Malaysia thay đổi cách báo cáo doanh số bán ô tô
Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) tiết lộ rằng họ đang thay đổi cách thức cung cấp dữ liệu bán xe hơi hiện nay, từ hàng tháng thành hàng quý.
Ngày 5/9/2020, Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) tiết lộ họ đang thay đổi cách thức cung cấp dữ liệu bán xe, báo cáo số lượng hàng quý thay vì hàng tháng như trước đây.
Hiệp hội cho biết sự thay đổi diễn ra theo chỉ thị của hội đồng điều hành MAA nhằm phù hợp với các yêu cầu của thành viên. Trong số các công ty đã chuyển sang báo cáo số liệu bán hàng theo quý có BMW, MINI và Mercedes-Benz.
Điều thú vị là nửa đầu năm 2020, không có con số nào về lượng tiêu thụ của Mercedes tại Malaysia.
Tò mò không biết lý do tại sao, phóng viên của Paultan.org đã liên hệ với Mercedes-Benz Malaysia (MBM) để hỏi về vấn đề này. Công ty đã trả lời, họ muốn thấy một báo cáo với số liệu chính xác hơn so với hiện nay.
Theo thông lệ hiện tại, các con số do MAA công bố đều là số tự khai báo từ các nhà sản xuất và có thể không phản ánh số đăng ký xe thực tế do Cục vận tải đường bộ (JPJ) ghi nhận, điều mà Mercedes-Benz Malaysia thấy cần được điều chỉnh để phản ánh bức tranh chính xác hơn.
“Mercedes-Benz Malaysia hỗ trợ rất tích cực cho MAA và các hoạt động của tổ chức này nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Malaysia. Mặc dù chủ động báo cáo số liệu bán hàng của các thương hiệu cho MAA không có gì khó khăn nhưng chúng tôi tin rằng cách chính xác hơn để đánh giá tổng doanh số toàn ngành là dựa trên tổng số ô tô được đăng ký đăng kiểm bởi Cục vận tải đường bộ quốc gia”, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Mercedes-Benz Malaysia, ông Claus Weidner nói.
Nhiều thị trường khác ở Đông Nam Á sử dụng số lượng đăng ký thực tế (xe được đăng kiểm, cấp biển số) để phản ánh doanh số toàn ngành công nghiệp ô tô.
Đây là thước đo chính xác nhất, tuy nhiên một số thị trường trong đó có Việt Nam, vẫn áp dụng cách báo cáo doanh số theo tháng, do hãng xe tự công bố.