Mặc kệ lời xin lỗi, người Trung Quốc vẫn tẩy chay các thương hiệu lớn

Versace, Givenchy và Coach đều gặp rắc rối tại Trung Quốc vì sản xuất chiếc áo có in hình nhạy cảm.

Coach giới thiệu bộ sưu tập mùa thu 2019 ở Thượng Hải Bộ sưu tập với chủ đề "Coach Lights Up Shanghai" nhằm kỷ niệm 15 năm sinh nhật của thương hiệu Coach tại Trung Quốc.

"Trung Quốc giàu có. Đúng, nhưng giàu có về giá trị, văn hóa và con người. Họ sẽ không bỏ ra bất cứ khoản chi phí nào cho một thương hiệu không biết tôn trọng điều đó", trích lời người mẫu Pháp gốc Hoa - Estelle Chen - dành cho thương hiệu Dolce & Gabbana sau lùm xùm kỳ thị chủng tộc.

Versace, Givenchy và Coach 'dính phốt' về chủ quyền lãnh thổ

Thời gian gần đây, câu chuyện liên quan đến người dân Trung Quốc tẩy chay các thương hiệu quốc tế trở thành đề tài "nóng" trên mạng xã hội. Những nhãn hàng vướng lùm xùm về chủ quyền quốc gia chính là Versace, Givenchy và Coach.

Cụ thể, ba thương hiệu này đã sản xuất chiếc áo thun in tên thành phố của các nước trên thế giới. Đặc biệt, Bắc Kinh, Thượng Hải được chú thích thuộc Trung Quốc, nhưng Hong Kong, Macau và Taiwan (Đài Loan) lại được xem như quốc gia độc lập.

Nhiều người để lại bình luận cho rằng các hãng đang sỉ nhục người Trung Quốc, hay không tôn trọng đất nước mà họ kinh doanh từ tiền của người dân nơi đây.

Trên trang cá nhân, các thương hiệu bị chỉ trích đều nhanh chóng gửi lời xin lỗi: "Sai sót trong quá trình thiết kế dẫn đến một số thành phố không được đặt cùng tên quốc gia. Chúng tôi xin lỗi và sẽ rút kinh nghiệm, cũng như luôn yêu quý đất nước Trung Quốc".

Những chiếc áo thun in hình nhạy cảm liên quan đến vấn đề chủ quyền của Trung Quốc.

Những chiếc áo thun in hình nhạy cảm liên quan đến vấn đề chủ quyền của Trung Quốc.

Với nhãn hàng bị cho rằng không tôn trọng chủ quyền tại Trung Quốc, người dân đất nước tỷ dân sẽ kêu gọi đồng loạt tẩy chay và không mua sắm bất cứ món hàng nào từ Versace, Givenchy hay Coach.

Sự việc một thương hiệu bị cộng đồng "xa lánh" cũng nhanh chóng gây ảnh hưởng đến những người nổi tiếng.

Dương Mịch, siêu mẫu Liu Wen và Dịch Dương Thiên Tỉ của nhóm nhạc đình đám TFBoys phần nào chịu ảnh hưởng khi là gương mặt đại diện cho ba thương hiệu trên tại thị trường Trung Quốc. Họ nhanh chóng chấm dứt hợp đồng để tránh thị phi liên quan đến hình ảnh, tên tuổi cá nhân.

Các ngôi sao nhanh chóng hủy hợp đồng để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh và tên tuổi.

Các ngôi sao nhanh chóng hủy hợp đồng để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh và tên tuổi.

Dolce & Gabbana 'sỉ nhục' người Trung Quốc

Nhà mốt Dolce & Gabbana từng gặp rắc rối tại thị trường quốc gia tỷ dân. Theo Independent, ông chủ thương hiệu Italy "dính lùm xùm" buông lời nhục mạ người Trung Quốc.

Sự việc bị đẩy lên cao trào khi tài khoản Instagram của người mẫu gốc Việt công bố đoạn tin nhắn với Stefano Gabbana. Nhà thiết kế mô tả Trung Quốc là "quốc gia của những đống phân".

Tuy nhiên, đây không phải lý do duy nhất khiến hãng thời trang nổi tiếng bị tẩy chay mãnh liệt tại Trung Quốc. Trước đó, đoạn video quảng bá cho show diễn thời trang ở Thượng Hải cũng thu về nhiều ý kiến trái chiều.

Clip xuất hiện một cô gái châu Á cùng đồ ăn phương Tây như pizza, mỳ Ý. Sau thời gian loay hoay, cô gái quyết định sử dụng đũa để thưởng thức những món ăn này.

Rất nhiều người đã lên tiếng phản đối đoạn phim quảng bá của hãng. Họ cho rằng nhãn hàng có ý miệt thị và mỉa mai văn hóa người châu Á nói chung và người Trung Quốc nói riêng.

