Malaysia tung nhiều chương trình kích cầu du lịch hướng tới khách Việt
Đặt mục tiêu 'hồi sinh mạnh mẽ ngành du lịch', Malaysia đang tăng cường các chiến dịch tiếp thị du lịch, hỗ trợ chi phí quảng bá cho các đại lý, doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không nhằm thu hút thêm nhiều du khách quốc tế.

Bà Salinda Sany, Giám đốc bộ phận quảng bá quốc tế khu vực ASEAN, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam. Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.
Malaysia sẽ có nhiều chương trình kích cầu, hướng tới Năm Du lịch Malaysia 2026, bà Salinda Sany, Giám đốc bộ phận quảng bá quốc tế khu vực ASEAN, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam chia sẻ tại hội thảo "Hành trình khám phá Malaysia" ngày 9/4 tại Hà Nội.
Năm 2025, Malaysia đặt mục tiêu thu hút 40 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 216 tỷ Ringgit Malaysia (tương đương khoảng 48,2 tỷ USD). Trước đó, năm 2024, Malaysia đón 38 triệu lượt khách quốc tế, tăng 31,1% so với năm 2023 và tăng 8,3% so với trước đại dịch năm 2019.
Du lịch Malaysia hướng tới nhóm khách chi tiêu cao
Để đạt được mục tiêu này, Malaysia sẽ tập trung thu hút nhóm khách hàng có chi tiêu cao, kéo dài thời gian lưu trú của du khách thông qua trải nghiệm du lịch sinh thái và văn hóa đa dạng, củng cố cộng đồng địa phương và cải thiện cơ sở hạ tầng; khuyến khích chi tiêu thông qua quảng bá các trải nghiệm du lịch mới mẻ, bà Salinda Sany cho biết.
Năm 2025, Malaysia lên kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình kích cầu du lịch như Malaysia Mega Sales (15/6 - 31/7/2025); lễ hội Âm nhạc Rừng nhiệt đới (20 – 22/6/2025) tại Sarawak; lễ hội George Town (2 - 10/8/2025) tại Penang; giải đua xe mô tô Petronas Grand Prix Of Malaysia 2025 (24-26/10/2025) và nhiều lễ hội văn hóa, ẩm thực đa dạng.

Điệu múa truyền thống của Malaysia. Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.
Malaysia muốn "hồi sinh mạnh mẽ ngành du lịch"
Với Năm Du lịch Malaysia 2026 (Visit Malaysia 2026), quốc gia này đặt mục tiêu đón 45 triệu lượt khách và đạt doanh thu 270 tỷ Ringgit (tương đương 60,3 tỷ USD) trong năm 2026.
"Năm du lịch Malaysia 2026 là một sáng kiến đầy quyết tâm, không chỉ quảng bá Malaysia là một điểm đến du lịch, mà đây còn là cam kết quốc gia để hồi sinh mạnh mẽ ngành du lịch, tạo công ăn việc làm và hỗ trợ cộng đồng địa phương," bà Salinda Sany nói.
Tại buổi hội thảo, các đơn vị lữ hành Malaysia giới thiệu nhiều điểm đến nổi bật của đất nước này, trong đó có bang Sarawak trên đảo Borneo – vùng đất nổi tiếng với thiên nhiên hoang sơ và chim mỏ sừng hồng hoàng, biểu tượng văn hóa Dayak.

Văn hóa truyền thống Sarawak. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia.
Sarawak hấp dẫn với các địa danh như Kuching, Miri, làng văn hóa Sarawak, công viên quốc gia Gunung Mulu và hệ thống hang động kỳ vĩ. Du lịch tại đây tập trung khai thác các khu rừng nguyên sinh nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm cùng cảnh quan đá vôi, thạch nhũ độc đáo.

Rừng nguyên sinh Sarawak. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia.
Tại làng văn hóa Sarawak, du khách có thể khám phá phong tục của các cộng đồng người Iban, Bidayuh, Orang Ulu, Melanau… qua các điệu múa truyền thống, trang phục bản địa và sản phẩm thủ công đặc sắc.
Ngoài ra, các trải nghiệm thiên nhiên như đi bộ trên cao nguyên Kelabit, khám phá rừng ngập mặn ở Vườn quốc gia Bako, du ngoạn bằng thuyền hay đi bộ trên cầu treo giữa tán rừng (Canopy Walk) cũng rất được yêu thích.
Một điểm đến không thể bỏ qua khác là thị trấn cổ Melaka, cách Kuala Lumpur 145 km về phía Nam. Dù là bang có diện tích nhỏ thứ 3 Malaysia (1.658 km2) nhưng Melaka nằm trong top 10 điểm đến thu hút du khách nhất và đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 2008.
Melaka lưu giữ nhiều công trình kiến trúc và di tích lịch sử, phía Đông là khu trung tâm mang đậm dấu ấn châu Âu thời thuộc địa, trong khi phía Tây là phố cổ mang phong cách Trung Hoa. Nơi đây nổi bật với sông Melaka được ví như “Venice châu Á”, quảng trường Hà Lan (Dutch Square) với những tòa nhà đỏ rực từ thế kỷ XVII và Bảo tàng Cung điện Vương triều Melaka – bản sao cung điện của tiểu vương Sultan thời Vương quốc Hồi giáo Melaka.

Sông Melaka được ví như “Venice châu Á”. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia.
Chia sẻ với Mekong ASEAN tại buổi hội thảo về tiềm năng phát triển du lịch Malaysia - Việt Nam, bà Salinda Sany, Giám đốc bộ phận quảng bá quốc tế khu vực ASEAN, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam cho biết: Năm 2024, trong số 38 triệu lượt khách quốc tế đến Malaysia, khách từ Việt Nam đạt 366.525 lượt. Năm 2025, Malaysia mong được đón nhiều du khách Việt Nam hơn nữa.
Đặc biệt, bà Sany cho biết, với các hãng hàng không mới muốn khai thác thị trường Malaysia, Cục cũng có thể hỗ trợ tới 70% chi phí quảng bá. Để hỗ trợ các đại lý du lịch và các doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam, Malaysia cung cấp công cụ quảng bá như logo thương hiệu Visit Malaysia, bộ quà tặng lưu niệm, tờ rơi và nhiều ấn phẩm khác.

Malaysia có nhiều trải nghiệm hấp dẫn để mang đến cho du khách Việt Nam, từ mua sắm, lặn biển đến các hoạt động giải trí đa dạng. Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cũng hợp tác với nhiều hãng hàng không như VietJet Air, AirAsia và Malaysia Airlines để triển khai các chương trình khuyến mãi, vé ưu đãi và các gói du lịch đặc biệt, giúp du khách Việt Nam dễ dàng tiếp cận nhiều điểm đến ngoài Kuala Lumpur. Bà Salinda Sany, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia
Về điểm đến, bên cạnh Kuala Lumpur, du khách Việt Nam có thể khám phá Bờ Tây Malaysia, Saba, Sarawak, Kota Kinabalu - những nơi mang đậm bản sắc văn hóa đa tộc, với trải nghiệm rất khác biệt so với thủ đô.