'Ma trận' biển quảng cáo đã xuống cấp, trơ khung ở Hà Nội

Trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, hiện tại có nhiều các biển quảng cáo do lắp dựng lâu ngày đã xuống cấp, hoặc đã tháo dỡ nội dung quảng cáo, để lộ ra phần khung hoen gỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sự an toàn của người dân.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, hiện nay theo thống kê, bảng quảng cáo gắn tại công trình, nhà ở riêng lẻ có 535 bảng quảng cáo tấm nhỏ. Từ năm 2018 đến nay đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo, đã xử phạt hơn 7 tỷ đồng.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, hiện nay theo thống kê, bảng quảng cáo gắn tại công trình, nhà ở riêng lẻ có 535 bảng quảng cáo tấm nhỏ. Từ năm 2018 đến nay đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo, đã xử phạt hơn 7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, hiện nay trên các tuyến đường lớn như Xã Đàn – Ô Chợ Dừa, Trần Khát Chân – Kim Ngưu, Giải Phóng, Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy,... không khó để bắt gặp những biển quảng cáo cũ nát, chỉ còn trơ ra phần khung hoen gỉ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, hiện nay trên các tuyến đường lớn như Xã Đàn – Ô Chợ Dừa, Trần Khát Chân – Kim Ngưu, Giải Phóng, Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy,... không khó để bắt gặp những biển quảng cáo cũ nát, chỉ còn trơ ra phần khung hoen gỉ.

Được biết, để phục vụ mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu, hầu hết các tấm biển quảng cáo khổ lớn đều được đặt tại nơi đông người, các nút giao thông như ngã ba, ngã tư... thậm chí có thể che chắn khu vực mặt tiền của tòa nhà.

Được biết, để phục vụ mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu, hầu hết các tấm biển quảng cáo khổ lớn đều được đặt tại nơi đông người, các nút giao thông như ngã ba, ngã tư... thậm chí có thể che chắn khu vực mặt tiền của tòa nhà.

Đa số các biển quảng cáo đã được lắp đặt từ lâu, không còn được sử dụng do người dân chưa có nhu cầu, hoặc vi phạm nhưng vẫn cứ nằm ở đó vì chưa được tháo dỡ.

Đa số các biển quảng cáo đã được lắp đặt từ lâu, không còn được sử dụng do người dân chưa có nhu cầu, hoặc vi phạm nhưng vẫn cứ nằm ở đó vì chưa được tháo dỡ.

Theo quy định, nội dung quảng cáo do ngành văn hóa quản lý. Biển hiệu có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải có giấy phép xây dựng. Vì thế việc xử lý về nội dung thì do ngành văn hóa, còn xử lý các khung sắt gắn vào công trình xây dựng thì do thanh tra xây dựng xử lý.

Theo quy định, nội dung quảng cáo do ngành văn hóa quản lý. Biển hiệu có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải có giấy phép xây dựng. Vì thế việc xử lý về nội dung thì do ngành văn hóa, còn xử lý các khung sắt gắn vào công trình xây dựng thì do thanh tra xây dựng xử lý.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp), thực tiễn cho thấy các doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo vi phạm luật quảng cáo rất nhiều, khi cơ quan chức năng phát hiện đã yêu cầu tháo dỡ hoặc tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi đã bị nhắc nhở, xử phạt nhưng vẫn cố tình vi phạm. Việc vi phạm kéo dài của một số doanh nghiệp, cá nhân không phải do mức hình phạt không đủ răn đe mà liên quan đến ý thức chấp hành pháp luật cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp), thực tiễn cho thấy các doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo vi phạm luật quảng cáo rất nhiều, khi cơ quan chức năng phát hiện đã yêu cầu tháo dỡ hoặc tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi đã bị nhắc nhở, xử phạt nhưng vẫn cố tình vi phạm. Việc vi phạm kéo dài của một số doanh nghiệp, cá nhân không phải do mức hình phạt không đủ răn đe mà liên quan đến ý thức chấp hành pháp luật cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Mặc dù TP Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời từ năm 2016, nhưng hiện tại nhiều con phố ở trung tâm và các trục đường chính ở Thủ đô vẫn đặt biển quảng cáo sai vị trí cho phép, vượt quy chuẩn, kích thước…

Mặc dù TP Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời từ năm 2016, nhưng hiện tại nhiều con phố ở trung tâm và các trục đường chính ở Thủ đô vẫn đặt biển quảng cáo sai vị trí cho phép, vượt quy chuẩn, kích thước…

Hiện nay, nhiều bảng, biển quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội sau khi bị bóc nội dung thì đều lộ ra những khung sắt đủ loại hình thù gây mất mỹ quan đô thị. Vào cuối tháng 3/2023, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao rà soát, kiểm tra các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Hiện nay, nhiều bảng, biển quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội sau khi bị bóc nội dung thì đều lộ ra những khung sắt đủ loại hình thù gây mất mỹ quan đô thị. Vào cuối tháng 3/2023, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao rà soát, kiểm tra các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Video phóng viên ghi nhận tại hiện trường:

Đức Sơn

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ma-tran-bien-quang-cao-da-xuong-cap-tro-khung-o-ha-noi-169230520160257898.htm