Dolce & Gabbana bị cho rằng đã miệt thị người Trung Quốc.

Dolce & Gabbana bị cho rằng đã miệt thị người Trung Quốc.

Trước áp lực dư luận, ngày 23/11/2018, bộ đôi nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce chính thức lên tiếng xin lỗi sau khoảng thời gian im lặng.

Trên mạng xã hội, không ít người chia sẻ clip và hình ảnh đốt, cắt quần áo, giày dép. Ngoài ra, các trung tâm thương mại lớn ở Trung Quốc đồng loạt đóng cửa hiệu bán đồ của hãng thời trang Italy.

Balenciaga xúc phạm khách hàng

Theo Global Times, vụ xô xát xảy ra trước cửa hàng Balenciaga tại Printemp (Paris, Pháp) từng là tâm điểm chú ý. Một phụ nữ Trung Quốc phản đối hành động chen lấn thiếu ý thức của nhóm người.

Ngay sau đó, nhân viên hãng đứng ra giải quyết sự việc, bằng cách mời khách Trung Quốc rời khỏi cửa hàng. Nhiều người chứng kiến đã ghi lại hình ảnh rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Sự việc nhanh chóng tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội.

Nhân viên của Balenciaga đã yêu cầu người phụ nữ Trung Quốc ra khỏi cửa hàng.

Nhân viên của Balenciaga đã yêu cầu người phụ nữ Trung Quốc ra khỏi cửa hàng.

Tài khoản Instagram của Balenciaga và Printemps đồng loạt nhận nhiều bình luận tiêu cực về vấn đề này. Cộng đồng mạng yêu cầu nhà mốt Pháp đưa ra lời giải thích về hành động phân biệt đối xử với người dân Trung Quốc.

Trước áp lực lớn, Balenciaga đã chính thức đăng tải lời xin lỗi trên Weibo bằng tiếng Anh và tiếng Trung: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc về cuộc ẩu đả vừa qua tại một cửa hàng ở Paris. Nhãn hàng chân thành gửi lời xin lỗi tới những khách hàng Trung Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp. Xin khẳng định chúng tôi luôn tôn trọng tất cả khách hàng".

Zara gặp rắc rối khi quảng bá sản phẩm mới

Đầu năm nay, Zara "dính phốt" với chiến dịch quảng bá mang tên Beauty is here cùng hình ảnh người mẫu Trung Quốc diện trang phục của hãng và giới thiệu dòng mỹ phẩm mới.

Sau đó, quảng cáo được chia sẻ trên Weibo trở thành đề tài bàn tán. Không ít người chỉ quan tâm vào vết tàn nhang của mẫu và cho rằng thương hiệu bình dân cố tình xúc phạm vẻ đẹp dân Trung Quốc.

Sắc thái lạnh lùng của nữ chính trong ảnh cũng bị đánh giá là khiến đối phương không thoải mái khi nhìn vào bức hình quảng bá.

Người mẫu Trung Quốc xuất hiện trong bộ ảnh quảng bá của Zara.

Người mẫu Trung Quốc xuất hiện trong bộ ảnh quảng bá của Zara.

Đại diện Zara đã lên tiếng khẳng định không hề có ý xấu trong bộ ảnh quảng bá bộ sưu tập Xuân - Hè 2019. Phía nhãn hàng còn cho biết tất cả hình đều được chụp bình thường và ê-kíp không chỉnh sửa hay thay đổi đường nét trên gương mặt người mẫu.

Gigi Hadid bị tẩy chay

Siêu mẫu Gigi Hadid từng đối mặt với những phản ứng dữ dội từ khán giả Trung Quốc. Họ tìm được bài viết đăng trên Snapchat tương đối nhạy cảm của người đẹp về phân biệt chủng tộc.

Clip cho thấy rất rõ hành động Gigi Hadid bắt chước đôi mắt một mí của chiếc bánh quy hình gương mặt người đàn ông châu Á.

Trước làn sóng phản đối dữ dội từ người Trung Quốc, nữ siêu mẫu phải công khai xin lỗi và hy vọng khán giả sẽ bỏ qua. Nhưng sau tất cả cố gắng, cô vẫn bị công chúng tẩy chay, không được cấp visa đến Thượng Hải tham dự show diễn Victoria's Secret 2017.

Gigi Hadid từng bị người dân Trung Quốc tẩy chay vì hành động kỳ thị chủng tộc.

Gigi Hadid từng bị người dân Trung Quốc tẩy chay vì hành động kỳ thị chủng tộc.

Thuận Vũ
Ảnh: Vogue, Sina

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/mac-ke-loi-xin-loi-nguoi-trung-quoc-van-tay-chay-cac-thuong-hieu-lon-post977653.html