Malaysia và Singapore siết quản lý mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Malaysia và Singapore đang yêu cầu một số mạng xã hội, nền tảng nhắn tin và trang mua sắm điện tử phải đăng ký cấp phép mỗi năm và xác minh danh tính người dùng.

Malaysia sẽ yêu cầu các trang mạng xã hội như Facebook, X, TikTok và các dịch vụ nhắn tin như WhatsApp phải đăng ký giấy phép và gia hạn giấy phép hằng năm. Nếu không thực hiện, các nền tảng sẽ bị xem là bất hợp pháp và bị phạt lên đến 107.000 USD, theo Straits Times.

Giấy phép của Ủy ban truyền thông và đa phương tiện Malaysia sẽ áp dụng cho các nền tảng xã hội, được hơn 25% dân số Malaysia sử dụng, tương đương 8 triệu người.

Cơ chế kill switch (tự động tắt mạng) sẽ được áp dụng để gỡ bỏ nội dung tệ hại. Các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực trực tuyến cần lập pháp nhân tại Malaysia để chịu trách nhiệm trong trường hợp vi phạm. Đồng thời quy trình kiểm duyệt nội dung của các trang mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử phải được kiểm tra, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Trả lời tờ Nikkei Asia, đại diện Ủy ban truyền thông và đa phương tiện Malaysia cho biết, mục tiêu chính của quy định nhằm đảm bảo một hệ sinh thái trực tuyến an toàn và bảo mật cho tất cả người dân tại Malaysia, đặc biệt là trẻ em.

Dự kiến quy định mới của Malaysia được triển khai muộn nhất là vào cuối năm nay.

Malaysia yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải đăng ký cấp phép và gia hạn giấy phép hàng năm.

Malaysia yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải đăng ký cấp phép và gia hạn giấy phép hàng năm.

Mặc dù Malaysia đã có luật và hệ thống quy định để giải quyết các rủi ro trực tuyến nhưng lại đang chưa được áp dụng cho các doanh nghiệp nước ngoài. Hơn nữa, đại diện Ủy ban truyền thông và đa phương tiện Malaysia cho rằng, hiện chưa có nghĩa vụ pháp lý bắt buộc các nền tảng thực hiện các biện pháp chủ động chống lại tác hại trên mạng. Vì vậy, Ủy ban truyền thông và đa phương tiện Malaysia đang trong quá trình thảo luật với các nhà cung cấp nền tảng trực tuyến, những người cho biết cần có thời gian để thích nghi với các quy định mới.

Tại Singapore, Bộ Nội vụ nước này hồi tháng 6 vừa qua đã ban hành một quy định yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội phải chủ động phát hiện, chống lại lừa đảo và các hoạt động độc hại.

Theo quy định, danh tính người dùng phải được xác minh dựa trên hồ sơ do Chính phủ Singapore cấp nếu họ quảng cáo hoặc đăng bài bán hàng và dịch vụ hoặc có dự định làm như vậy. Nếu số vụ lừa đảo không giảm đáng kể vào cuối năm nay, Bộ Nội vụ Singapore sẽ yêu cầu tất cả người bán trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội phải xác thực danh tính.

Cuối năm 2024, các trang truyền thông xã hội và dịch vụ nhắn tin như Facebook, Instagram, WeChat và WhatsApp đều phải triển khai các hệ thống và biện pháp phát hiện hoạt động lừa đảo, độc hại và gửi báo cáo hằng năm cho cơ quan chức năng tại Singapore.

Ông Adrian Hia, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty an ninh mạng Kaspersky nhận định với Nikkei Asia, các quy tắc mới của Singapore là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ các nền tảng trực tuyến phổ biến và tạo điều kiện cho người dùng chống lại các mối đe dọa trên mạng ngày càng tinh vi.

Theo số liệu của Lực lượng cảnh sát Singapore, trong năm 2023, số vụ lừa đảo tại nước này ghi nhận 46.563 vụ, tăng 46,8% so với năm trước đó, với tổng thiệt hại hơn 486 triệu USD. Một trong những phương thức mà tin tặc hay sử dụng để lừa đảo là thiết kế website giả mạo để lừa đánh cắp thông tin thẻ tín dụng hoặc phát động các cuộc tấn công lừa đảo.

Các chuyên gia tại công ty an ninh mạng Kaspersky lý giải, tội phạm mạng thường khai thác các nền tảng thương mại điện tử và truyền thông xã hội nhờ tính ẩn danh mà các nền tảng này cung cấp.

Các quốc gia Đông Nam Á có số lượng người dùng mạng xã hội tương tác nhiều nhất thế giới. Việc triển khai rộng rãi các dịch vụ trực tuyến có thể dẫn đến sự gia tăng các vụ lừa đảo trực tuyến.

Hà Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/malaysia-va-singapore-siet-quan-ly-mang-xa-hoi-san-thuong-mai-dien-tu-31588.html