Malaysia củng cố vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp Halal

Giai đoạn đầu tiên của Kế hoạch tổng thể ngành công nghiệp Halal (HIMP2030) Malaysia, từ năm 2023-2025, ghi nhận thành tựu đáng khích lệ với tỷ lệ thực hiện là 89,7%.

Phó Thủ tướng Malaysia, TS. Ahmad Zahid Hamidi nhấn mạnh điều đó sau khi chủ trì cuộc họp Hội đồng phát triển ngành công nghiệp Halal (MPIH) lần đầu tiên trong năm 2025 vào hôm qua, 16/6.

Ngành công nghiệp Halal đóng vai trò như chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế của Malaysia. (Nguồn: Edge Malaysia)

Ngành công nghiệp Halal đóng vai trò như chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế của Malaysia. (Nguồn: Edge Malaysia)

Trong giai đoạn này, ngành công nghiệp Halal đã đóng góp 149 tỷ RM (khoảng 35,1 tỷ USD) vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong khi xuất khẩu Halal đạt 61,8 tỷ RM (hơn 14,5 tỷ USD).

Theo ông Ahmad Zahid, đồng thời là Chủ tịch MPIH, thành tựu này là “một dấu hiệu rõ ràng cho thấy phát triển ngành công nghiệp Halal đang đi đúng hướng và ngày càng nhận được sự tin tưởng không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế”.

Với sự tham dự của đại diện từ 15 bộ liên bang và chính quyền tiểu bang, cuộc họp MPIH đóng vai trò là nền tảng quan trọng để phối hợp chính sách và hành động chiến lược nhằm củng cố vị thế của Malaysia như một quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp nghìn tỷ USD này.

Phó Thủ tướng Ahmad Zahid cho biết, Malaysia tiếp tục củng cố hệ sinh thái Halal thông qua việc mở rộng các công viên Halal. Quốc gia Hồi giáo hiện sở hữu tổng cộng 14 công viên Halal và trải dài trên hơn 80.000 ha trên toàn quốc. Tính đến quý đầu tiên của năm 2025, các công viên này ghi nhận tổng vốn đầu tư là 3,8 tỷ RM (khoảng 895 triệu USD).

Điều này, theo Chủ tịch MPIH, chứng tỏ rằng khả năng cạnh tranh của hệ sinh thái Halal Malaysia “vẫn là điểm thu hút chính trong bối cảnh đầu tư của khu vực”.

Malaysia hiện sở hữu tổng cộng 14 công viên Halal và trải dài trên hơn 80.000 ha trên toàn quốc. (Nguồn: Golac)

Malaysia hiện sở hữu tổng cộng 14 công viên Halal và trải dài trên hơn 80.000 ha trên toàn quốc. (Nguồn: Golac)

Phó Thủ tướng Malaysia kêu gọi tất cả các chính quyền tiểu bang đệ trình các kế hoạch can thiệp cụ thể để tăng cường các công viên Halal, đặc biệt là những công viên vẫn đang phải đối mặt với tỷ lệ tham gia của ngành còn thấp.

Đồng hành cùng chính phủ trong việc thúc đẩy giá trị đầu tư và kích thích việc làm trong lĩnh vực Halal, MPIH đã đưa ra khuôn khổ mới cho các công viên Halal được chứng nhận Halmas (Halal Malaysia), năng động hơn và phù hợp với khung chính sách tăng trưởng hướng tới tương lai, còn được gọi là Khát vọng đầu tư quốc gia (NIA).

Theo khuôn khổ này, Malaysia đang nhắm mục tiêu đạt 25 tỷ RM (gần 5,9 tỷ USD) đầu tư tích lũy vào lĩnh vực Halal vào năm 2030, với sự hỗ trợ từ các sáng kiến phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện quản trị và tăng cường các ưu đãi đầu tư cạnh tranh hơn.

Ngoài ra, ông Ahmad Zahid cho biết, chính phủ đang xem xét việc xây dựng Dự luật bảo lãnh, cung cấp các ưu đãi thân thiện với nhà đầu tư, tích hợp các dịch vụ Halmas vào cổng thông tin kỹ thuật số một cửa của Cơ quan phát triển đầu tư Malaysia và giới thiệu Dấu ấn xuất sắc Halmas như một biểu tượng của chất lượng và tiêu chuẩn toàn cầu.

Một điểm nhấn tại cuộc họp MPIH là màn trình làng sáng kiến Phụ nữ trong ngành công nghiệp Halal. Đây là nỗ lực nhằm trao quyền cho phụ nữ trong hệ sinh thái Halal quốc gia và ghi nhận những đóng góp trên nhiều giai đoạn khác nhau của chuỗi giá trị ngành.

Dưới sự lãnh đạo của Thứ trưởng Bộ Phụ nữ, gia đình và phát triển cộng đồng Datuk Seri Noraini Ahmad, sáng kiến hợp tác với Halal Development Corporation Bhd được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ tỏa sáng trong lĩnh vực này.

Malaysia là điểm đến ưu thích của du khách Hồi giáo. (Nguồn: The Star)

Malaysia là điểm đến ưu thích của du khách Hồi giáo. (Nguồn: The Star)

Theo Chỉ số du lịch Hồi giáo toàn cầu Mastercard-CrescentRating (GMTI) lần thứ 10, công bố ngày 16/6, Malaysia dẫn đầu các điểm đến thân thiện với người Hồi giáo trên thế giới, được công nhận về dịch vụ và cơ sở hạ tầng thân thiện với Halal. Cùng xếp vị trí thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ghi dấu ấn với sự kết hợp mạnh mẽ giữa di sản văn hóa, tiện nghi hiện đại và những nỗ lực nâng cao trải nghiệm du lịch của người Hồi giáo. Các điểm đến khác được xếp hạng cao là Indonesi, Qatar, Oman và Kuwait.

Báo cáo GMTI 2025 cho thấy, lượng khách Hồi giáo quốc tế đạt 176 triệu lượt vào năm 2024, tăng 25% so với năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 245 triệu lượt vào năm 2030. Đến thời điểm đó, tổng chi tiêu cho du lịch dự kiến sẽ đạt 230 tỷ USD.

(theo Business Times, Edge Malaysia)

Hoàng Quân

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/malaysia-cung-co-vi-the-dan-dau-nganh-cong-nghiep-halal-318081.html