớm nên nộp bài ra về. Đề thi năm nay có phần nghị luận xã hội nói về dịch Covid – 19. Đây là một câu hỏi không khó, và trong quá trình ôn tập các thầy cô cũng dặn dò chúng em tìm hiểu thông tin, vì có thể vấn đề này sẽ được đưa vào đề thi.
"Em thấy một số tỉnh khác cũng ra đề thi môn Văn về chủ đề này. Các câu hỏi khác em cũng thấy tương đối nhẹ nhàng, nếu học chăm chỉ, nắm vững kiến thức sẽ không gặp nhiều khó khăn khi làm bài", Thùy Trang chia sẻ.
Tỏ ra khá tự tin, em Phạm Bá Minh Tâm – Trường THCS Lê Mao cũng cho rằng đề thi môn Ngữ văn không quá khó, nhẹ nhàng với học sinh. Câu làm văn phân tích, nêu cảm nhận về 2 khổ thơ trong bài thơ Ánh trăng của nhà thơ Nguyễn Duy, chúng em được học kỹ trong quá trình ôn thi. Tuy nhiên, vẫn có chút bất ngờ vì lâu nay trọng tâm ôn tập ở 2 khổ thơ cuối, còn trong đề thi có một khổ thơ ở phần đầu bài thơ.
Nhận định chung của các thí sinh là câu Nghị luân văn học (5 điểm) không gây khó, nằm trong chương trình sách giáo khoa. Nhưng câu phân loại và phân loại cao học sinh lại ở ngay câu đọc hiểu đầu tiên.
Em Ngô Thanh Thảo (học sinh cũng của trường THPT Đặng Thai Mai) cho rằng: Câu đọc hiểu yêu cầu tìm câu chủ đề trong đoạn trích Chập chờn lau sậy của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, sau khi suy nghĩ cân nhắc em mới khẳng định là ở câu đầu tiên. Nhưng yêu cầu hiểu thế nào về nội dung đoạn văn em thấy khó, và cho rằng đây chính là câu phân loại cao, dù chiếm ít điểm.
"Nội dung của phần ngữ liệu hơi trừu tượng và phải có sự tư duy, hiểu biết và có khả năng cảm thụ. Em cảm thấy hơi rối để diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, và em nghĩ với học sinh lớp 9 thì đoạn văn này khó để hiểu hết ý tác giả", Thanh Thảo nói.
Thanh Thảo cũng chia sẻ, câu nghị luận xã hội không quá bất ngờ nhưng trong quá trình ôn tập bọn em thường nói nhiều về tình người và sự đoàn kết, chung sức của mọi người để phòng dịch. Nhưng việc đại dịch buộc con người thay đổi thói quen thì chưa từng được nhắc đến.
Tuy nhiên, em và các bạn vẫn biết liên hệ với bản thân như thay đổi thói quen học tập từ trực tiếp sang trực tuyến, nâng cao ý thức tự học, trao đổi với giáo viên. Mọi người xung quanh có lối sống văn minh, giữ vệ sinh để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Kết thúc môn thi Ngữ văn, chiều 18/7 các thí sinh sẽ bước vào môn thi Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm) với thời gian làm bài 60 phút.